Liên hợp quốc cảnh báo về sự leo thang của ma túy

Thứ Năm, 29/06/2017, 20:11
Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng lạm dụng ma túy trên thế giới.


"Thế giới phải nỗ lực nhiều hơn để đối phó với những tác động có hại mà ma túy gây ra cho sức khỏe, sự phát triển, hòa bình và an ninh ở các nơi trên thế giới", tuyên bố của Giám đốc điều hành Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Liên hợp quốc (UNODC) Yury Fedotov, khi UNODC công bố báo cáo hôm 22-6.

UNODC cảnh báo về tình trạng lạm dụng ma túy trên thế giới và thuốc phiện là dạng ma túy gây hại nhất, thủ phạm gây 70% tác động tiêu cực đi kèm với chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện trên toàn cầu.

Theo UNODC, trong năm 2015, có 250 triệu người sử dụng ma túy, khoảng 29,5 triệu người - chiếm khoảng 0,6% số người trưởng thành trên thế giới - bị mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện. 

Trong năm 2016, sản lượng thuốc phiện trên thế giới tăng hơn 30% so với năm 2015 (chủ yếu do vụ mùa thuốc phiện bội thu ở Afghanistan). Có tới 85% sản lượng thuốc phiện tại Afghanistan được trồng tại vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Cũng theo báo cáo của UNODC, sản lượng thuốc phiện đang gia tăng và thị trường cocain đang làm ăn "phát đạt". Số vụ giao dịch ma túy đã tăng khoảng 50%/năm kể từ tháng 9-2013 đến tháng 1-2016. 

Thị trường ma túy ngày càng đa dạng và đang có những biến dạng nguy hiểm về hình thức buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và tội phạm có tổ chức.

Vẫn theo báo cáo của UNODC, Colombia là một trong những quốc gia trồng cây coca, thành phần quan trọng để sản xuất cocaine nhiều nhất thế giới (khoảng 96.000 ha) và cũng là nước sản xuất cocaine lớn nhất thế giới với 646 tấn trong năm 2015.

Hơn 20 ngày trước (6-6), lực lượng Hải quân Colombia đã tịch thu 1,1 tấn cocaine (trị giá hơn 34,4 triệu USD) giấu trong một lô hàng đang được vận chuyển tới khu vực Trung Mỹ.

Trước đó, cảnh sát Colombia đã thu 1 tấn cocain đang trên đường vận chuyển tới châu Âu của băng đảng tội phạm khét tiếng Golfo. 

Còn vụ thu giữ ma túy lớn thứ ba trong lịch sử Colombia diễn ra hơn 2 tháng trước (2-4), sau khi cảnh sát thu giữ 6,1 tấn cocaine (trị giá khoảng 213 triệu USD) trong một tàu chở sắt thép phế liệu tại thành phố cảng Barranquilla ở miền Bắc nước này. Số ma túy này được xác định là của Gulf Clan, nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất ở Colombia.

Ngày 19-6, cảnh sát Argentina đã tịch thu 2 tấn cocaine (trị giá 60 triệu USD) và bắt 17 người (có 4 công dân Mexico) đang trên đường vận chuyển đến Tây Ban Nha và Canada. Bộ trưởng An ninh Patricia Bullrich cho biết, đây là vụ bắt giữ cocaine lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

Ma túy bị thu giữ.

Theo thông cáo của Bộ An ninh Argentina, lực lượng chức năng đã phát hiện 1,5 tấn cocaine giấu trong 8 cuộn dây thép bọc cáp có từ trường đặc biệt nhằm đánh lừa các máy quét kiểm tra tại thành phố miền Nam Bahia Blanca của nước này. 

Số còn lại bị tịch thu trong một cuộc đột kích tại thành phố miền Tây Mendoza ở biên giới với Chile.Cảnh sát cho biết, 2 đối tượng trong nhóm tội phạm kể trên đã trốn thoát và có liên quan với một băng đảng buôn bán ma túy tại bang Michoacan của Mexico.

Ngày 17-6, Bộ Nội vụ Ecuador cho biết, đã phát hiện và thu giữ khoảng 2,5 tấn cocaine được ngụy trang trong một container chở chuối xuất khẩu sang châu Âu. Số ma túy này được chia thành 2.407 túi nhỏ, giấu trong lô hàng chuối của hãng Tropikfruit S.A tại cảng Guayaquil, phía Tây Nam Ecuador và đang trên đường tới Bỉ.

Lực lượng cảnh sát chống ma túy của Thổ Nhĩ Kỳ mới thu hơn 1 tấn heroin (trị giá khoảng 57 triệu USD) giấu trên tàu chở hàng mang cờ Cộng hòa Dân chủ Congo, bắt 9 đối tượng liên quan. Đây là vụ thu giữ heroin lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

Cảnh sát cho biết, số heroin kể trên được chia thành 40 bao tải và giấu trong một khoang bí mật ở trên tàu chở hàng Commander Tide.

Hơn 1 tháng trước (15-5), lực lượng cảnh sát chống ma túy Tây Ban Nha đã thu 5,5 tấn cocain trên một con tàu cao tốc ngoài khơi Ecuador, khi đang trong hải trình đến Tây Ban Nha. Số cocain này của một ông trùm tại Galicia ở miền bắc Tây Ban Nha điều hành.

Ngoài số cocain, cảnh sát còn bắt 20 người, trong đó có 4 người quốc tịch Tây Ban Nha. Đại sứ Tây Ban Nha tại Ecuador Carlos de Abella y Aristegui cho biết, đây là kết quả hợp tác của 2 nước trong cuộc chiến chống ma túy.

Giới truyền thông cho biết, nhân viên Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) vừa thu giữ 68kg ma túy đá giấu trong các hộp bỏng ngô ở bang California. Vụ việc được phát hiện khi một phụ nữ 25 tuổi bị nghi ngờ vì mang quá nhiều đồ ăn trong xe lúc đến cảng San Ysidro. Và cảnh khuyển đã phát hiện số ma túy kể trên trong các hộp bỏng ngô. Theo CBP, đây là một phần trong đợt thu giữ ma túy, bao gồm 175kg ma túy đá, 73kg cocaine, 14,5kg heroin và 113,3kg cần sa.

Thiện Lân
.
.
.