Mafia Nam Mỹ đẩy mạnh hợp tác với băng đảng ma túy ở Trung Quốc

Thứ Ba, 07/05/2019, 17:13
Các băng đảng Nam Mỹ cũng tích cực thu mua tiền chất hóa học từ Trung Quốc để sản xuất các loại ma túy tổng hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng ở Bắc Mỹ.


Trong khi lượng cocaine chuyển từ Nam Mỹ đến châu Á đang ngày càng tăng, ở chiều ngược lại, các băng đảng Nam Mỹ cũng tích cực thu mua tiền chất hóa học từ Trung Quốc để sản xuất các loại ma túy tổng hợp như methamphetamine (ma túy đá) và fentanyl (chất gây nghiện nhóm opiod) để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng ở Bắc Mỹ.

Toàn cầu hóa kéo theo sự bùng nổ các hoạt động tội phạm quốc tế, đặc biệt là buôn bán ma túy. Cocaine được chuyển từ châu Mỹ đến châu Á và ma túy tổng hợp đi theo chiều ngược lại. 

Theo ước tính của trung tâm nghiên cứu Global Financial Integrity có trụ sở tại Washington, ngành kinh doanh bất hợp pháp này đem lại từ 426-652 tỷ USD doanh thu phạm pháp mỗi năm.

Những "tốt thí"

Một ngày mùa hè đầy nắng, Daniela (tên nhân vật đã được thay đổi), một phụ nữ đến từ Venezuela, lần đầu đặt chân đến Hong Kong. Dù thời tiết oi bức, cô mặc áo khoác đen, áo thun trắng, quần bò ống loe và đi giày cao gót. 

Daniela đang mang thai, nhưng đứa bé không phải là thứ duy nhất cô mang theo, bên trong chiếc quần bò ống loe là 4 bịch cocaine được dán vào sau bắp chân. Cô bị bắt ngay tại sân bay, nhưng đó mới chỉ là điểm khởi đầu của câu chuyện. 

Daniela khai với Cảnh sát Hong Kong rằng cô bị hai người Nigeria ép buộc vận chuyển ma túy trên chuyến bay khởi hành từ Sao Paulo, thành phố đông dân nhất của Brazil. Sau khi dừng chân ở Abu Dhabi, máy bay tiếp tục đi đến điểm cuối là sân bay quốc tế Hong Kong. 

Theo cảnh sát, số cocaine trên người Daniela có trọng lượng gần 2 kg, và có giá 255.000 USD nếu được tuồn ra ngoài trót lọt. Daniela nói cô được đảm bảo rằng bất cứ ai đón cô ở Hong Kong đều sẽ nhận ra cô nhưng Daniela không hề có cơ hội gặp người đó.

Và điều này khiến một số phụ nữ như Daniela, và con cái của họ, trở thành những nạn nhân của sự bùng nổ hoạt động mua bán ma túy toàn cầu. Jamie (tên đã được thay đổi) không hiểu tại sao lại có bức tường kính ngăn cách em và mẹ của mình, và cũng không hiểu tại sao em chỉ được trò chuyện với mẹ qua điện thoại. 

Jamie sinh ra trong một nhà tù với an ninh nghiêm ngặt nhất Hong Kong, cách xa những khu vui chơi của trẻ nhỏ và cũng không có cơ hội xem hoạt hình như những đứa bé cùng trang lứa. 

Phòng thăm nom của nhà tù là cơ hội hiếm hoi để Jamie có thể gặp gỡ những người sống bên ngoài.Khi Daniela bị kết án 25 năm tù giam, con trai Jamie của cô trở thành nạn nhân gián tiếp của hoạt động vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. 

Theo các chuyên gia an ninh sân bay, những tên tội phạm điều hành đường dây thường xếp nhiều người mang ma túy trên một chuyến bay và sẵn sàng hi sinh một đến hai "con tốt thí" để giúp những kẻ còn lại vận chuyển trót lọt. Daniela tin rằng việc cô bị cảnh sát phát hiện đã được dự tính từ trước.

Ma túy được đưa từ Mexico tới Hong Kong.

Liên kết Hội Tam Hoàng

Hải quan Hong Kong  cho biết Hội Tam Hoàng đang tìm kiếm các vị trí trên hòn đảo này để tiếp nhận lượng ma túy lớn chưa từng thấy từ Mexico. Theo The Sun, Hải quan Hong Kong  vừa thu giữ một lượng lớn ma túy xuất xứ từ Mexico. 

Điều này làm dấy lên lo ngại về một sự hợp tác ngầm giữa các băng đảng Mexico và Hội Tam Hoàng để thống trị việc buôn ma túy trên thế giới. Tháng 4 vừa qua, 421 kg ma túy bị thu giữ tại trung tâm vận tải châu Á và thế giới (ở Hong Kong). 

Mới đây nhất, Cảnh sát Hong Kong phát hiện đường dây vận chuyển 80 kg ma túy trị giá gần 12 triệu USD trong cuộc đột kích hôm 29/4 tại khu Tai Kok Tsui, thành phố Cửu Long. 

Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số ma túy bị Hải quan Hong Kong thu giữ tại nơi được cho là điểm đến nhiều nhất của các tàu container trên thế giới. 

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời một quan chức hải quan lý giải về lý do có sự liên kết giữa băng đảng Mexico và Hội Tam Hoàng: "Các băng nhóm thuộc Hội Tam Hoàng có thể giúp vận chuyển trái phép ma túy vì họ khá rành khu vực này. Hơn nữa, họ biết cách giảm thiểu rủi ro và chi phí buôn lậu ma túy nên dễ hiểu khi họ có thể là quân sư cho những kẻ buôn lậu Mexico. Dĩ nhiên, có qua có lại, Hội Tam Hoàng có thể mua lại ma túy với giá rẻ hơn từ phía Mexico". 

"Chúng tôi tin rằng ma túy được nhập lậu vào thành phố bằng đường biển và đích đến là các quốc gia châu Á", Philip Chan Siu-kau, chỉ huy nhóm điều tra ma túy Hải quan Hong Kong, cho biết. 

Tổng số ma túy thu giữ trong năm 2018 ở Hong Kong lên tới 1.352 kg, tăng 22% so với năm 2017. Số lượng tội phạm ma túy năm ngoái cũng tăng lên 21% so với năm 2017.

Nguyễn Minh
.
.
.