Malaysia mạnh tay với tội phạm ma túy

Thứ Hai, 29/05/2017, 06:40
Vụ bắt giữ 16 sĩ quan thuộc Cục Cảnh sát phòng chống ma túy với cáo buộc bảo kê cho những băng nhóm buôn bán ma túy được coi là hành động cương quyết, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Malaysia trong cuộc chiến chống ma túy.


Trong tuyên bố đưa ra hôm 20-5, Phó Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia, ông Noor Rashid Ibrahim cho biết, có tất cả 21 sĩ quan và nhân viên cảnh sát bị bắt giữ theo Luật Tội phạm An ninh 2012. Và họ bị bắt trong chiến dịch có tên gọi "Ops Kabaddi".

Phó Tổng thanh tra Cảnh sát Noor Rashid Ibrahim còn thông báo, nhiều sĩ quan khác có thể sẽ bị bắt giữ sau khi cơ quan chức năng phát hiện họ có mối liên quan với các đường dây buôn bán ma túy, cũng như quan hệ với một tổ chức tội phạm có tên là 36.

Ông Noor Rashid Ibrahim cũng khẳng định, ngành cảnh sát Malaysia đang loại bỏ những "con sâu" tồn tại trong lực lượng. Và sau vụ bắt giữ kể trên, một cuộc cải tổ lớn trong Cục Cảnh sát phòng chống ma túy có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời ông Noor Rashid Ibrahim cho biết, chiến dịch "Ops Kabaddi" được phát động từ đầu tháng 5 nhằm phát hiện và loại khỏi hàng ngũ những cảnh sát thoái hóa biến chất tiếp tay cho tội phạm.

Phó Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim.

Theo giới truyền thông, việc bảo kê và tiết lộ thông tin cho các băng nhóm buôn bán ma túy của số cảnh sát kể trên đã ảnh hưởng lớn tới các chiến dịch truy quét ma túy của cảnh sát nước này.

Về phần mình, Giám đốc Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Mohd Mokhtar Mohd Shariff cho biết, kể từ đầu năm đến nay, cảnh sát Malaysia đã bắt tổng cộng 55.903 người, trong đó có 2.304 công dân nước ngoài liên quan đến tội phạm ma túy. Và nhân viên của Cục Cảnh sát phòng chống ma túy đã tịch thu một lượng ma túy có tổng trị giá gần 82 triệu ringgit (khoảng 18,5 triệu USD).

Theo ông Mohd Mokhtar Mohd Shariff, số ma túy kể trên dự định tiêu thụ tại Malaysia và một số nước láng giềng. Và trong khoảng 6-10 năm trước, ma túy thâm nhập vào Malaysia chủ yếu đến từ khu vực Tam giác vàng, sau đó là Iran và hiện là Trung Quốc.

Giới truyền thông cho biết, Cảnh sát chống ma túy Thái Lan vừa bắt một đối tượng người Malaysia bị tình nghi buôn lậu ma túy đá và heroin. Đối tượng này bị bắt khi đang chờ lên máy bay quay về Malaysia tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok. Cảnh sát Thái Lan thông báo, đã liên tục theo dõi người đàn ông này kể từ khi hắn đặt chân tới Bangkok.

Trong khi đó, giới truyền thông dẫn lời đại diện của cảnh sát Thái Lan cho biết, đối tượng người Malaysia là thành viên chính của một tổ chức chuyên buôn bán ma túy, có liên hệ với các băng đảng ma túy quốc tế.

Trong khi đó, Cơ quan phòng chống ma túy quốc gia Malaysia (AADK) vừa "khoanh vùng" đối với 2.000 trường học ở nước này có nguy cơ cao về việc học sinh sử dụng ma túy. Trong số 2.000 trường học kể trên có tới 400 trường, chủ yếu là trường cấp 2 có học sinh sử dụng ma túy và hầu hết là nam sinh trong độ tuổi từ 14-16.

Điều đáng nói là phần lớn các trường này nằm trong các khu định cư của ngư dân, các khu dự án nhà công cộng và nhà theo dự án của Cơ quan Phát triển Đất đai Liên bang (FELDA).

Trong tuyên bố đưa ra hôm 19-5, Giám đốc AADK Abdul Rahman Hamid cho biết, Kedah, Kelantan và Perak là 3 bang có số học sinh sử dụng ma túy cao nhất Malaysia. Và loại ma túy được học sinh sử dụng có cả ma túy thông thường và ma túy tổng hợp, như methamphetamine.

Hơn 1 tháng trước (21-4), đại diện Bộ Giáo dục Malaysia cho biết, chỉ tính riêng trong quý I-2017, đã có 554 học sinh cấp 2 ở nước này có xét nghiệm dương tính đối với ma túy, chủ yếu là ma túy tổng hợp. Và điều đáng quan ngại là đã có học sinh cấp 1 sử dụng ma túy.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Chong Sin Woon cho biết, họ sẽ phối hợp chặt chẽ với cảnh sát và AADK để ngăn chặn tình trạng này. Riêng đối với số học sinh sử dụng ma túy, Bộ Giáo dục bắt buộc phải gửi đi cai nghiện nếu phát hiện tái sử dụng. Chỉ riêng năm 2016 đã có 1.743 học sinh dương tính với ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng cảnh báo, ASEAN đang phải đối mặt với một "bộ máy khổng lồ buôn ma túy bất hợp pháp". Nhưng các hoạt động buôn ma túy không phải là một thành trì "bất khả xâm phạm", mà có thể bị phá hủy "bằng ý chí chính trị và hợp tác". Và ông Rodrigo Duterte kêu gọi các nhà lãnh đạo ASEAN quyết tâm thực hiện "một ASEAN phi ma túy". 

Lời kêu gọi kể trên được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng quốc gia chống lạm dụng ma túy Singapore (NCADA) công bố khảo sát  cho thấy, giới trẻ nước này ngày càng có thái độ dễ dãi với ma túy và hầu hết người mới nghiện đều dưới 30 tuổi. Chủ tịch NCADA Hawazi Daipi khuyến cáo về xu hướng ngày càng có nhiều nạn nhân nghiện ma túy là người trẻ.

Nhiệm Bình
.
.
.