Nhiều nước "bội thu" về ma túy

Chủ Nhật, 17/09/2017, 22:02
Trong chiến dịch mang tên Brabo vừa được tiến hành đồng loạt tại nhiều bang (thượng tuần tháng 9), cảnh sát Brazil đã thu giữ hơn 2 tấn cocaine và đây là kết quả của một quá trình theo dõi. Và với việc thu giữ kể trên, cảnh sát Brazil đã phá vỡ một đường dây buôn lậu ma túy lớn nghi vận chuyển khoảng 6 tấn cocaine sang châu Âu trong một năm qua.


Được biết, các đối tượng đã thu mua cocaine từ các nước lân cận, sau đó cất giấu tại Sao Paulo rồi vận chuyển tới châu Âu theo đường biển. Cảnh sát Brazil cũng cảnh báo tình trạng các băng đảng tội phạm ma túy sử dụng tàu biển vận chuyển cocaine trong các container tới Bỉ, Anh, Italia và Tây Ban Nha.

Mặc dù không phải là quốc gia sản xuất ma túy, nhưng Brazil có đường biên giới với nhiều quốc gia sản xuất cocaine và cần sa hàng đầu thế giới như Colombia, Peru, Bolivia và Paraguay. Và các băng đảng tội phạm ma túy thường sử dụng Brazil làm trạm trung chuyển tới châu Âu và Mỹ.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt đối tượng buôn bán ma túy.  

Cũng trong những ngày đầu tháng 9, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 14 đối tượng buôn bán ma túy tại khu nghỉ mát Magaluf trên đảo Palma de Mallorca. Trong số 14 đối tượng bị bắt có 12 công dân Anh, 1 công dân Tây Ban Nha và 1 công dân Dominica. Và trong cuộc đột kích này, cảnh sát đã thu được 3kg cocaine và các loại ma túy khác như ma túy đá và cần sa, 4 xe ôtô và hơn 100.000 euro tiền mặt.

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, cuộc đột kích kể trên nằm trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy được biết với cái tên Tantum. Hơn 20 ngày trước (20-8), Bộ Quốc phòng Anh (MOD) thông báo, Hải quân nước này đã hoàn thành chiến dịch kéo dài 5 tháng chống hoạt động buôn bán ma túy ở vùng Vịnh và Ấn Độ Dương, thu một lượng ma túy trị giá 515 triệu USD.

Theo thông báo của MOD, từ tháng 4-2017, tàu chiến của Anh, Pháp, Mỹ và Australia đã phối hợp triển khai chiến dịch "Southern Surge" để chống hoạt động buôn bán ma túy. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon, nguồn thu từ hoạt động tội phạm ma túy được dùng để tài trợ cho khủng bố đe dọa tới an ninh của Anh và các nước trên thế giới.

Gần 1 tháng trước (17-8), cảnh sát Thái Lan đã thu giữ một lô hàng kỷ lục với hơn 4 triệu viên thuốc gây nghiện methamphetamine và 200kg ketamine tại một căn nhà 2 tầng ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, cách Thủ đô Bangkok 860km về phía Bắc. Cảnh sát đã bắt 2 người đàn ông tình nghi buôn lậu ma túy, sống tại tỉnh miền Bắc Lampang.

Và theo lời khai của chúng, ngôi nhà kể trên được thuê để cất giấu ma túy, từ đó vận chuyển số hàng này tới các đối tượng buôn lậu khác. Được biết, số ma túy kể trên bị tình nghi buôn lậu qua biên giới Thái Lan-Myanmar để tuồn cho đối tượng buôn bán ma túy tại tỉnh Phrae.

Trước đó (tháng 6-2017), cảnh sát Thái Lan và Myanmar đã phối hợp tiêu hủy số ma túy trị giá 1 tỷ USD bị lực lượng chức năng thu giữ sau chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trong khu vực, trong đó có 7.800kg thuốc gây nghiện methamphetamine và 1.185kg ma túy đá.

Hơn 1 tháng trước (8-8), hãng Reuters dẫn nguồn tin của cảnh sát Australia cho biết, cảnh sát Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Hà Lan vừa phối hợp với cảnh sát Australia phá vỡ 2 đường dây buôn bán ma túy liên quan tới các tổ chức tội phạm ở Trung Đông, bắt 17 nghi phạm và thu giữ gần 2 tấn ma túy. Trong số 17 người kể trên có 9 đàn ông và 1 phụ nữ bị bắt ở Sydney (Autralia), 5 người bị bắt tại Dubai (UAE) và 2 người bị tóm ở Hà Lan.

Theo người phát ngôn của cảnh sát liên bang Australia Neil Gaughan, những người kể trên là thành viên của một tổ chức tội phạm khét tiếng ở Trung Đông. Được biết, vụ bắt giữ kể trên là một trong những chiến dịch tấn công vào tội phạm có tổ chức lớn nhất trong lịch sử Australia - cảnh sát lục soát 32 căn nhà, phát lệnh truy nã đối với 52 đối tượng và số ma túy thu giữ trị giá 642 triệu USD.

Cảnh sát Australia cho biết, đã đề nghị dẫn độ 5 công dân nước này bị bắt tại UAE trong 60 ngày tới. Hơn 1 tháng trước (4-8), hải quân Pháp đã chặn một du thuyền có 4 thủy thủ được cho là người Litva và Latvia ở vùng biển phía Nam Thái Bình Dương, đang chở 1,46 tấn cocaine trị giá 256 triệu USD tới Australia.

Nhiều nhà lập pháp Bangladesh đề xuất án tử hình đối với bọn buôn bán yaba, một loại ma túy tổng hợp được pha trộn giữa methamphetamine (ma túy đá) với caffeine. Bởi trong số 88.000 người nghiện hút ở Bangladesh, có tới 88% là giới trẻ sử dụng yaba. Loại ma túy này tạo trạng thái siêu hưng phấn, khiến người dùng cảm thấy tràn trề năng lượng. Và một bộ phận công chức Bangladesh đã tiếp tay cho buôn lậu để tuồn yaba qua biên giới. Theo thống kê, số thuốc yaba bị thu giữ trong năm 2016 là hơn 29 triệu viên, gấp 35 lần con số của năm 2010.
Mạnh Phong
.
.
.