Khám phá bắt giữ lượng lớn ma túy

Thứ Năm, 15/03/2018, 11:28
Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam vừa điều tra triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Quảng Nam, bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu trong đường dây, thu giữ 2 bánh hêrôin và 190 viên ma túy tổng hợp (MTTH).


Qua công tác nắm tình hình, kết hợp thông tin của Phòng Phòng chống ma túy - Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam phản ánh tình hình một số đối tượng cung cấp ma túy tại các bãi vàng thuộc huyện Nam Giang, Quảng Nam. 

Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Nam (Phòng CSMT) đã tiến hành theo dõi một số đối tượng để có kế hoạch đấu tranh triệt xóa kể từ tháng 9-2017.

Tang vật của vụ án.

“Đánh hơi” thấy sự truy bắt của lực lượng chức năng, các đối tượng lui vào hoạt động cầm chừng, có lúc tung tin giả để thăm dò động tĩnh của lực lượng Công an. Thế nhưng, mọi hoạt động của bọn chúng đều không qua được cặp mắt tinh tường của các trinh sát. 

Vào những ngày cuối năm 2017, các đối tượng lại một lần nữa đánh lạc hướng cơ quan chức năng, không xuất đầu lộ diện mà chỉ đưa “chân rết” để mua bán ma túy với số lượng hạn chế. Tuy nhiên, theo nhận định của Ban chuyên án, có thể đây là đòn “nghi binh” để qua mặt lực lượng chức năng.

Ðối tượng Nguyễn Văn Xá - Ðối tượng Trương Xuân Hùng.

Với quyết tâm không để cho ma túy xâm nhập vào Quảng Nam gây ra diễn biến phức tạp nhất là khi Tết đang đến gần.  Lực lượng CSMT Công an Quảng Nam đã tập trung lực lượng vào cuộc điều tra. Qua công tác trinh sát, nắm tình hình, lực lượng CSMT đã xác định được các đối tượng liên quan đến đường dây này.

Dự báo trước Tết Nguyên đán, các đối tượng sẽ gom tiền để mua hàng với số lượng lớn để bán trong dịp Tết. Phòng CSMT phối hợp với Phòng 9 - Cục CSMT tại Đà Nẵng triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dõi đối tượng và biết được đối tượng sẽ đưa “hàng” từ các tỉnh phía Bắc vào địa phận Quảng Nam bằng xe khách vào ngày 4 hoặc 5-2. Các cán bộ của phòng đã lập kế hoạch nhằm bắt gọn các đối tượng. Theo đó, Phòng CSMT đã phối hợp cùng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh tăng cường lực lượng phục vụ kế hoạch bắt giữ.

Lúc 16h30 ngày 5-2, tại thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam; lực lượng phối hợp tiến hành dừng xe khách BKS 37B-00097 (nhà xe Sơn Hà) và kiểm tra hành chính, bắt quả tang đối tượng Trương Xuân Hùng (SN 1964; HKTT: thôn Đồng Nghị, xã Tam Ngọc, Tam Kỳ, Quảng Nam) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thu giữ 2 bánh hêrôin trọng lượng 703,25 gr, 190 viên MTTH, 1 ĐTDĐ…

Qua đấu tranh, Hùng khai nhận đã trực tiếp mua ma túy tại bản Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đưa về Quảng Nam bán kiếm lời và sử dụng. Mở rộng điều tra cho thấy Hùng có hệ thống “chân rết” rất chặt chẽ với rất nhiều đối tượng tội phạm hoạt động trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Quảng Nam.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đến chúc mừng và thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Chiều ngày 6-2, lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Xá (SN 1968, trú thôn Hội An, xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, Quảng Nam). Tên này giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức hoạt động của đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; đặc biệt cung cấp cho con nghiện tại các bãi vàng. 

Xá là đối tượng đã có tiền án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù năm 2014. Với bản chất lì lợm của kẻ có kinh nghiệm, y khai báo rất nhỏ giọt. Tuy nhiên, bằng những chứng cứ sắc bén, cuối cùng Nguyễn Văn Xá phải cúi đầu khai nhận về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình với vai trò của kẻ cầm đầu.

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng trên để tiếp tục điều tra mở rộng hàng loạt đối tượng khác.

Ghi nhận thành tích khám phá thành công chuyên án, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã đến chúc mừng và thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Chi Mai
.
.
.