Khi trùm ma túy rơi lệ

Thứ Hai, 27/07/2015, 09:00
Trong các chuyên án vây bắt những trùm ma túy khét tiếng của lực lượng Công an, các điều tra viên luôn phải công nhận rằng, "ông trùm" là những kẻ cực kỳ lọc lõi, gian xảo khi tìm mọi vỏ bọc để trốn truy nã. Nếu bị vây bắt, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt vì biết cái giá phải trả cho tội buôn bán "hàng trắng" là rất lớn và khi bị bắt, chúng sẽ "đổ bê tông".

Thế nhưng dù gian xảo, lọc lõi đến đâu, trong sâu thẳm trái tim lầm lỡ của các đối tượng này luôn có một phần dành cho gia đình, vợ con. Đó chính là điểm yếu luôn được các điều tra viên giàu kinh nghiệm khai thác triệt để, để kẻ thủ ác phải thành khẩn khai nhận tội lỗi.

Tay không… vào đời

Trong thế giới buôn ma túy, nhắc đến Lê Mạnh Hùng, nhiều tay anh chị cũng phải ngại bởi những chiến tích của hắn. Cuối năm 2007, Lê Mạnh Hùng một mình vượt biên sang Lào mua 19,733 kg heroin đem về Thái Nguyên tiêu thụ. Có lần mua phải "hàng" chất lượng kém, Hùng đơn thương độc mã vác dao vào tận sào huyệt của đối phương đòi lại tiền. Với sự lọc lõi, gian xảo và liều lĩnh, chỉ trong thời gian ngắn, hắn trở thành trùm ma túy khét tiếng trong giới buôn ma tuý và tiền giả.

Bắt đầu đi buôn ma tuý từ những năm 1994, nhưng giai đoạn 1996-1997 là những năm "vàng son" nhất của trùm ma túy này. Hùng liên kết làm ăn với bạn hàng và cũng là bạn tình thân thiết nhất của y là Hồ Thị Năm, từng học với Hùng từ thời phổ thông. Chồng Năm cũng là một tay buôn ma tuý khét tiếng và đã bị kết án tử hình.

Tháng 6/1996, Hùng và Năm mua của Nguyễn Xuân Hoà, SN 1964, nguyên Trưởng Hải quan cửa khẩu Pa Thơm 22 bánh heroin với giá 66 ngàn USD và thuê người đưa từ Điện Biên về Hà Nội tiêu thụ. Cặp tình nhân đem bán cho Trần Quốc Cường, trú tại Đống Đa, Hà Nội (năm 2003, Trần Quốc Cường bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình trong một vụ mua bán ma tuý khác). Ngoài ra, Hùng và Năm còn bán 12 bánh heroin cho Bế Thị Chuyên, trú tại bãi An Dương, Hà Nội.

Đối tượng Lê Mạnh Hùng và đối tượng Hồ Thị Năm.

Nhưng vì thấy nguồn hàng của Nguyễn Xuân Hoà ngày càng kém chất lượng, cặp tình nhân chuyển sang mua heroin của anh ruột Năm là Hồ Văn Tâm. Tâm là một trong bốn đầu mối trong đường dây ma tuý do Đỗ Thị Hoa, SN 1963, trú tại thị trấn Yên Mỹ (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) cầm đầu. (Năm 2000, Tâm và Hoa bị Công an Hưng Yên bắt giữ và bị tuyên phạt tử hình, nhưng Tâm nhất quyết không khai báo ra em gái và người tình của mình).

Những lần lấy heroin của Tâm, Hùng và Năm thuê Nguyễn Văn Hoà, lái xe tuyến Điện Biên - Hà Nội và phụ xe Nguyễn Văn Lâm vận chuyển về Hà Nội. Tổng cộng, Hoà, Lâm đã vận chuyển thuê cho Hùng, Năm 20 bánh heroin. Đến khi bị bắt năm 2008, Lê Mạnh Hùng đã mua bán trái phép 115 bánh, Hồ Thị Năm mua bán 42 bánh, còn Nguyễn Xuân Hòa 22 bánh heroin…

Những lần "thoát xác" ngoạn mục

Ngoài buôn bán heroin, Hùng còn nổi tiếng là một tên trùm buôn bán tiền giả. Thời điểm cuối năm 1999, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn Điện Biên trình báo bị một đối tượng đến mua hàng với số lượng lớn nhưng trả bằng tiền giả.

Qua lời khai và sự mô tả của các nhân chứng, cơ quan Công an xác định đối tượng chuyên mua hàng bằng tiền giả là một con nghiện tên là Phạm Ngọc Văn. Trong khi Công an đang triển khai kế hoạch bắt Phạm Ngọc Văn thì hắn lại lù lù xuất hiện tại Công an thị trấn Mường Thanh chỉ vì lý do rất hài hước, Văn bị một bạn hàng lừa trả 3,4 triệu đồng tiền giả.

Qua lời khai của Phạm Ngọc Văn, Công an tỉnh Lai Châu (khi đó tỉnh Lai Châu và Điện Biên chưa tách) đã phát hiện kẻ cầm đầu đường dây này là Lê Mạnh Hùng, nhưng hắn đã nhanh chân tẩu thoát. Lệnh truy nã được công bố, nhưng Hùng đã biến mất không sủi tăm.

Sau một năm lẩn trốn ở nhiều tỉnh, Hùng chắp mối được một đường dây chuyên đưa người ra nước ngoài trái phép và vượt biên sang Đức. Thế nhưng, vừa đặt chân tới Đức, Hùng bị bắt vì nhập cư trái phép và bị tống vào trại tị nạn. Những năm đầu trong trại tị nạn, Hùng nhất quyết không khai họ tên, quốc tịch, khiến nhà chức trách sở tại không thể trục xuất y. Năm 2004, danh tính Lê Mạnh Hùng bại lộ. Ngay lập tức hắn bị áp giải ra sân bay trục xuất về Việt Nam nhưng rồi vẫn thoát khỏi sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đơn xin cấp CMND của Lê Mạnh Hùng.

Tháng 6/2005, Hùng tìm đến nhà người quen ở Thái Nguyên để tá túc. Biết người em họ tên Tuấn nghiện ma túy nặng, không thể sống lâu được nữa, Hùng đã khôn khéo thuyết phục gia đình người này gọi mình là Tuấn để dễ bề thoát lệnh truy nã. Suốt nhiều năm liền, Hùng sống trong vỏ bọc của người em họ đã mất.

Năm 2007, Lê Mạnh Hùng xin gia đình bố mẹ "hờ" cho mở quán bia tại nhà. Thời gian đó, Hùng có tình cảm với một nhân viên trong quán. Khi cô này có thai, gia đình bố mẹ "hờ" vì tin tưởng Hùng nên thúc cưới.

Để tránh bị nghi ngờ, Hùng buộc phải nghe theo lời bố mẹ, nhưng vì đang trốn nã, không kết hôn được vì không có chứng minh thư, Hùng gian ngoan nhờ một người quen tên Kiệm, quê Hà Nam, đang sống ở Thái Nguyên làm chứng minh thư giả mang tên người em của anh Kiệm. Vì ba anh em Kiệm đi làm ăn xa ít khi về quê nên chính quyền địa phương cũng khó phân biệt ai với ai. Nhờ mối quan hệ của anh Kiệm, Hùng nghiễm nhiên có chứng minh thư mang tên Kiên (em trai anh Kiệm), thậm chí còn chuyển khẩu được từ Hà Nam về Thái Nguyên. Và từ đó, Hùng ngang nhiên sống dưới vỏ bọc của Kiên và sinh con, làm ăn buôn bán.

Những ngày trốn truy nã, Hùng vẫn liên lạc với chị gái là Lê Thị Thanh Bình, SN 1960, trú tại phường Nam Thanh, TP Điện Biên. Bình là một mụ lừa đảo thuộc hàng bậc nhất ở tỉnh Điện Biên, số tiền mụ ta chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Gặp chị gái, thấy bà chị mình tiêu tiền như rác, Hùng sốt ruột muốn làm giàu nhanh chóng, và không còn cách nào nhanh hơn là quay trở lại con đường buôn ma túy. Có lúc thoáng nghĩ, hắn cũng thấy rùng mình khi nhớ tới cái chết của ông anh trai đã bị tuyên án tử hình vì buôn ma túy, nhưng "ngựa quen đường cũ", sức cám dỗ của đồng tiền quá lớn khiến hắn một lần nữa nhúng chàm.

Đầu năm 2007, Hùng mua cho vợ một cửa hàng cho thuê băng đĩa ở gần Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên rồi một mình lang thang xuống Hà Nội. Hùng chắp nối với một bạn hàng cũ người Lào tên là Thiêng. Hùng gọi điện cho Thiêng nhờ tìm nguồn heroin số lượng lớn. Thiêng đồng ý và mời Hùng sang Lào bàn việc. Theo cáo trạng, Hùng đã mua của Thiêng tổng cộng 57 bánh heroin.

57 bánh heroin bị thu giữ.

Để bắt được Hùng, lực lượng Công an đã phải vượt hàng ngàn cây số từ Thái Nguyên lên Điện Biên xuống Hà Nội, Hưng Yên và nhiều tỉnh, thành phố khác để mật phục, theo dõi, cũng như thu thập tài liệu, chứng cứ về hành vi buôn bán ma túy của Hùng - Năm và nhiều ông trùm trong nhiều đường dây lớn làm ăn với cặp tình nhân này. 

Rơi lệ vì con

Những ngày đầu trong trại tạm giam, Hùng khai khá rành mạch về phi vụ buôn bán 57 bánh heroin (19,733kg), nhưng những việc khác thì hắn tuyệt nhiên không hé răng khai báo nửa câu. Một điều tra viên cho biết, thậm chí hắn còn dọa dẫm cán bộ: "Với số hàng này em có bị bắn hàng chục lần cũng không hết tội, khai hay không cũng thế thôi. Em sẽ học theo thằng Xiêng Phênh (đối tượng tham gia buôn bán ma tuý trong vụ án Vũ Xuân Trường. Trước khi thi hành án, Xiêng Phênh xin khai tất cả để hoãn thi hành và đã được Chủ tịch nước ân xá xuống mức án chung thân). Tuyên án xong, các anh còn phải vất vả với em ít nhất 15 năm nữa, cứ chuẩn bị thi hành án là em lại khai một ít. Mà em nhớ lắm, lần nào mua bán với ai, bao nhiêu, ở đâu em nhớ không sót một chi tiết, thậm chí còn nhớ cả những người chứng kiến việc mua bán"!.

Hùng là một kẻ có trí nhớ đặc biệt, tất cả các số điện thoại của bạn hàng, hắn thuộc như in, thậm chí có những phi vụ đã xảy ra nhiều năm, hắn vẫn nhớ chi tiết bữa đó ngồi với ai, có người nào chứng kiến… Dù luôn tỏ ra bất cần và coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, nhưng trong thời gian đi cung, Hùng thường lân la hỏi cán bộ điều tra tình hình vợ con.

Vào thời điểm bị bắt, đứa con nhỏ của Hùng chưa đầy một tuổi. Biết Hùng rất nhớ con, một lần trước khi vào trại, cán bộ điều tra đã đến nhà Hùng, mượn vợ hắn tấm ảnh đứa con để mang vào cho hắn. Và thật bất ngờ, khi nhìn tấm ảnh, đôi mắt Hùng rưng rưng, bởi sau bao năm lang bạt giang hồ, cuối cùng hắn cũng được nhìn mặt đứa con mà khi hắn vào tù, đứa trẻ vẫn còn chưa ra đời. Sau lần ấy, thái độ của Hùng thay đổi hẳn và hắn bắt đầu khai nhận thành khẩn. Từ đó, nhiều đường dây ma túy liên quan đến Hùng được khám phá.

Ngọc Trâm - Đinh Hiền
.
.
.