Ngăn chặn tội phạm ma túy vùng cao

Thứ Sáu, 08/12/2017, 14:15
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm mua bán trái phép chất ma túy tại Bắc Kạn có diễn biến phức tạp.


Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, lãnh đạo phòng, Phòng CSÐT tội phạm về ma túy (PC47) đã có những bước đột phá khi liên tiếp chặn bắt được nhiều đối tượng ngay khi chúng vận chuyển từ vùng biên giới, hay từ Tây Bắc vào đất Bắc Kạn hoặc trước khi chúng chuyển hàng sang tỉnh khác để giao dịch.

Không phải là điểm nóng về ma túy như vùng Tây Bắc, nhưng Bắc Kạn có những đặc thù riêng về tội phạm ma túy. Theo Thượng tá Lưu Văn Vinh, Trưởng phòng PC47 thì số lượng người nghiện ở Bắc Kạn không cao nhưng vì dân số ít nên vẫn chiếm tỉ lệ lớn với 1.332 người nghiện. Bắc Kạn là một tỉnh vùng cao, đa phần là người dân tộc, do trình độ hiểu biết, phong tục tập quán đã ăn sâu vào nếp sống nên nghiện ma túy nhiều, chủ yếu là heroin. Việc tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật là rất khó phần vì trình độ dân trí, phần vì thiếu kinh phí, lực lượng mỏng. Cả phòng chỉ có 22 CBCS trong đó có hơn chục cán bộ trinh sát, điều tra, trực tiếp đối mặt với tội phạm. Thế nhưng anh em đều tâm huyết, gắn bó với nghề từ những ngày đầu thành lập.

Với một địa bàn rộng lớn như Bắc Kạn thì khó khăn, vất vả không thể nào kể xiết. Việc trèo đèo lội suối, đi vào những vùng sâu vùng xa để vận động bà con, nắm bắt tình hình, là việc cơm bữa. Có những chuyến anh em phải đi bộ cả ngày trời, ăn bờ ở bụi, theo dõi các đối tượng buôn bán ma túy. 

Thêm khó khăn nữa với cán bộ chiến sĩ Phòng PC47 là với đặc thù vùng cao, dân cư thưa thớt, việc người lạ xuất hiện trên địa bàn trọng điểm, các bản làng vùng sâu vùng xa dễ bị phát hiện, nên việc thực hiện những biện pháp nghiệp vụ quan trọng không hề dễ dàng.

Các đối tượng buôn bán ma túy thường vận chuyển từ Tây Bắc, xuôi theo Quốc lộ 3 về Bắc Kạn và các tỉnh lân cận tiêu thụ nên hầu hết những vụ án Phòng PC47 triệt phá được là những vụ chặn bắt trên tuyến. 

Thượng tá Lưu Văn Vinh chia sẻ: “Việc nhiều CBCS của phòng phải phơi nhiễm HIV là chuyện bình thường. Nhưng như trường hợp của một đồng chí phó phòng trong lúc vật lộn với đối tượng nhiễm HIV, bị cắn vào bả vai, rồi bị thương nặng, sau đồng chí đó được công nhận là thương binh quả thực mới thấy cái nghề này vất vả nguy hiểm như thế nào. Ít người muốn xin về ma túy, nhưng một khi đã về với phòng, là xác định gắn bó, tâm huyết với nghề sẵn sàng đối mặt với mọi hiểm nguy”.

Với Thượng úy Bùi Đức Khải, trinh sát Đội 2 thì anh gắn bó với nghề CSĐT tội phạm ma túy từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Anh bảo, đó là nghề anh đam mê nhất vì được thử thách, rèn luyện bản thân. Các đối tượng buôn bán ma túy rất tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn để qua mặt lực lượng Công an. 

Chuyên án vây bắt đối tượng Bùi Văn Đức và Nguyễn Tuấn cũng khiến anh em trinh sát phải hao tâm tổn sức khá nhiều để chứng minh hành vi phạm tội của chúng. 

Đức là đối tượng có tiền án tiền sự, từng ngồi tù 15 năm. Ra tù, Đức hành nghề lái taxi. Chính những lần chở khách lên Sơn La, Đức móc nối được với Tuấn cũng là một đối tượng buôn bán máu mặt rồi lên kế hoạch vận chuyển ma túy từ Sơn La về Bắc Kạn và các tỉnh lân cận để tiêu thụ.

Để tránh sự theo dõi của Công an, bao giờ Đức cũng lái xe đến gần địa điểm chờ sẵn mà cả hai thống nhất, sau đó Tuấn sẽ gọi điện lên tổng đài đặt xe. Khi có khách gọi, tổng đài yêu cầu xe gần nhất đến đón khách thì Đức đã ở gần đó nên việc đặt xe rất “tình cờ”. 

Khi bị bắt quả tang, Đức chối đây đẩy, khai Tuấn là người tổ chức mua bán, còn mình chỉ là người lái xe thuê không có liên quan. Nhưng thực chất Đức mới là kẻ cầm đầu. Suốt 9 ngày đấu tranh ròng rã, cuối cùng đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội trước những chứng cứ sắc bén của các trinh sát.

Chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay, Công an tỉnh Bắc Kạn đã khám phá 20 vụ, với 24 đối tượng mua bán, tàng trữ và vận chuyển ma túy, trong đó có nhiều chuyên án thu giữ khối lượng ma túy lớn. 

Để bóc gỡ thành công những đường dây, tụ điểm ma túy, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy đã tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức triển khai nhiều chủ trương, biện pháp về phòng, chống ma túy, tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Đồng thời đã tổ chức nhiều đợt ra quân trấn áp, triệt xóa các tụ điểm ma túy phức tạp.

Trong đó có nhiều vụ điển hình như bắt quả tang đối tượng Nông Văn Liêm (SN 1968, trú tại xóm Phố, xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) khi đang vận chuyển 1,3 bánh heroin từ Sơn La về Bắc Kạn tiêu thụ. 

Hay chuyên án bắt quả tang đối tượng Giàng A Chơ (SN 1993, trú tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và La Thị Song (SN 1971, trú tại xã Địa Linh, huyện Ba Bể) vận chuyển 2 bánh heroin trên xe khách từ huyện Bạch Thông đi huỵện Ba Bể ngày 16-8-2017, hay ngày 22-8, Phòng PC47 bắt quả tang đối tượng Trần Duy Đăng (SN 1975, trú tại phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn) khi đang vận chuyển 1 bánh heroin đi tiêu thụ. 

Đối tượng Trần Văn Phúc và tang vật.

Ngày 4-11, tại khu chợ 2, xã Bằng Vân, huyện Ngân sơn, Phòng PC47 đã bắt giữ đối tượng Trần Văn Phúc (55 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại tổ 12, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) khi đang nhận một gói hàng từ xe khách tại khu chợ 2, xã Bằng Vân, trong đó có hêrôin. 

Tại cơ quan Công an, Phúc đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối tượng Phúc đã từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù năm 2015 chưa được xóa án tích

Thực tế gần đây cho thấy, những vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn xuất hiện ngày càng nhiều, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, người dân địa phương đã bắt đầu có dấu hiệu câu kết với một số đối tượng ở các tỉnh giáp biên giới để buôn bán ma túy với số lượng lớn.

Từ nay đến cuối năm, tình hình mua bán trái phép chất ma túy sẽ diễn biến phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, nhất là tại các khu vực vùng biên. Chính vì vậy  đòi hỏi công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy đặt ra hết sức nặng nề, cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, chính quyền, các ban ngành…

Với lực lượng Cảnh sát ma túy, một khi đã xác định gắn bó với nghề là xác định hi sinh thầm lặng với những chuyến đi xa gia đình, những lần đối mặt nguy hiểm bởi đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy thường trang bị vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng đến cùng. Không ít CBCS phải phơi nhiễm HIV, phải giấu gia đình, người thân nhưng với họ chấp nhận với nghề là chấp nhận dấn thân. 

Phong Trâm
.
.
.