Mỹ muốn tử hình tội phạm ma túy

Thứ Tư, 28/03/2018, 16:11
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions còn chỉ thị cho các công tố viên liên bang đề nghị án tử hình cho những vụ có liên hệ đến ma túy khi nào thấy thích hợp.


Không những yêu cầu các bộ phận thuộc Bộ Tư pháp phải đẩy mạnh nỗ lực chống đại dịch lạm dụng các loại thuốc giảm đau nhóm opioid, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions còn chỉ thị cho các công tố viên liên bang đề nghị án tử hình cho những vụ có liên hệ đến ma túy khi nào thấy thích hợp. 

Tuy án tử hình vẫn đang được áp dụng tại Mỹ, nhưng chỉ được đưa ra trong các vụ xử án của liên bang, có liên hệ tới những tội phạm ác độc nhất. Theo luật, chỉ có 4 trường hợp có thể đề nghị án tử hình như mánh khóe làm tiền gian lận, sử dụng vũ khí làm chết người trong một vụ buôn lậu ma túy, những trường hợp giết người trong khuôn khổ của một hoạt động tội phạm và những trường hợp liên hệ đến một số lượng lớn ma túy. 

Do đó, chỉ thị của ông Jeff Sessions (được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump kêu gọi nghiêm trị những kẻ buôn ma túy và người buôn bán opioid) đang vấp phải sự phản đối của các tổ chức cải cách tư pháp hình sự. 

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từng cảnh báo, các băng nhóm buôn bán ma túy Mexico đang lập phòng thí nghiệm để tự sản xuất thuốc fentanyl. 

Trong thông báo mới đưa ra, Ủy ban kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) cảnh báo, lượng ma túy và các tiền chất phục vụ sản xuất ma túy tuồn từ biên giới Mexico vào Mỹ ngày một gia tăng. 

Mặc dù Mexico đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ để ngăn ngừa các hoạt động buôn bán mặt hàng bất hợp pháp kể trên, nhưng cho đến nay nỗ lực này vẫn chưa tạo được đột phá.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions.

Theo giới truyền thông, hơn 1 năm trước (9-2-2017), tại lễ nhậm chức của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, Tổng thống Donald Trump đã ký 3 sắc lệnh, trong đó có một sắc lệnh nhắm vào các băng đảng ma túy và những phần tử tội phạm. 

Trong chuyến thăm bang New Hamsphire hôm 19-3, ông chủ Nhà Trắng đã chính thức công bố kế hoạch áp dụng án tử hình đối với tội phạm buôn lậu thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện thuộc nhóm opioid. 

Đồng thời thông báo lập một quỹ trị giá 6 tỷ USD để hỗ trợ những sáng kiến trong cuộc chiến giảm tình trạng lạm dụng opioid hiện nay. Theo đó, giảm 1/3 số đơn thuốc opioid trong 3 năm tới và đảm bảo tất cả cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của chính phủ đều áp dụng những biện pháp tốt nhất để kê đơn loại thuốc này trong vòng 5 năm. 

Để làm được việc này, chính quyền phải đẩy mạnh chống buôn lậu, nâng cao nhận thức cho người dân về những nguy cơ do lạm dụng thuốc giảm đau và kê đơn quá liều, cũng như tăng ngân quỹ cho việc điều trị. 

Trước đó, ông Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về sức khỏe cộng đồng do nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện gây ra. Theo thống kê, khoảng 2,4 triệu người Mỹ nghiện ma túy, bao gồm heroin và thuốc giảm đau và tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi ngày ở Mỹ. 

Nhưng các nghị sĩ của đảng Dân chủ đã phản đối đề xuất tử hình tội phạm buôn ma túy - việc thay đổi luật phải có ý kiến của Quốc hội. Thượng nghị sĩ Ed Markey còn cho rằng, dùng biện pháp tử hình chỉ đánh lừa dư luận và không thể giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng opioid.

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ, các phòng cấp cứu thường xuyên tiếp nhận những trường hợp sử dụng ma túy quá liều như heroin, fentanyl và opioid với số lượng tăng 30% trong năm 2017. 

Giới truyền thông cho biết, hơn 10 ngày trước (16-3), 5 bác sĩ ở hạt Manhattan, thuộc thành phố New York đã bị truy tố vì tội nhận hối lộ để kê đơn thuốc tổng hợp opioid cực mạnh. 

Theo luật sư Geoffrey Berman, 5 bác sĩ kể trên đã sử dụng người bệnh làm công cụ trục lợi - thổi phồng về tác dụng của sản phẩm thuốc xịt giảm đau có thành phần chính là fentanyl - loại chất gây nghiện nguy hiểm có thể gây tử vong cao gấp 50 - 100 lần so với morphine.

Kênh truyền hình Fox News vừa cho biết, hải quân đang điều tra về sự tồn tại một nhóm mua bán ma túy bên trong Học viện hải quân Mỹ, tại Annapolis, bang Maryland. 

Bởi có hơn 20 thiếu sinh quân bị cáo buộc có liên quan tới ma túy, thậm chí buôn bán cocaine, ketamine (thuốc an thần loại mạnh) và LSD (thuốc an thần gây ảo giác). Cơ quan phòng chống ma túy (DEA) đã lục soát phòng của những thiếu sinh quân bị tình nghi mua bán ma túy và phát hiện một lượng lớn cocaine. 

"Chúng tôi đang tiếp tục hợp tác với Cơ quan điều tra tội phạm hải quân về những cáo buộc này. Và hải quân sẽ không khoan nhượng đối với hành vi lạm dụng ma túy và sẽ xử phạt nghiêm đối với bất cứ ai vi phạm", người phát ngôn của Học viện Hải quân Commodore David McKinney cho biết.


Tuệ Sỹ
.
.
.