Nghẹt thở truy bắt trùm ma túy

Thứ Ba, 17/05/2016, 09:46
Vừa qua, Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp bắt giữ thành công đối tượng  Đức "Liêng" khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ quả tang trên người và xe ô tô của đối tượng gần 3kg ma túy đá, 2 khẩu súng quân dụng được đối tượng này sử dụng chống trả quyết liệt lực lượng công an khi bị vây bắt.

Chiều tối 29-4, Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp bắt giữ thành công đối tượng Trần Bá Đức (tức Đức "Liêng"), 32 tuổi, HKTT tại thôn La Giang, xã Văn Tố, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương hiện trú tại phường Hoàng Văn Thụ (TP Lạng Sơn) khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ quả tang trên người và xe ô tô của đối tượng gần 3kg ma túy đá, 2 khẩu súng quân dụng được đối tượng này sử dụng chống trả quyết liệt lực lượng công an khi bị vây bắt.

Đức là một mắt xích quan trọng, đối tượng thứ 15 trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia quy mô lớn đã sa lưới bởi chuyên án đặc biệt do Công an Lạng Sơn xác lập.

Người dân nhiệt tình giúp lực lượng công an truy tìm tội phạm ma túy

Kể về những phút nghẹt thở khi chứng kiến lực lượng Công an Lạng Sơn vây bắt tên trùm ma túy nguy hiểm Trần Bá Đức ( Đức "Liêng") chiều tối 29-4, anh Hoàng Văn Thắng, một người dân sống tại khu vực đường Xương Giang (Thị trấn Hữu Lũng) dường như vẫn chưa hết bàng hoàng. 

Anh Thắng kể, lúc đó khoảng 15h chiều 29-4, anh đang ngồi cùng con trai trong nhà thì nghe thấy một tiếng "rầm" rất lớn. Khi anh chạy ra xem thì thấy một người đàn ông đang lóp ngóp chui ra từ cửa thông gió của chiếc xe ô tô 4 chỗ màu trắng. Chiếc xe này bị bẹp dúm một góc, bung cả mảnh vỏ phần đuôi xe, và nằm lật nghiêng vì tông vào một ngôi nhà ven đường cách nhà anh khoảng hơn trăm mét. 

Trần Bá Đức cùng gần 3kg ma túy đá và súng quân dụng được thu giữ tại hiện trường đánh án.

Chưa kịp hiểu sự tình ra sao thì anh thấy người này bỏ chạy thục mạng vào một con ngõ gần đấy. Lúc sau anh bắt đầu nghe thấy tiếng loa và còi xe cảnh sát vây bắt inh ỏi. Lúc này anh mới biết gã đàn ông lúc trước là tội phạm ma túy, đang trốn chạy lực lượng công an.

Cũng như anh Thắng, sau khi biết lực lượng công an đang tổ chức vây bắt tội phạm ma túy lẩn trốn tại địa bàn, nhiều người dân cũng đổ ra đường quan sát vụ việc. Cứ thấy bóng dáng đối tượng lạ ở đâu là mọi người lại gọi nhau báo cho lực lượng công an để chốt chặn, vây bắt.

Đang cùng một số người hàng xóm theo dõi vụ việc, nghe tiếng có súng nổ ở phía nhà mình, bà Quản Thị Ninh, trú tại số nhà 85 đường Xương Giang nghi tên tội phạm đang lẩn trốn bên trong nhà, nên đã báo cho lực lượng công an. Bà Ninh cho biết, lúc xảy ra sự việc, mọi người trong nhà đều đi làm vắng, chỉ có một mình bà đang lúi húi ở dưới bếp. Nghe có tin bắt tội phạm, bà cũng chạy ra ngoài cùng hàng xóm tò mò theo dõi vụ việc. 

Khoảng 16h, lực lượng công an bắt đầu tiếp cận ngôi nhà bà Ninh. Các tổ công tác truy tìm khắp các phòng, gác xép tầng 2, giường ngủ nhưng đều không thấy bóng dáng nghi phạm. Đúng lúc lực lượng Cảnh sát định rút đi, thì bà Ninh nhìn thấy một chiếc quần lạ vứt ở trong chiếc chậu để góc gác xép nhà mình và thông báo cho lực lượng chức năng.

Sau khi khoanh vùng, xác định đối tượng vẫn đang ẩn nấp bên trong ngôi nhà, trước khi triển khai lực lượng phong tỏa xung quanh, và sử dụng chó nghiệp vụ truy tìm đối tượng, lực lượng chức năng đã yêu cầu bà Ninh và một số người dân gần đó sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, để lực lượng chức năng được yên tâm "rảnh tay" đánh án. Cuối cùng, đối tượng đã bị phát hiện khi đang ẩn nấp trong đống nhôm kính, vật liệu xây dựng để ở góc khuất của căn nhà, dựng giáp tường với nhà hàng xóm. Biết đã bị bại lộ, đối tượng này vùng ra dùng súng chống trả để tẩu thoát, nhưng bị lực lượng công an sử dụng đạn hơi cay khống chế, quật ngã.

Qua kiểm tra trực tiếp tại hiện trường đánh án, lực lượng chức năng đã thu giữ trong chiếc ôtô 4 chỗ hiệu Mazda 3, BKS 12A-06291 do Đức “Liêng” điều khiển và trên người hắn giấu gần 3kg ma túy đá, 4 thanh kiếm, 5 điện thoại di động, 1 máy tính bảng cùng 21,5 triệu đồng tiền mặt. Đặc biệt, lực lượng công an Lạng Sơn đã tước gọn 2 khẩu súng quân dụng gồm một khẩu K54 và một súng Colt được hắn giắt theo người (trong đó khẩu K54 đang có 5 viên đạn, 1 viên đã lên nòng). 

Tối cùng ngày, khám xét khẩn cấp nơi ở của Đức "Liêng" tại phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn, lực lượng công an tiếp tục phát hiện, thu giữ được 5 túi nilon chứa heroin dạng bột (có trọng lượng khoảng 1 kg); 4 bánh heroin; trên 500 viên ma túy tổng hợp có tên kẹo ngựa; 200 gam cỏ Mỹ; 1 bộ khuôn ép ma túy; 3 cân điện tử; 800 triệu đồng tiền mặt và đặc biệt tiếp tục thu được 3 khẩu súng (gồm 1 súng AK; 1 khẩu Z92 và 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải) cùng 163 viên đạn; 2 quả lựu đạn, và nhiều tang vật liên quan… 

Đây là những tang vật rất quan trọng phục vụ cho công tác điều tra, mở rộng chuyên án, phá đường dây ma túy khủng trong đó Trần Bá Đức đóng vai trò là một mắt xích quan trọng.

15 "con cá lớn" trong đường dây ma túy xuyên quốc gia lần lượt sa lưới

Điểm nổ đầu tiên mở màn cho chuyên án đó chính là việc bắt giữ và đấu tranh thành công với 2 đối tượng Bùi Xuân Sơn (49 tuổi) và Nguyễn Huy Sơn (48 tuổi) đều trú tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên vào ngày 19-1-2016. Đúng 23h đêm hôm đó, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án quyết định "phát lệnh" phá án, tổ chức mật phục bắt quả tang 2 đối tượng Xuân Sơn và Huy Sơn khi bọn chúng đang đánh xe ô tô BKS 20A-015.72 vận chuyển 2 bánh heroin qua địa bàn thị trấn Văn Quan ( huyện Văn Quan, Lạng Sơn). 

Ngay trong đêm, Lệnh khám xét nơi ở của hai đối tượng trên cũng được thi hành, tiếp tục thu được 2,5kg ma túy đá, 1 cân tiểu ly cùng nhiều vật chứng liên quan. Cùng thời điểm đó, một tổ trinh sát khác cũng tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Vi Văn SLịch (32 tuổi, trú tại đường Mỹ Sơn, khối 9, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) là kẻ đã cung cấp "hàng" cho 2 đối tượng trên. Thu giữ tại nhà SLịch 0,986 kg  ma túy đá, 1 gói heroin trọng lượng 0,103 gam, 1 xe ô tô, 1 mô tô, 77 triệu đồng, 8000 NDT và một số tang vật khác.

Tang vật vụ án.

Đấu tranh khai thác từ 3 đối tượng này, sau khi củng cố tài liệu chứng cứ, trung tuần tháng 4/2016, Ban chuyên án quyết định chuyển sang phá án giai đoạn 2 để "cất" một mẻ "vó" lớn, lần lượt bắt giữ hàng loạt các đối tượng trong đường dây. 

Theo đó, rạng sáng ngày 8-4, tại km 28+500 quốc lộ 1A qua địa bàn xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng ( Lạng Sơn), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an, Phòng CSGT và các phòng nghiệp vụ  Công an Lạng Sơn mật phục bắt quả tang "bà trùm" ma túy người Hải Phòng - Nguyễn Thị Hải Yến, 40 tuổi, thường trú tại quận Lê Chân, thu giữ quả tang 4,5kg ma túy đá đang được ả trên đường "đánh" về xuôi tiêu thụ. 

Khai thác từ Yến, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp 2 đối tượng Cao Sỹ Hà và La Viết Thông (cùng 28 tuổi, trú tại thành phố Lạng Sơn). 

Mặc dù 3 đối tượng cáo già này chỉ thừa nhận về hành vi phạm tội và số vật chứng đã bị thu giữ quả tang, ngoan cố không chịu khai đồng bọn liên quan, nhưng các trinh sát vẫn kiên trì đấu tranh, tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ và làm rõ: Sau khi kẻ cầm đầu Vi Văn SLịch bị bắt không bao lâu, một đường dây mới được các đối tượng khác trong đường dây thiết lập. Bọn chúng lôi kéo nhiều đối tượng là bạn bè, họ hàng tham gia để tiếp tục buôn bán, vận chuyển  ma túy từ Trung Quốc về Lạng Sơn rồi đưa đi Hải Phòng tiêu thụ, quyết không từ bỏ khoản lợi nhuận béo bở từ ma túy mang lại. 

Vậy là chỉ 4 ngày sau khi phát lệnh phá án giai đoạn 2, bắt giữ thành công bà trùm Nguyễn Thị Hải Yến, khoảng 4h sáng  12-4, Ban chuyên án lại tiếp tục bắt quả tang được 4 đồng hương nữa của bà trùm này khi đang " ôm" 4 túi ma túy đá, 3kg cỏ Mỹ, cùng 12 viên ma túy tổng hợp tại km 30 quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Vân Thủy (huyện Chi Lăng, Lạng Sơn). 

Khi đấu tranh mở rộng án, đã có căn cứ để bắt khẩn cấp 2 đối tượng liên quan Nguyễn Thị Quy (39 tuổi trú tại thành phố Hải Phòng) và Lương Thị Thu Trang (31 tuổi trú tại thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn). Và đối tượng bị bắt gần đây nhất trong chuyên án chính là Trần Bá Đức với gần 3kg ma túy đá, 2 khẩu súng quân dụng với đạn đã lên nòng được Đức sử dụng để chống trả quyết liệt lực lượng chức năng trong cuộc đấu súng nghẹt thở tại khu vực đường Xương Giang (thị trấn Hữu Lũng) chiều tối 29-4 vừa rồi.

Đại tá Vũ Hồng Quang cũng cho biết, trong quá trình đấu tranh, ngoài lượng ma túy khủng đã thu được, chuyên án còn thu được rất nhiều vũ khí nóng, điều đó cho thấy sự liều lĩnh, manh động và tính chất đặc biệt nghiêm trọng của đường dây tội phạm này. 

Các đối tượng trong đường dây câu kết chặt chẽ với nhau, có sự phân công trách nhiệm ở từng công đoạn. Các đối tượng trú tại nhiều tỉnh thành, một số đối tượng là người bản địa vùng biên giới, rất thông thạo địa hình, sử dụng nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi để mua bán, vận chuyển ma túy trót lọt đi tiêu thụ.

Tâm Phạm
.
.
.