Kiểu mẫu trại cai nghiện ma túy độc đáo của Thái Lan

Thứ Hai, 07/10/2019, 10:33
Nhiều người nghiện ma túy phải trải qua địa ngục trong cuộc đấu tranh để từ bỏ nó, nhưng mô hình phục hồi được gọi là "Trại 35" ở tỉnh Pattani miền Nam Thái Lan nhằm mục đích mang lại hy vọng và sự lạc quan cho tương lai trở lại cuộc sống của họ khi bắt đầu quá trình hồi phục khó khăn.


"Tôi tái nghiện hai lần sau khi thử các chương trình phục hồi ma túy khác. Tuy nhiên, hiện tại tôi quyết tâm bỏ thuốc vì lợi ích", một người nghiện nói và hy vọng lần thứ 3 là cơ duyên khi anh cố gắng từ bỏ heroin. Người đàn ông, được yêu cầu giấu tên, nằm trong số những người nghiện đã tham gia Trại 35 tại Trung tâm Phục hồi Thanyarak Pattani, nơi bệnh nhân trải qua 35 ngày điều trị tích cực trước khi được về nhà với điều kiện báo cáo hàng tuần cho nhân viên y tế trong 90 ngày.

Nhưng đó là các bước và hoạt động được cung cấp trong khoảng thời gian "khóa" ban đầu được cho là chìa khóa thành công của chương trình. Cho đến nay, Trại 35 - được triển khai vào tháng 1-2019, chỉ tiếp nhận những người nghiện được đánh giá là nghiêm trọng. Kraisorn Visitvong, Thống đốc tỉnh Pattani cho biết, ông hy vọng hơn một nửa số người tham gia Trại 35 sẽ từ bỏ ma túy mãi mãi: "Với thời gian và cách điều trị, chương trình này rất hiệu quả".

Những người sử dụng ma túy trẻ tuổi dành một chút thời gian để suy ngẫm khi tham gia chương trình phục hồi trong "Trại 35" tại Bệnh viện Thanyarak Pattani.

Cherobeyah Manahni, y tá tại Bệnh viện Nong Jik và là Trưởng phòng nhân viên tại Trại 35, nói thêm: "Sau khi tham gia chương trình, bệnh nhân của chúng tôi học cách cải thiện kỷ luật tự giác. Một số tham gia đội bóng đá, những người khác đã bắt đầu cùng nhau thành lập các ban nhạc". Một bệnh nhân khác cho biết Trại 35 là cứu cánh cho những người nghiện muốn kết nối lại với thế giới xung quanh: "Trước đây, hầu hết mọi người xa lánh tôi vì tôi là người nghiện. Tuy nhiên, họ đã chấp nhận tôi sau khi tôi quyết định tham gia chương trình".

Các triệu chứng tái nghiện là trở ngại lớn cho những người cố gắng thoát ra khỏi một vòng luẩn quẩn. Tuy nhiên, anh đang làm hết sức mình để chống lại cơn thèm thuốc. Anh nói: "Khi lên cơn thèm heroin, tôi tập thể dục và cầu nguyện. Tôi làm rất nhiều hoạt động để giải tỏa cơn thèm thuốc của mình. Khi tình trạng của tôi đã được cải thiện, tôi giúp nhân viên y tế chăm sóc các bệnh nhân khác ở đây".

Tương tự, một bệnh nhân khác cho biết, anh cảm thấy lo lắng và cáu kỉnh trong tuần đầu tiên cai nghiện tại Trại 35: "Nhưng bây giờ khi tôi cần amphetamine, tôi tập thể dục ngoài trời để rũ bỏ ham muốn sử dụng". Các bệnh nhân đều có lý do riêng để rơi vào nghiện ma túy. Một người đàn ông mặc đồng phục bệnh nhân màu nâu nói: "Tôi đã làm điều đó bởi vì đó là những gì mọi người đã làm. Tôi muốn cai nghiện vì lo lắng về tương lai của mình".

Một người khác nói rằng heroin khó xóa bỏ được trong khu vực sinh sống của anh: "Amphetamine, heroin và kratom là phổ biến trong khu phố của tôi bất chấp các cuộc trấn áp của cảnh sát, và cuối cùng tôi cũng bị cuốn hút vào đó". Một bệnh nhân thứ ba nói rằng anh bắt đầu dùng ma túy vì tò mò từ năm 12 tuổi: "Tôi chỉ đơn giản là muốn dùng thử heroin cho vui. Tuy nhiên, cuối cùng tôi đã bị nghiện".

Tướng cảnh sát Sompol Pankul cho biết, dịch bệnh ma túy có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh ở Pattani. Ông phát biểu trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi đang bắt giữ ngày càng nhiều kẻ buôn bán ma túy mỗi năm. Họ nhập ma túy từ các tỉnh lân cận và phân phối chúng". Lạm dụng ma túy đã trở thành một vấn đề lớn ở Pattani và tướng cảnh sát Sompol cũng tiết lộ rằng vấn đề ma túy góp phần gây ra tình trạng bất ổn ở miền Nam.

Ông nói tiếp: "Bọn tội phạm buôn bán ma túy quyên góp tiền cho những kẻ nổi dậy, những người thường tuyển dụng những người nghiện để thực hiện các cuộc tấn công. Kết hợp hai vấn đề là một chiến thuật để gây nhầm lẫn cho các sĩ quan và làm cho việc điều tra trở nên khó khăn hơn". Tướng Sompol cho biết Chính phủ hiện đang tăng cường nỗ lực bắt giữ những kẻ buôn bán ma túy: "Chúng giống như siêu thị ở các làng địa phương. Chúng nhận ma túy, giấu trong xe hoặc bưu kiện được gửi qua bưu điện, từ các tỉnh lân cận và bán cho người dùng. Chúng tôi đang tăng cường mạng lưới tình báo địa phương để tiêu diệt chúng".

Adisak Ngamkajornviwat, Giám đốc Bệnh viện Thanyarak Pattani, kêu gọi công chúng không nên kỳ thị người nghiện ma túy: "Đó là một rối loạn có thể chữa được. Chúng ta nên nhận ra và phục hồi những người bên lề xã hội. Thực tế, họ có tiềm năng rất lớn. Một trong những người nghiện ma túy của chúng tôi đã hồi phục và trở thành người chăm sóc cho những bệnh nhân khác, khiến gia đình anh ta rất tự hào".

Ông Thống đốc Kraisorn Visitvong nói rằng Trại 35 là đứa con tinh thần của ông và ông hy vọng nó có thể giúp ích trong cuộc chiến chống ma túy của tỉnh: "Chúng tôi sẽ xác định và sàng lọc những người sử dụng ma túy. Sau đó, chúng tôi sẽ gửi những người nghiện ma túy nặng nhất đến trại để điều trị tích cực. Sau khi họ được thả ra, chúng tôi tiếp tục theo dõi tiến trình hồi phục của họ".

Duy Minh
.
.
.