"Ma túy cá sấu" nguy hiểm nhất thế giới

Thứ Hai, 05/12/2016, 19:25
Sau khi xuất hiện vào năm 2002 tại Siberia và vùng cực Đông của Nga, Krokodil (còn được gọi là "ma túy cá sấu" hoặc ma túy ăn thịt người) không những đã lan rộng khắp “xứ sở bạch dương”, mà còn đang hoành hành tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Đức, Thụy Điển, Ba Lan, Bỉ, Anh, Mỹ...


Và theo khuyến cáo mới nhất của các chuyên gia chống ma túy quốc tế, Krokodil hiện bị coi là loại ma túy nguy hiểm nhất thế giới, bởi sau khi sử dụng "ma túy cá sấu", cơ thể của người sử dụng chất này sẽ bị tàn phá và tử vong nhanh chóng.

Theo các bác sĩ, người nghiện Krokodil sẽ sống không quá 3 năm và đa số tử vong chỉ sau 1 năm đầu tiêm thuốc. Krokodil (Fleshing-eating drug) có tên khoa học là Desomorphine, có nguồn gốc từ thuốc phiện, thuộc nhóm 6-hydroxyl, có mức độ gây phê từ 8-10 lần so với morphin và được sử dụng ở Thụy Sĩ dưới cái tên Permonid. Krokodil được gọi là "ma túy cá sấu" bởi sau khi tiêm thuốc, vùng da quanh chỗ bị tiêm chuyển thành màu xanh và đóng vảy cứng như da cá sấu. Và trong tiếng Nga, Krododil có nghĩa là cá sấu.

“Ma túy cá sấu” đang hủy hoại cơ thể con nghiện.

Theo giới y khoa, thành phần chính của Krokodil là desamorphine (dẫn xuất của morphin), được tổng hợp tại Mỹ năm 1932 và là loại thuốc giảm đau cực mạnh, nhưng có khả năng gây nghiện rất cao. Giống như ma túy đá, Krokodil rẻ và dễ chế tạo hơn heroin gấp nhiều lần.

Một trong những nguyên nhân khiến Krokodil ngày càng được con nghiện sử dụng thay thế heroin vì rẻ và dễ pha chế. Krokodil được pha chế từ các chất dễ mua như codeine, iốt, xăng, sơn và phốt-pho đỏ cùng thời gian pha chế khoảng 45 phút.

Vì Krokodil chứa nhiều cặn bẩn nên cơ thể không tự đào thải được trong máu, do đó sẽ bị hủy hoại nhanh chóng bởi các chất độc này. Nhưng bất chấp những tác hại nguy hiểm của Krokodil, nhiều đối tượng vẫn sử dụng "ma túy cá sấu".

Người nghiện tiêm "ma túy cá sấu" vào mạch máu (động mạch cổ, phần mô xương xốp, đặc biệt là ở hàm dưới), khiến phần da xung quanh nơi tiêm thuốc bị hoại tử - phần thịt và cơ bị thối rữa, chỉ trơ lại xương.

Do đó, việc bị cắt cụt chi là hậu quả thường xảy ra đầu tiên đối với con nghiện Krokodil. Ngoài việc làm cơ thể con người thay đổi về màu da, Krokodil còn làm mất hết sắc thái biểu cảm trên mặt. Mặt người nghiện Krokodil lúc nào cũng vô hồn, vô cảm, cộng với sự sần sùi từng mảng của da, nên nhìn họ như "một cái xác đang động đậy" chứ không phải là người.

Do tác hại khủng khiếp và khó cai nghiện nên Krokodil được Tạp chí Time gọi là "loại ma túy kinh khủng nhất thế giới". Đó là chưa kể, tiêm chích Krokodil cũng là một trong những con đường lây truyền HIV/AIDS.

Dân nghiện cho rằng, Krokodil mạnh gấp 10 lần heroin. Krokodil có thể phê như heroin, nhưng giá thành lại rẻ hơn 3 lần, nên nhiều người đã "nhắm mắt đưa chân". Có con nghiện còn nói, mỗi lần phê heroin phải mất 100 USD, trong khi với Krokodil chỉ hết khoảng 10 USD, rẻ gần 10 lần.

"Loại ma túy này dù đã được lọc, nhưng vẫn còn sót dầu hoặc xăng bên trong. Nếu tiêm chỉ một chút vào mạch máu cũng sẽ gây ra những tổn hại cực kỳ nghiêm trọng đối với cơ thể", bác sĩ Frank LoVecchio, Giám đốc Trung tâm kiểm soát độc Banner ở Arizona, Mỹ cảnh báo.

Nếu gan và phổi của người nghiện đã có vấn đề từ trước thì khi sử dụng Krokodil sẽ khiến bệnh càng trầm trọng. Khi phê con nghiện sẽ không cảm thấy đau đớn, nhưng khi hết thuốc, họ sẽ phải chịu sự hành hạ thể xác kinh khủng. Và để hết đau, họ lại chích thuốc…

Tiến sĩ Artyom Yegorov, làm việc tại một trung tâm cai nghiện ma túy ở Nga khuyến cáo, Krokodil gây nghiện nặng nhất và người nghiện Krokodil sẽ khó cai nhất - những cơn thèm heroin có thể kéo dài 5-10 ngày, nhưng Krokodil kéo dài hàng tháng, cùng sự đau đớn không ai chịu nổi.

Nhiều chuyên gia phòng chống ma túy so sánh tác hại của Krokodil với những hậu quả kinh hoàng mà Levamisole, một loại thuốc trị giun cho gia súc, gây ra cho các con nghiện ở Mỹ. Khi con nghiện hít hoặc hút chất gây nghiện có trộn Levamisole, mũi, tai và cổ, hoặc một số trường hợp nghiêm trọng, toàn cơ thể bị thối rữa.

Theo hãng Reuters, trong năm 2010 có gần 1 triệu người Nga sử dụng Krokodil và hiện nước này có khoảng 2 triệu người nghiện "ma túy cá sấu". Khu vực có số con nghiện tăng nhanh nhất là những vùng xa xôi và nghèo nàn như Vorkuta, gần cực Bắc và có khoảng 30.000 người nghiện ma túy chết mỗi năm, trong đó gần 50% là do Krokodil. 

Theo giới truyền thông, Krokodil xuất hiện lần đầu tiên ở Nga vào năm 2002 ở Siberia và vùng Cận Đông. Và lan rộng ở Nga với tốc độ chóng mặt, thậm chí bùng nổ thành đại dịch. Chính phủ Nga đã rất nỗ lực để ngăn chặn Krokodil. Năm 2011, Nga đã thu giữ 65 triệu liều Krokodil, nhưng số người nghiện "ma túy cá sấu" vẫn gia tăng.

Trọng Hậu
.
.
.