Italia:

Hai trùm mafia nguy hiểm hàng đầu thế giới sa lưới sau nhiều năm lẩn trốn

Thứ Năm, 14/03/2019, 14:06
Ngày tàn của các băng đảng ở đất nước hình chiếc ủng đã tới gần khi cơ quan chức năng quyết quét sạch các tổ chức tội phạm. Mirror ngày 8-3 cho hay.


Marco di Lauro, một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất ở Italia mới đây bị cảnh sát nước này bắt giữ sau 14 năm lẩn trốn. Nỗ lực mới nhất của cảnh sát Italia có thể tác động mạnh đến các hoạt động phi pháp của tổ chức mafia Camorra mà y đang điều hành, cũng như "thế giới ngầm" ở nước này.

Mới đây, lực lượng an ninh đã đột nhập một căn nhà tại quận Chiaiano, thành phố Napoli (Italia) và bắt giữ Marco di Lauro. Theo Le Figaro, thời điểm cảnh sát đột kích căn hộ trên, nơi Lauro cùng vợ đang sinh sống, y đang ngồi ăn spaghetti cùng hai con mèo. Lauro "vô cùng bình thản" khi đối mặt cảnh sát. Y không kháng cự, thậm chí còn tỏ ra lo lắng cho số phận của hai con mèo sau khi y bị bắt.

Đối tượng Marco di Lauro.

Ông Antonio De Iesu, Cảnh sát trưởng thành phố Napoli cho biết: "Những hoạt động bất thường đã giúp cảnh sát lần ra chỗ ở của tên tội phạm. Khi khám xét nhà của Lauro, cảnh sát không thấy bất kỳ vũ khí nào mà phát hiện một số tiền nhỏ". 

Theo nguồn tin địa phương, Lauro bị bắt khi cảnh sát điều tra một vụ giết người vài ngày trước đó. Một kẻ thân cận với Lauro, tên là Salvatore Tamburrino, đã sát hại vợ của mình sau khi hai người xảy ra tranh cãi. Trong quá trình tìm hiểu vụ án, cảnh sát đã lần ra dấu vết của Lauro. Tuy nhiên, thông tin trên còn đang được xác thực.

Marco di Lauro, 38 tuổi, là con trai thứ tư của "bố già" Paolo di Lauro, người đứng đầu của một trong những băng đảng mafia mạnh nhất Italia là Camorra. Tổ chức tội phạm này kiểm soát hoạt động buôn bán ma túy tại các khu "ổ chuột" Scampia và Secondigliano ở Napoli. 

Năm 2004 và 2005, Camorra từng gây ra những vụ bạo lực khiến hơn 130 người thiệt mạng. Ngoài Lauro, bố già Paolo còn có tám người con trai và một người con gái khác. Tất cả những người này đã bị bắt vào tù hoặc chết, riêng Paolo bị bắt từ năm 2005 và bị kết án 30 năm tù giam.

"Kế nghiệp" cha, Marco di Lauro được xem là tên tội phạm nguy hiểm thứ hai ở Italia, chỉ sau "bố già" Matteo Messina Denaro, thủ lĩnh của tổ chức Cosa Nostra. Theo Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), Lauro bị cáo buộc nhiều tội danh, bao gồm giết người, buôn bán ma túy, đốt phá, cướp có vũ trang, tống tiền... 

Năm 2000, y tham gia một băng đảng và xung đột với các nhóm mafia khác, dẫn đến nhiều vụ giết người. Kể từ năm 2004, Lauro bị cảnh sát Italia truy nã và phải sống một cuộc đời lẩn trốn.

Hai năm sau, y bị phát lệnh truy nã quốc tế. Trong suốt hơn 12 năm, lực lượng cảnh sát Italia đã phối hợp cảnh sát quốc tế để truy tìm Lauro. Bắt đầu từ vùng ngoại ô Secondigliano của Napoli, nơi tổ chức Camorra có nhiều hoạt động kinh doanh phi pháp, các cuộc truy tìm sau đó mở rộng sang Đông Âu, thậm chí là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và cả khu vực châu Á. 

Tháng 12-2016, cảnh sát Italia đã lần được dấu vết của Lauro tại một căn nhà ở khu vực Camaldoli, thuộc vùng Tuscany ở nước này. Dù vậy, khi các lực lượng chức năng đến nơi, chiếc giường trong căn phòng vẫn ấm song Lauro đã không còn ở đó.

Hung thủ Antonio Orlando.

Sau khi Marco di Lauro bị bắt giữ, trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Italia, Giuseppe Conte đã gửi lời cảm ơn, ca ngợi những nỗ lực của các lực lượng chức năng bắt giữ tên tội phạm nguy hiểm. 

Lãnh đạo Liên minh cánh hữu Italia gồm đảng League (Liên đoàn) và đảng Forza Italia (Tiến lên Italia), ông Matteo Salvini cũng gửi lời chúc mừng tới giới chức an ninh nước này, đặc biệt là giới chức thành phố Napoli vì đã hoàn thành xuất sắc một chiến dịch truy bắt quan trọng.

Trước đó, cuối năm 2018, ông trùm dẫn đầu liên minh ba gia tộc trong băng đảng Camorra vẫn chỉ đạo cấp dưới trong thời gian lẩn trốn đã sa lưới sau 15 năm lẩn trốn. Antonio Orlando, người bị cáo buộc là thành viên của Camorra. 

Cảnh sát cho biết Orlando nằm trong danh sách những kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất cả nước và ông trùm mafia này vẫn chỉ đạo Camorra khi lẩn trốn. Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini tuyên bố "thời vận tốt đẹp" của tên tội phạm 60 tuổi đã trôi qua. 

Các đặc vụ tìm thấy Orlando tại một căn hộ ở Mugnano, nơi được trang bị máy chạy bộ và phòng tắm hơi, giúp nghi phạm giữ sức khỏe. Bên dưới chiếc ghế trong phòng tắm thậm chí có một lối thoát hiểm bí mật. Cuộc đột kích diễn ra khi Orlando đang phi tang các giấy tờ nhận dạng giả mạo và chuẩn bị chuyển tới nơi trú ẩn khác.

Theo Le Figaro, những năm gần đây, Chính phủ Italia đã cho thấy những quyết tâm trong công cuộc truy quét các băng đảng mafia tại quốc gia này. Ước tính, cảnh sát Italia đã bắt giam hơn 4.000 thành viên mafia và tịch thu tới hàng trăm triệu euro. 

Do đó, việc bắt giữ Marco di Lauro, tên tội phạm vẫn đang điều hành băng đảng Camorra trong "bóng tối" nhằm âm mưu tranh giành khu vực phía Bắc thành phố Napoli được đánh giá là một bước tiến lớn của cảnh sát nước này, góp phần tiêu diệt tận gốc các tổ chức tội phạm tại "đất nước hình chiếc ủng". 

Nguyễn Minh
.
.
.