Lời khai gây sốc về trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzma

Thứ Sáu, 23/11/2018, 09:53
Theo lời khai tại tòa hôm 19-11, Jesus "El Rey" Zambada, em trai của Ismael "El Mayo" Zambada (vẫn đang lẩn trốn) cho biết, trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzma có liên quan đến hàng loạt vụ giết người như ra lệnh giết Rodolfo Carrillo, thành viên của băng đảng Juarez, sau khi người này từ chối bắt tay hắn tại một cuộc họp. 


Lệnh giết Rodolfo Carrillo đưa ra năm 2004 đã làm bùng phát cuộc đối đầu căng thẳng giữa băng đảng Juarez với băng đảng Sinaloa của Joaquin El Chapo Guzma. Ngoài ra, Joaquin El Chapo Guzma còn ra lệnh giết cảnh sát chống tham nhũng Rafita, nhưng làm việc cho trùm ma túy của băng đảng Arturo Beltran Leyva.

Jesus "El Rey" Zambada (bị bắt năm 2008 và dẫn độ sang Mỹ năm 2012) cũng thừa nhận, đã giúp sắp xếp một trực thăng để tiếp tay cho trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzma vượt ngục ở Mexico năm 2001. Đồng thời cho biết, Joaquin El Chapo Guzma là một trong những người sở hữu 20 tấn cocaine bị Lực lượng tuần duyên Mỹ thu giữ 12 năm trước (2006-2018), khi lô hàng này rời Panama năm 2006.

Trùm ma túy El Chapo bị bắt lần thứ hai.

Trước đó (14-11), Jesus "El Rey" Zambada (làm việc trong băng đảng Sinaloa từ năm 1987) đã khai về những khoản chi phí của băng đảng Sinaloa để vận chuyển ma túy từ Colombia qua Mexico tới Mỹ. Được biết, chỉ riêng tại thủ đô Mexico City của Mexico số tiền này đã lên tới 300.000 USD mỗi tháng. 

Trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzma đã chi rất nhiều tiền cho quan chức Interpol và Mexico để có thể vận chuyển trót lọt số ma túy khủng tới Mỹ và các nơi tiêu thụ. 

Theo khai nhận của Jesus "El Rey" Zambada, người phụ trách mọi hoạt động của băng đảng Sinaloa tại thủ đô Mexico, đích thân ông đã đưa tiền hối lộ tới văn phòng tổng chưởng lý, và những cảnh sát làm nhiệm vụ tại các tuyến cao tốc liên bang, cầu đường và sân bay, cùng lực lượng cảnh sát các cấp và quan chức Interpol. 

Trong số những người đã nhận đút lót, dư luận quan tâm tới Tướng Gilberto Toledano, quan chức phụ trách bang Guerrero được trả 100.000 USD.

Gần 20 ngày trước (5-11), tòa án liên bang ở Brooklyn, New York, Mỹ, chính thức khai đình xét xử trùm ma túy người Mexico. Phiên xét xử dự kiến kéo dài khoảng 4 tháng và cảnh sát Mỹ đã phải huy động một lực lượng bảo vệ dày đặc, phong tỏa các tuyến cầu đường, và biến tòa án thành pháo đài bất khả xâm phạm khi xét xử trùm ma túy người Mexico vì lo ngại đồng phạm của Joaquin El Chapo Guzma có thể cướp phạm nhân.

Giới truyền thông cho rằng, việc áp tải trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzman còn căng thẳng hơn bảo vệ nguyên thủ quốc gia. Bởi Sở Cảnh sát New York phải phong tỏa những tuyến đường đông đúc nhất của thành phố, trong đó có cầu Brooklyn, để các nhóm xạ thủ bắn tỉa và các đội đặc nhiệm SWAT có thể theo sát áp giải tên này suốt lộ trình từ nhà giam tới tòa.

Có tin cho biết, trùm ma túy người Mexico bị giam "trong một xà lim ngay bên dưới phòng xử án hoặc một nhà giam trong khu vực Brooklyn", để khỏi phải áp tải hắn.

Theo giới truyền thông, khi Joaquin El Chapo Guzman bị áp giải đến tòa lúc 9h30 ngày 13-11 (theo giờ địa phương) trong bộ quần áo màu xanh đậm, hắn đã cố đến gần vợ nhưng bị cảnh sát ngăn lại. Luật sư Jeffrey Lichtman cho rằng, để thân chủ được ôm vợ là "cử chỉ nhân đạo" đối với trùm ma túy khét tiếng liên quan đến gần 30 vụ giết người. 

Nếu bị kết án, trùm ma túy người Mexico sẽ phải đối mặt với án tù chung thân. Joaquin El Chapo Guzman chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, trong khi luật sư Jeffrey Lichtman phát biểu - việc truy tố thân chủ nhằm đánh lạc hướng "cuộc chiến chống ma túy" đã thất bại. Đồng thời cho rằng, trong giai đoạn 1989-2014, số cocaine tuồn lậu vào Mỹ có thời điểm có trị giá 10 triệu USD mỗi ngày, nhưng thân chủ của ông chỉ là "vật tế thần" cho thủ lĩnh thực sự của băng đảng Sinaloa. 

Luật sư Jeffrey Lichtman đã cáo buộc giới chức Mexico, kể cả đương kim Tổng thống và người tiền nhiệm của ông - đã nhận hối lộ để bảo kê cho Ismael "El Mayo" Zambada, vì ông trùm này vẫn đang lẩn trốn. "Tại sao chính phủ Mexico cần một con dê tế thần? Bởi vì họ đang kiếm được quá nhiều tiền từ các khoản đút lót", luật sư Jeffrey Lichtman lập luận. 

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống sắp mãn nhiệm Enrique Pena Nieto đã gọi cáo buộc của luật sư Jeffrey Lichtman là "giả dối và phỉ báng", trong khi người tiền nhiệm của ông là Felipe Calderon viết trên Twitter rằng, những cáo buộc kể trên là "hoàn toàn sai trái và thiếu thận trọng". 

Trong khi đó, công tố viên Adam Fels cho biết, Joaquin El Chapo Guzman đã thành lập băng đảng Sinaloa cùng với Ismael "El Mayo" Zambada và "4 bức tường của nhà tù đã không ngăn được trùm ma túy người Mexico điều hành đế chế của mình".

Mạnh Phong
.
.
.