Kẻ xảo quyệt sa bẫy

Thứ Ba, 28/07/2015, 09:30
Hắn đẹp trai. Đôi mắt lạnh lùng. Khi còn ở nhà tù, cánh đàn ông cũng có tên mê hắn vì sự duyên dáng lịch lãm. Nhiều tên bám lấy hắn học hỏi kinh nghiệm hoạt động kinh doanh ma túy và gọi hắn là thần sầu, bởi sự lì lợm và táo bạo khi ra tay. Hắn ít khi cười. Nhưng khi đôi môi tươi hồng của hắn mở ra là lúc đó có sự cố chết người cho kẻ nào đó. Nhẹ như lông hồng vậy mà hiểm độc vô song.

Nhìn khuôn mặt hắn ai cũng cho đó là một gương mặt nghệ sĩ. Sáng sủa, thông minh, góc cạnh. Trong nhà tù không kẻ nào dám dây vào hắn và đặt tên cho hắn với biệt danh là “độc cô” máu lạnh.

Vậy mà hắn cải tạo hăng hái ra trước hạn tù hai năm vì đã có thành tích lập công, hợp tác với các đồng nghiệp bên Công an để lập công phá án nhanh, bắt gọn một tên trùm ma túy chuyên cung cấp ma túy từ bên Lào sang. “Độc cô” đã từng là một trong những đường dây chuyển hàng cho tên này. Phương thức vận chuyển và mưu mẹo ra sao và kể cả thói quen của tên trùm này, “Độc cô” cũng nắm rõ. Cộng thêm hắn lại khéo tay dựng được nhiều tiểu cảnh, chậu cây và nghệ thuật cắt tỉa cây cảnh tạo nên những dáng Bonsai khá sinh động. 

Phải nói “Độc cô” có nhiều tài lẻ, phấn đấu tốt liên tục trong 5 năm trời không mắc một sai sót nào, nên được ra tù trước thời hạn. Mọi người chúc mừng. Hắn chỉ im lặng. Mọi người chúc ra ngoài làm ăn tốt để làm lại cuộc đời. Hắn cũng mím miệng không cám ơn lấy một câu, mà chỉ gật đầu lấy lệ. Rồi ra về. Không ai đón. Hắn tự đi bộ một mạch ra thị trấn rồi bắt xe về nhà.

Vỹ là tên hắn. “Độc cô” chỉ là một biệt danh mà hắn muốn xóa tan không cho vướng vào một tương lai mới. Không biết có nguồn tiền từ đâu mà Vỹ mở một quán cà phê khá đẹp ở ngay đầu đường con phố mới. Mọi chuyện hắn đều báo cáo cho chính quyền và Công an địa phương rõ ràng và tỏ ra bắt đầu một cuộc đời lao động chân chính đoạn tuyệt với ma túy và tệ nạn. 

Vỹ là một ông chủ trẻ, đẹp trai cao ráo, mới 28 tuổi nên hút được nhiều nữ nhân viên trẻ đẹp đến tìm việc. Hắn không cần đăng tin quảng cáo tuyển nhân viên, nhưng đã có tới 6 cô xuất hiện với phong cách làm việc năng động. Cà phê pha ngon. Nhân viên đon đả xinh đẹp. Nhiều khách trẻ tìm đến suốt ngày đêm. Nhiều hôm phải nói như đuổi khách, họ mới đi cho bởi không thể thức trắng đêm được. 

Nhưng đặc biệt, Vỹ không mấy khi xuất hiện ở cửa hàng, khi ai liên hệ thì chỉ có Nguyệt đứng ra giải quyết. Một thời gian ai cũng đồn đó là vợ Vỹ nhưng không phải, đó là cô bồ được Vỹ cưng chiều nhất. Không mấy người biết mặt Vỹ.

Ông chủ cửa hàng cà phê “Hoa tím” như ở ẩn vậy. Người ta nói vậy nhưng các anh trinh sát không cho là vậy, vì một thời gian gần đây hiện tượng con nghiện ma túy lại đổ về thị trấn khá đông, rất có thể tên Vỹ đã tổ chức một đường dây mới kín đáo hơn và nguy hiểm hơn mà chưa có tin tức nào hé lộ ra.

Có lần tìm cách dò xét xem tên Vỹ hiện ở đâu sao không thấy xuất hiện ở cửa hàng cà phê “Hoa tím”, các anh trinh sát chỉ được nghe hắn đang đi công chuyện buôn bán cà phê trên Tây Nguyên và chỉ điều hành công việc từ xa. Mọi chuyện đều do cô Nguyệt, người yêu của hắn chủ động triển khai theo kế hoạch. 

Khi cho người bám sát một tên nghiện ma túy thì mới hay, chúng vẫn có thuốc hút cho dù không thấy có hiện tượng kẻ bán người mua, ríu rít như trước kia. Vậy chúng phân phối ma túy đến tay bọn nghiện như thế nào, phương thức ra sao, là một dấu hỏi lớn phải điều tra cho ra. Hơn thế nữa, không hề thấy bọn nghiện lai  vãng đến quán cà phê “Hoa tím” bao giờ. Nghĩa là cửa hàng này chỉ là nguồn cung cấp nếu có, nhưng theo kiểu giao lưu, mua bán như thế nào, cũng là điều bí ẩn.

Các anh trinh sát họp bàn phải tìm cách truy cho ra nguồn gốc cung cấp ma túy và mua bán ra sao. Một số người tỏa ra tìm các đầu mối. Một số tên nghiện đều khai như nhau là không biết ai đưa thuốc và cũng không biết ai thu tiền. 

Có tên khai chi tiết rằng, có người gọi điện báo, giờ nào sẽ đặt thuốc ở đâu, và trả tiền ở chỗ nào, cứ thế mà đến nhận ma túy, và theo hẹn mà đến trả tiền vào chỗ đã định. Tên này còn nói địa điểm trao ma túy và trả tiền thay đổi liên tục không biết trước. Tất cả chỉ báo cho nhau trên điện thoại. Việc triển khai như đã lập trình. Không ai sai hẹn và cũng không có sự lừa đảo giữa người mua kẻ bán. 

Một tay xe ôm nghiện còn kể có lần lấy thuốc mà không kịp trả tiền. Ngay hôm sau phải trả bù, nếu không sẽ không có ma túy xài nữa. Cuối cùng nếu không chịu trả, có người đến tận nhà đòi và đe dọa đến tính mạng nên tất cả đều răm rắp thực hiện. Trả tiền, hay nhận ma túy, tại hốc đá nào, hay cột điện nào, hoặc dưới thùng rác số mấy thì ngày nào biết ngày ấy. Đó là thủ đoạn khá kín kẽ tránh được sự ồn ào và không bị theo dõi. 

Những con nghiện vật vờ đi ném tiền một chỗ, rồi lại đi nhặt ma túy ở chỗ khác mà không hề biết mặt người bán. Thậm chí người mua còn không biết mặt nhau. Tất cả đều có tín hiệu được mã hóa trên Facebook, nên cứ thế mà hành động. Chà quả là khó tìm ra kẻ cầm đầu cho dù ai cũng nghi là Vỹ đã đứng đằng sau vụ này. Hắn lại tiếp tục lấn sâu vào tội ác với thủ đoạn tinh vi hơn. Đó là những con số và ký hiệu đã được lập trình thay đổi hằng ngày với giờ giấc bất thường nên khó mà lần ra kẻ cầm đầu.

Cuối cùng kế hoạch mật phục tại quán cà phê “Hoa tím” là phương án đầu tiên để nắm bắt tín hiệu điều tra. Quả nhiên chập tối có một cô nhân viên khoác áo thụng phóng xe đi ra ngoài. Một chiến sĩ lên xe bí mật theo dõi. Dường như không thấy có hiện tượng lạ. Cô ta đi một mạch trên mấy con đường mới của khu đô thị đang xây dở. Sau đó lại đi về quán. 

Cô ta vừa về, thì lại có một cô khác đi ra, cũng với chiếc áo thụng hoa tím như thế. Một chiến sĩ khác cũng bám theo. Hiện tượng cũng vậy, cô ta đi ra phía công viên, một vòng chậm chạp, không hề dừng lại chỗ nào. Sau đó quay về cửa hàng. Đến cô thứ ba thì lạ hơn. Chiến sĩ trinh sát thứ ba cũng báo cho biết cô ta dựng xe bên gốc cây bên mép bờ sông nhỏ như chờ đợi một ai đó. Không thấy ai gặp cả, sau đó cô ta phóng xe đi về. 

Một nhịp điệu hành động khá bí ẩn. Nếu theo đúng như một số con nghiện khai thì phải có những hành động đặt thuốc hay thu tiền, ở một chỗ nào đó chứ. Sao chỉ lượn qua lượn lại như thế. Một kiểu đánh đố thật khó hiểu. 

Thiếu tá Thành, người chỉ huy chiến dịch phá án, phân tích rất có thể chúng ta đã bỏ sót, không phát hiện ra hành động rải ma túy của chúng, nhưng còn việc đi thu tiền ắt phải diễn ra. Hãy kiên trì mật phục suốt đêm chờ thời cơ bắt quả tang hành vi phạm tội của chúng. Theo đúng như kịch bản, chúng ta phải bắt tên Vỹ lộ diện.

Quả nhiên, đúng 1 giờ sáng, Nguyệt - cô bồ của Vỹ mới đánh xe đi ra, sau khi dọn dẹp quán hàng xong xuôi. Một chiến sĩ đóng vai người đi xe ôm mật báo cho các chiến sĩ đón lõng trên các ngả đường sẵn sàng vào cuộc. Bất ngờ, Nguyệt rẽ qua con cầu nhỏ ở đầu công viên. Ở đó đã có một chiếc túi treo sẵn trên cột đèn. Đúng giờ và đúng hẹn. Thu tiền hàng. 

Nguyệt vừa với tay lấy cái túi thì có hai tên nghiện vật vờ bước tới cướp lấy túi tiền trước. Một tên nói bô bô, chị Nguyệt ơi, bọn em về muộn chưa đặt kịp tiền lấy thuốc, chị cho người mang ra cho bọn em với. Nguyệt nói như quát lên, trả túi tiền đây, thôi cố nhịn mai lấy. Hiện hết rồi. Mai mới có. Một tên nhỏ thó bước đến nì nèo rằng chúng em không thể sống nổi qua đêm nay. Có gì bọn em trả tiền thêm chị cho người mang ra đi. Còn tên kia ôm chặt túi tiền không chịu đưa. 

Thấy trên tay tên này còn có con dao bấm sáng quắc, xem chừng khó lấy lại túi tiền. Nguyệt lo sợ ngó nghiêng một lúc, rồi bật máy lên nhắn tin cho Vỹ. Bởi bọn này không có thuốc có thể manh động cướp túi tiền và sát hại mình. Một lát sau, Nguyệt nói đưa túi tiền đây rồi chờ đấy, sẽ có người đưa thuốc ra. Nhưng hai tên nghiện không hề lay chuyển. Chúng quyết chờ bao giờ có người đưa ma túy đến mới trả túi tiền. 

Đúng năm phút sau, tên Vỹ phóng xe đi tới. Hắn quát ầm mắng hai tên nghiện sao lại hành động ngu xuẩn thế. Hai tên nghiện cười hì hì đưa túi tiền cho Nguyệt rồi chờ lấy thuốc. Đúng lúc tên Vỹ vừa lôi gói ma túy ra khỏi túi chưa kịp đưa cho hai tên nghiện, thì ba chiến sĩ bất ngờ nhảy từ trên cành cây bên đường ập tới bắt quả tang tên Vỹ còn đang mang thuốc trên người. 

Nguyệt định phóng xe đi không kịp nữa vì bị chính hai tên nghiện giữ lại. Chúng không hề biết hai con nghiện kia đã hợp tác chặt chẽ với các anh Công an để điều tra. Đó là hai con nghiện đang cai nghiện tại trung tâm về tham gia phá án. Cùng lúc đó, tên đi thu tiền cho Vỹ cũng bị mấy người trong đội trinh sát dẫn tới. Hắn đã bị chính Thiếu tá Thành theo dõi và bắt được trước đó. Hắn khai hết những quy trình giao và nhận hết sức kín kẽ của tên Vỹ. 

Khi về quán hàng để nghe đọc lệnh khám xét, tên cáo già Vỹ đã phải cúi đầu ký biên bản vì tội chứa hai mươi cân ma túy bột và hàng trăm viên ma túy đá tổng hợp. Cùng với đó là tội tổ chức mua bán ma túy. Chúng không ngờ, bằng mọi thủ đoạn hoạt động cho dù tinh vi đến mấy, cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Quý Hoan
.
.
.