Những cuộc đấu trí cam go của lực lượng đánh án ma túy

Chủ Nhật, 07/06/2015, 13:47
Với một tập thể đoàn kết, dũng cảm, nhiều năm qua, tập thể Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã khám phá 172 vụ án, bắt 315 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có hàng trăm đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm, thu giữ một lượng lớn về ma túy, góp phần chặn dòng chảy ma túy. 

Chỉ tay vào những cung đường ngoằn nghèo như sợi chỉ trắng vắt ngang lưng trời, Thượng tá Phạm Song Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Yên Bái nói với chúng tôi: "Chặn "cung" và bóc gỡ các đường dây vận chuyển, mua bán ma túy số lượng lớn từ tỉnh ngoài là yêu cầu hàng đầu của chúng tôi… Ma túy xâm nhập vào địa bàn Yên Bái hiện nay chủ yếu qua các cung đường huyết mạch như quốc lộ 70, quốc lộ 37 và gần đây nhất là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; từ các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Thanh Hóa. Mới đây thôi, chúng tôi vừa bắt giữ 2 đối tượng là anh em ruột trong một gia đình tham gia vận chuyển 14 bánh heroin. Đây là vụ án lớn nhất trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ trước đến nay".

1.Theo dòng tâm sự, Thượng tá Phạm Song Tùng kể lại: Khoảng đầu năm 2015, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, Phòng PC47 có thông tin về đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về huyện Văn Chấn (Yên Bái) tiêu thụ. Đường dây do hai anh em Vàng A Lau (SN 1974) và Vàng A Chờ (SN 1986, trú tại Sơn La) điều hành…

Thông tin ban đầu là vậy nhưng để tiếp cận, nắm bắt thật không dễ dàng. Trước hết là việc dựng được nhân thân đối tượng nghi vấn, sau đó đến cung đường và thủ đoạn vận chuyển, để từ đó tìm ra quy luật hoạt động và điểm đột phá đảm bảo phá án thành công. Lau và Chờ là hai anh em ruột trong một gia đình. Lau học chưa hết lớp 1, còn Chờ đã qua lớp 10. Bố, mẹ của Lau và Chờ đều là những người nông dân hiền lành, lam lu,ä nhưng họ hàng của chúng, cả bên nội và ngoại đều có người tham gia vào các đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Một người thân của Chờ và Lau đã bị Phòng PC47 bắt giữ và hiện đang thụ án tại Trại giam Hồng Ca (Bộ Công an) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chúc mừng thành tích bắt giữ thành công hai đối tượng vận chuyển 14 bánh heroin.

Siêu lợi nhuận của việc mua bán hàng trắng khiến Vàng A Lau và Vàng A Chờ tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Chúng buôn bán ma túy với số lượng lớn, thậm chí là rất lớn. Theo thông tin Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái có được thì có thời điểm, chúng liều lĩnh vận chuyển cùng lúc 70 bánh heroin theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa lên tỉnh biên giới tiêu thụ. "Khó khăn nhất là quá trình theo dõi, lần theo hành trình của các đối tượng, trên những cung đường độc đạo với những khúc cua tay áo quanh co… chỉ cần sơ sểnh có thể mất mạng.

Trước mỗi vụ án, kế hoạch đặt ra tỷ mỷ là vậy nhưng trong những tình huống cụ thể, mỗi người trinh sát phải có những ứng xử phù hợp, tránh để đối tượng nghi ngờ", Thượng tá Tùng kể lại. Hơn 2 tháng theo dõi, cung đường vận chuyển ma túy của các đối tượng trong đường dây được Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái dựng lên. Các đối tượng đi từ Tân Lập (Mộc Châu, Sơn La), một điểm nóng về ma túy của cả nước, qua Phù Yên (Sơn La) vào đến Yên Bái.

"Khoảng 12h30' ngày 21/5, chúng tôi có thông tin các đối tượng vận chuyển một lượng hàng lớn từ Sơn La sang Yên Bái tiêu thụ", Thượng tá Tùng tâm sự. Cũng như lần trước, Chờ và Lau rất tinh quái, chúng cất giấu ma túy trong các khoang rỗng của chiếc xe máy Air Blade, chúng cho một xe máy đi cảnh giới ở phía trước… Địa điểm các đối tượng giao hàng lần này là khu vực gần nghĩa trang xã Cát Thịnh (Văn Chấn). Khi chúng chuẩn bị giao hàng đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Tang vật Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái thu giữ tại chỗ có 14 bánh ma túy cùng 4.000 viên ma túy tổng hợp, 2 xe máy và một số tang vật có liên quan. Quá trình truy bắt, dù bị các đối tượng chống trả quyết liệt nhưng do kế hoạch phá án đã được tính toán chu đáo, cộng với quyết tâm phá án cao, vụ án thành công tốt đẹp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia phá án. 

Khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết, những kẻ gieo rắc cái chết trắng sẽ không từ bỏ một thủ đoạn nào, kể cả mua chuộc, dụ dỗ… Và khi không đạt được mục đích thì chúng chống trả quyết liệt. Rồi không ít lần, họ phải đối mặt với hiểm nguy, một số cán bộ trong đơn vị trong quá trình truy bắt tội phạm đã bị phơi nhiễm HIV. Riêng Thượng tá Tùng đã có lần bị phơi nhiễm, khi vợ đang mang thai đứa con thứ hai… Đó là lần anh cùng đồng đội triệt phá tụ điểm ma túy do đối tượng Lò Văn Xương (ở xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) điều hành.

Vụ án xảy ra ngày 24/4/2006, hôm đó sau khi báo cáo lãnh đạo đơn vị, anh Tùng và đồng đội triển khai đội hình bắt Xương tại nhà riêng. Bị truy đuổi, Xương bỏ chạy… Trong lúc vật lộn với đối tượng, Thượng tá Tùng  bị đối tượng cắn vào bả vai trái, làm rách da, chảy máu. Khi xét nghiệm, các đồng đội của anh phát hiện Lò Văn Xương đã nhiễm HIV... Việc ấy, Thượng tá Tùng giấu nhẹm vì không muốn vợ lo lắng. Mọi sinh hoạt trong gia đình, anh đều giữ gìn cẩn trọng, vì lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của vợ và con. Nhưng là người đồng cảm, vợ của anh đã phát hiện ra những điều bất thường của chồng. Trong những chuỗi ngày gian khó đó, sự động viên của người vợ, những người đồng chí luôn sát cánh giúp Thượng tá Tùng vượt qua tất cả. Qua nhiều lần xét nghiệm, kết quả âm tính. 

2. Với một tập thể đoàn kết, dũng cảm, nhiều năm qua, tập thể Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc. Từ năm 2010 đến nay, đơn vị đã khám phá 172 vụ án, bắt 315 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có hàng trăm đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm, thu giữ một lượng lớn về ma túy, góp phần chặn dòng chảy ma túy.

Chia sẻ bí quyết thành công, Đại tá Vũ Hồng Quảng, Trưởng phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái bộc bạch: Đó là tình đồng chí, nghĩa đồng đội. Phải trong gian khó, khi đối mặt giữa sự sống và cái chết, chúng ta mới cảm nhận hết ý nghĩa của hai từ đồng chí thiêng liêng. Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy hiểm nguy, những người lính trên mặt trận cam go đầy thử thách luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ "đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ".

Như để minh chứng, Đại tá Quảng kể cho chúng tôi một kỷ niệm anh và đồng đội chẳng dễ quên. Sau một thời gian dày công xác minh, ngày 16/1/2014, thời cơ phá án đã đến, một tổ công tác của PC47 dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Tùng được lệnh lên đường. Khi các anh tiếp cận được điểm mai phục là một triền đồi bên bờ sông Hồng, thuộc xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái) thì đã 22h.

Hai đối tượng bị bắt giữ  cùng tang vật tại Công an tỉnh Yên Bái.

Theo thông tin họ có được, đối tượng sẽ vận chuyển 1 bánh heroin vào địa bàn Yên Bái tiêu thụ. Sau gần 2 giờ mật phục, đối tượng xuất hiện… Lệnh tấn công được phát đi, tổ trinh sát tiên phong gồm 5 trinh sát áp sát 3 đối tượng, nhanh chóng quật ngã chúng bằng các miếng đánh thuần thục. Bị bất ngờ, Nguyễn Văn Lập, kẻ cầm đầu đường dây rút một con dao nhọn trong người nhằm vào lưng một trinh sát trẻ đâm tới. Ngay lúc này, đồng chí phó trưởng phòng chỉ huy mũi tấn công đã kịp thời gạt đỡ đường dao và phối hợp cùng đồng đội khác hỗ trợ, tước gọn con dao trong tay hắn. Khi hoàn tất các thủ tục, dẫn giải đối tượng về đơn vị thì đã gần 4 giờ sáng. Vụ án khám phá thành công, ai cũng thấy vui và vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả, nguy hiểm vừa trải qua.     

 Có một câu chuyện, các trinh sát Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái rất ấn tượng. Ngày 24/2 (tức ngày 6 Tết Ất Mùi), trong khi mọi người đang tận hưởng niềm vui đón xuân bên những người thân trong gia đình thì một tổ công tác gồm 15 cán bộ, chiến sỹ của Phòng PC47 nhận lệnh lên đường, triệt phá tụ điểm ma túy tại xã Púng Luông, huyện Mù Căng Chải (Yên Bái). Trong số các chiến sỹ được huy động làm nhiệm vụ, có Thiếu úy Sùng A Chinh, trinh sát của đơn vị.

Vào thời điểm đó, đồng chí Chinh và gia đình đang chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng… song do yêu cầu công tác cũng lên đường làm nhiệm vụ. Khoảng 11 giờ cùng ngày, khi vụ án khám phá thành công cũng là lúc Thiếu úy Chinh nhận tin vui, vợ anh trở dạ, sinh một bé trai khỏe mạnh. Niềm vui phá án xen lẫn niềm vui được làm cha của người chiến sỹ trẻ đã tiếp sức cho các cán bộ đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

3. Cuộc nói chuyện của chúng tôi với Thượng tá Tùng bị ngắt quãng nửa chừng bởi cuộc điện thoại gọi tới. Qua câu chuyện của người trinh sát trẻ ngồi cùng chuyến xe với người vợ, tôi phần nào hiểu được tính chất công việc và sự hy sinh thầm lặng của các anh. Phía sau thành công của mỗi vụ án, là sự tần tảo của những người vợ, người mẹ… luôn khắc khoải dõi theo bước chân của mỗi người con.

Mải miết theo các vụ án, suốt cả tuần qua, người trinh sát trẻ chưa có dịp về qua nhà. Có lẽ đã quá quen với những chuyến công tác đột xuất của chồng, người vợ không hỏi nhiều. Với chị và những người phụ nữ khác, họ có thể là mẹ, là những cô gái đã bén duyên với người lính ma túy thì chỉ cần nghe thấy giọng của họ, là mọi âu lo đều tan biến.

Phòng PC47, Công an tỉnh Yên Bái được thành lập hơn 17 năm. Đó là một chặng đường không phải là ngắn… Vượt qua những gian nan, vất vả và cả những cám dỗ của đồng tiền, những người lính ấy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các tụ điểm từng một thời phức tạp về ma túy như tổ 1A, phường Hồng Hà, TP Yên Bái; tổ 34, thị trấn Yên Bình... từng có thời gian tồn tại tương đối dài, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trên địa bàn dân cư… Giờ đây, bình yên đã được trả lại. Đối với những người lính trên mặt trận thầm lặng phòng chống tội phạm ma túy, niềm hạnh phúc chỉ giản dị vậy thôi. 

Xuân Mai
.
.
.