Liên tiếp triệt phá 2 đường dây ma túy

Thứ Hai, 06/03/2017, 09:26
Sau thời gian theo dõi, trong các ngày 15-2 và 23-2-2017, các trinh sát Đội 3 và 6 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM phối hợp với Cục C47 đã triệt phá thành công hai đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.


Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ tổng cộng 5kg ma túy đá, 700 viên thuốc lắc cùng một số tang vật, phương tiện khác liên quan đến hai vụ án...

Đường dây thứ nhất do đối tượng Nguyễn Gia Hòa cầm đầu. Hòa (36 tuổi) trong một gia đình ở TP Hà Nội, nhưng vì tính ăn chơi đua đòi nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Hòa đã tụ tập với đám thanh niên hư hỏng để ăn nhậu hút chích ma túy.

Các đối tượng trong hai vụ án.

Lúc đầu Hòa thường trộm cắp những món đồ có giá trị trong gia đình mang đi cầm cố lấy tiền mua ma túy, đến khi bị cha mẹ phát hiện và có ý định nhờ chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung thì Hòa lập tức bỏ nhà sống lang bạt.

Thời gian này, Hòa cùng đám thanh niên hư hỏng đã thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản, nhưng vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an địa phương chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính rồi mời gia đình lên bảo lãnh và cam kết không tái phạm.

Bị cha mẹ, anh chị em trong nhà quản lý chặt chẽ, Hòa như con thú hoang bị nhốt trong lồng nên thường xuyên gây sự với tất cả mọi người, thậm chí có lúc không được đáp ứng ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, Hòa còn dùng cả khúc gỗ đánh cha ngất xỉu, mẹ gãy xương tay phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trong lúc cả gia đình mải lo chăm sóc người thân trong bệnh viện, Hòa lấy trộm chiếc xe gắn máy là tài sản quý giá của gia đình còn sót lại mang cầm cố lấy tiền bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh tìm đến tá túc nhờ nhà người bạn ở quận Tân Phú.

Được thời gian ngắn, người bạn phát hiện Hòa nghiện hút nên đã đuổi ra khỏi nhà. Không còn ai chứa chấp, Hòa đành phải thuê một phòng trọ nhỏ rồi bắt mối với một đối tượng không rõ tên ở cùng quận mua ma túy về bán lại cho đám con nghiện.

Đến năm 2012, khi đang mở rộng địa bàn tiêu thụ ma túy sang khu vực quận 1 thì Hòa bị cơ quan Công an bắt quả tang, sau đó Hòa bị tòa án xử 3 năm tù giam.

Tưởng chừng những ngày ngồi "bóc lịch" trong trại giam sẽ giúp cho Hòa có thời gian suy ngẫm để ăn năn hối cải, nhưng không ngờ sau khi ra tù, Hòa tiếp tục móc nối với bạn ở Lạng Sơn lao vào con đường cũ.

Cuối năm 2015, Hòa về phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh thuê căn nhà số 106/21 trong một con hẻm trên đường Hòa Bình để quy tụ đám con nghiện trước kia từng mua ma túy của mình về bắt mối với một số đối tượng bán lẻ trong khu vực các quận 11, Tân Phú, Bình Tân để hình thành đường dây khép kín.

Hai chiếc xe ôtô mà Huy và Cường sử dụng đi giao ma túy.

Hòa còn thuê một căn nhà trong khu vực hẻo lánh ở ấp 4, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh làm nơi cất giấu ma túy rồi bay ra Hà Nội tìm gặp mối cung cấp ma túy để mang vào Nam bán kiếm lời.

Đường dây của Hòa hoạt động chưa được bao lâu thì vào đầu tháng 12-2016, các trinh sát Đội 6, Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục C47 phía Nam triệt phá.

Sáng 15-2, Hòa nói với vợ con là đi thăm người bạn ở tỉnh xa, nhưng thực chất là ra sân bay Tân Sơn Nhất mua vé đi Hà Nội. Xác định chắc chắn đối tượng này ra Hà Nội mua ma túy, các trinh sát đã tổ chức đón lõng và đến 18 giờ cùng ngày thì bắt quả tang Hòa đang vận chuyển 200 gam ma túy đá đi giao cho một đối tượng bán lẻ ở khu vực ngã tư giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, TP Hồ Chí Minh. Khám xét khẩn cấp hai căn phòng mà Hòa thuê trọ, các trinh sát còn thu thêm 2,8kg ma túy đá...

Đường dây ma túy thứ 2 do Trịnh Tấn Huy, 37 tuổi ở chung cư Phú Thọ, phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh (tạm trú phường 10, quận 6) cầm đầu. Khác với Hòa, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ Huy đã phải thường xuyên gửi Huy cho hàng xóm trông giúp để đi kiếm gạo đắp đổi qua ngày.

Trong cái xóm nghèo ấy có đủ các thành phần từ trộm cắp, cướp giật cho đến hút chích, mua bán trái phép chất ma túy nên chúng thường cho Huy ăn bánh kẹo, mua cho đồ chơi với mục đích để tạo lòng tin, sau đó sử dụng Huy làm người giao ma túy.

Cuộc sống bên vũng lầy nhơ nhớp cứ thế trôi và không biết từ lúc nào Huy đã trở thành con nghiện, sẵn sàng làm tay chân đắc lực cho đám đàn anh, đàn chị để đổi lấy mỗi ngày được hai cữ hít ma túy đá.

Ấp ủ âm mưu ra làm riêng, trong thời gian này, Huy thường xuyên thăm dò hoạt động của các đàn anh, đàn chị và đến năm 18 tuổi thì tách ra khỏi nhóm, tự mình tập hợp các thanh niên cùng trang lứa đi bán lẻ ma túy. Tuy nhiên do chưa có đẳng cấp gì nên nhiều lần bị các đối tượng trong giới kéo quân đánh đập, buộc Huy phải chuyển qua địa bàn quận Bình Tân hoạt động.

Đầu năm 2009, trong lúc thực hiện vụ đột nhập vào một nhà dân để trộm cắp, Huy bị các trinh sát thuộc Công an quận Bình Tân bắt quả tang, sau đó bị Tòa án quận này xử 8 năm tù. Sau khi ra tù, Huy lại lao vào những chuyến "đi bay" ở các vũ trường và kết thân với Vũ Ngọc Cường, một đối tượng cũng từng có thời gian mua bán ma túy ở TP Nam Định.

Tang vật vụ án được thu giữ.

Biết Cường có mối quan hệ với một số đối tượng mua bán ma túy cỡ bự ở Hà Nội, Lạng Sơn, nhưng lại không có tiền và không có khả năng lập mạng lưới nên Huy chủ động đề nghị bỏ toàn bộ vốn, Cường chịu trách nhiệm liên hệ với những tay "trùm" ngoài Bắc để mua hàng và vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ và được chia 1/3 lợi nhuận.

Thấy Huy đưa ra đề nghị chia phần hậu hĩnh, Cường lập tức nhận lời. Giữa năm 2016, cả hai đến cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn gặp một tay "trùm" ở bên kia biên giới mua ma túy về cung cấp cho đám bán lẻ là tay chân trong mạng lưới của Huy.

Chuyến hàng đầu tiên trót lọt, Huy quyết định trích tiền lãi mua cho mình một chiếc xe ôtô Hyundai thể thao và mua cho Cường chiếc Toyoa Vios rồi gọi thợ về nhà lắp ráp camera cảnh giới phía sau để có thể quan sát, đề phòng sự theo dõi trong lúc đi giao ma túy.

Hoạt động của Huy và Cường đã bị các trinh sát Đội 3, Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh và Cục C47 phát hiện và lập phương án theo dõi 24/24 giờ. Ngày 21-2-2017 khi Huy và Cường ra sân bay đáp chuyến sớm nhất đến Hà Nội gặp gỡ một đối tượng từ Lạng Sơn xuống để giao dịch mua bán ma túy. Huy đã giao cho Cường vận chuyển ma túy bằng đường tàu hỏa, còn mình đáp máy bay về TP Hồ Chí Minh trước để chờ.

Ngay lúc đó, phương án truy bắt các đối tượng đã được các trinh sát triển khai kỹ càng, nhưng bất ngờ khi đến ga Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa, Cường xuống tàu rồi tách một lượng ma túy đá giao cho một đối tượng ở đây, sau đó di chuyển bằng xe khách vào TP Hồ Chí Minh nên các trinh sát buộc phải thay đổi phương án.

Dù đối tượng ma mãnh nhưng sự kiên trì, sáng tạo của các trinh sát đã được đền đáp khi bắt quả tang Vũ Ngọc Cường đang khoác chiếc ba lô bên trong có chứa 1,8kg ma túy đá về giao cho Trịnh Tấn Huy tại chung cư Phú Thọ, TP Hồ Chí Minh lúc 5 giờ 30 phút ngày 24-2-2017. Khám xét nơi ở của Huy, các trinh sát còn thu thêm 700 viên thuốc lắc cùng một số tang vật khác.

Nguyễn Cương
.
.
.