Những cuộc rượt đuổi nghẹt thở trên cung đường ma túy

Thứ Năm, 17/12/2015, 07:00
Đã từ lâu, tuyến đường QL6 đi qua tỉnh Hòa Bình luôn "nóng" bởi những kẻ vận chuyển ma túy. Cũng vì lý do đó, trách nhiệm trên vai cán bộ chiến sĩ của Phòng cảnh sát giao thông (PC67) - Công an tỉnh Hòa Bình càng nặng nề hơn khi là một trong những lực lượng chủ lực phối hợp vây bắt những kẻ vận chuyển. Có những cuộc vây ráp, bắt giữ thành công mỹ mãn, nhưng cũng có những lần vây bắt căng thẳng đến nghẹt thở khi những kẻ phạm tội được trang bị vũ khí nóng và liều mình bỏ chạy...

Kể lại cho chúng tôi nghe về những kỉ niệm, những chiến công trong quãng thời gian công tác, Thượng tá Nguyễn Văn Hải Phó trưởng phòng PC67 dường như trở nên suy tư, trầm lắng hơn khi nhớ lại những lần truy đuổi tội phạm đầy nguy hiểm. Anh cho biết: "Hòa Bình có tuyến đường QL6 là huyết mạch và cũng là tuyến đường độc đạo mà tội phạm thường vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Cũng vì thế PC67 là một trong mũi chủ công trong việc chặn đứng những kẻ tội phạm này...".

Theo như lời kể, một trong những cuộc truy đuổi nghẹt thở nhất mà Thượng tá Nguyễn Văn Hải từng tham gia đó là vào sáng 26-8-2012, sau khi nhận được thông tin về chiếc xe mang nhãn hiệu Lexus BKS 29A-11035 do Tạ Văn Hùng (SN 1965, trú tại Phong Vân, Tân Yên, Bắc Giang) điều khiển đi từ hướng Hà Nội - Sơn La đến khu vực rừng già (xã Pà Cò - Loóng Luông thuộc khu vực giáp ranh 2 tỉnh Sơn La - Hòa Bình) để tiến hành giao dịch mua bán trái phép ma tuý, tổ liên ngành đã huy động cán bộ chiến sĩ phối hợp vây bắt.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải kể lại những cuộc truy bắt.

Xác định được những khu vực thuận lợi tiến hành bắt giữ, các lực lượng đã được triển khai tại KM 84+700 thuộc địa phận xã Bắc Phong (huyện Cao Phong, Hòa Bình). Tuy nhiên, khi phát hiện có sự xuất hiện của lực lượng Công an, Hùng đã quay đầu xe ôtô bỏ chạy theo hướng Tân Lạc - Mai Châu. 

Trước tình hình đó, lãnh đạo ban chuyên án đã kịp thời vạch ra phương án truy đuổi, triển khai các lực lượng chốt chặn trên tuyến đường đối tượng bỏ chạy. Lực lượng vây bắt liên tục bám sát đối tượng, phối hợp cùng với lực lượng Công an huyện Tân Lạc và Lạc Sơn, Công an xã triển khai lực lượng vây bắt. Khi phát hiện mình đã bị bao vây, đối tượng bỏ chạy lòng vòng theo các đường liên xóm, liên xã. Đến địa phận xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc, tên này đã sử dụng súng uy hiếp người dân để tháo chạy.

Sau khi cho xe lao qua các điểm chốt chặn của lực lượng vây bắt, Tạ Văn Hùng tiếp tục bỏ chạy cho đến khi bị người dân dùng gỗ và các vật cản được buộc phải dừng lại và cố thủ trong xe. Được lực lượng Công an kêu gọi đầu hàng, tên này không những không nghe mà nhảy xuống xe mang theo một khẩu súng AK cùng 2 túi xách, liên tục đáp trả bằng thái độ hung hăng.

20 phút sau đó là cả một quãng thời gian đấu trí giữa lực lượng chức năng và tên tội phạm nguy hiểm này. Thấy không còn đường lui, Hùng liền chui vào xe lấy thêm vũ khí và đốt xe hòng phi tang vật chứng. Trên đường bỏ chạy, tên này vào nhà một người dân ngay ven đường để cướp một xe môtô chạy vào đường nhánh hòng trốn tránh lực lượng truy bắt.

Do bị lực lượng Công an bám đuổi kịch liệt, biết không còn đường thoát, Hùng chạy ra khu vực có nhiều cánh đồng ngô, mía rậm rạp để cố thủ và sử dụng súng bắn thẳng vào lực lượng vây bắt. Đến tận 16 giờ cùng ngày, lực lượng Công an vẫn kiên trì kêu gọi đầu hàng nhưng đáp trả lại sự ôn hòa đó là tiếng súng chát chúa được bắn ra từ khẩu AK của Tạ Văn Hùng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải nhớ lại những tình tiết căng thẳng của ngày hôm đó: "Hôm ấy khi lãnh đạo ban chuyên án đang họp bàn tác chiến, chúng tôi nghe thấy một loạt súng dài rồi tiếng loa kêu gọi đầu hàng bỗng nhiên im bặt. Khoảnh khắc đó chỉ kéo dài vài giây nhưng anh em ai cũng thấy lạnh sống lưng vì nghĩ có chuyện chẳng lành. Rất may sau đó, tiếng loa của đồng chí đang kêu gọi đầu hàng lại tiếp tục cất lên, anh em mới có thể thở phào nhẹ nhõm".

100 bánh heroin thu giữ trong vụ vây bắt Tạ Văn Hùng.

Trước sự phản kháng kịch liệt của Tạ Văn Hùng, để tránh thương vong cho cán bộ chiến sĩ, lực lượng đang vây ráp bắt buộc phải nổ súng để tiếp cận đối tượng. Tên này sau đó trúng đạn bị thương và chết trên đường đi cấp cứu ngay sau đó. Kết quả khám xét tại hiện trường nơi đối tượng ẩn nấp, chống trả và trong xe ô tô của đối tượng thu giữ: 5 khẩu súng quân dụng trong tình trạng đạn đã lên nòng (1 súng AK, 1 súng bắn đạn ghém do Mỹ sản xuất, 2 súng ngắn K59 và 1 súng Colt cùng 120 viên đạn dùng cho các loại súng trên); 2 quả lựu đạn; 100 bánh heroin, 4 túi chứa 800 viên ma tuý tổng hợp; 20.000 USD; 150 triệu đồng; 10 điện thoại di động; 3 máy tính xách tay, 1 bộ biển kiểm soát ô tô giả, 1 gói chông gồm 21 chiếc (loại 6 cạnh) và nhiều vật dụng khác".

Ngoài vụ việc đã kể trên, Thượng tá Nguyễn Văn Hải còn cho biết, vào đầu năm 2015, Phòng PC67 - Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) phát hiện và bắt giữ thành công đối tượng vận chuyển ma túy, thu giữ 94 bánh heroin. 

Theo đó, đêm 6-1-2015, các cán bộ chiến sĩ của PC67 do chính Thượng tá Nguyễn Văn Hải làm tổ trưởng đã huy động 3 xe ôtô, 1 xe môtô tập trung tại khu vực dốc Má (xã Thu Phong, huyện Cao Phong) để triển khai phối hợp. Đến khoảng 3h, phát hiện phương tiện nghi vấn, tổ công tác của PC67 ra hiệu lệnh dừng phương tiện và phân công cán bộ chặn đường đề phòng đối tượng bỏ chạy.

Đúng như dự đoán, sau khi thấy bóng dáng của lực lượng Cảnh sát, chiếc xe này liền quay đầu bỏ chạy theo hướng đi Sơn La. Lúc này, các chiến sĩ của PC67 và Cục C47 đã phối hợp ép không cho chiếc xe này có thể quay đầu. Bất ngờ, tên trên xe sử dụng súng ngắn hướng về phía tổ công tác nã đạn. Nhưng trong chớp mắt, các cán bộ chiến sĩ đã khống chế được đối tượng.

Qua kiểm tra chiếc xe này, tổ công tác phát hiện và thu giữ trong ca bin xe có 1 khẩu súng ngắn với 7 viên đạn đã lên nòng cùng bao tải dứa chứa 94 bánh heroin. Đối tượng là Trần Đức Duy (SN 1986, trú tại khu 8, Lương Sơn, Hòa Bình) và qua lời khai của tên này, Cục C47 đã tiếp tục làm rõ và thu giữ hơn 90 bánh heroin, bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây này.

Ngoài những cuộc vây bắt đầy căng thẳng, là những cuộc đấu trí với tội phạm đã nói trên, những chiến công của phòng PC67 vẫn chưa dừng ở đó. Trong suốt nhiều năm trở lại đây, các cán bộ chiến sĩ của PC67 đã phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm, những kẻ vận chuyển ma túy, thu giữ hàng chục bánh heroin.

Túi súng và lựu đạn mà Tạ Văn Hùng sử dụng để chống trả lực lượng Công an.

Điển hình là vào ngày 20-8-2015, các chiến sĩ của PC67 đã phối hợp bắt giữ thành công đối tượng có Quyết định truy nã đặc biệt. Theo đó, vào hồi 18 giờ, tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc trạm CSGT Tân Lạc đã phối hợp với Cục C47 kiểm tra xe taxi Xuân Mai, BKS 28A-030.18. Qua kiểm tra phát hiện Nguyễn Thành Nam (SN 1995, trú tại Lập Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) là đối tượng truy nã trong vụ vận chuyển 94 bánh heroin mà PC67 đã phối hợp với Cục C47 bắt giữ năm 2014.

Mặc dù cùng đồng đội trải qua biết bao nguy hiểm, nhiều lần đối mặt với tử thần nhưng trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Hải vẫn tâm đắc nhất là trong 6 năm trở lại đây, tình trạng tai nạn giao thông của tỉnh Hòa Bình đã giảm mạnh xét trên ba phương diện số vụ, số người chết và số phương tiện vi phạm. Đối với anh, mỗi nhiệm vụ đều có khó khăn riêng, hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao đó là trọng trách của mỗi cán bộ chiến sĩ khi khoác lên mình chiếc áo của ngành Công an. Và điều đáng mừng hơn cả với các cán bộ chiến sĩ đó là sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức nhiệt tình của nhân dân trong quá trình làm nhiệm vụ, truy bắt tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải chia sẻ: "Trong nhiều vụ truy đuổi, bà con nhân dân khi biết được tin đối tượng sắp chạy đến đã góp sức cản đường. Nhiều người còn mang cả đồ đạc trong nhà ra để chặn đường chạy trốn của đối tượng như trong vụ bắt giữ Tạ Văn Hùng. Còn về vấn đề giao thông, người dân nơi đây cũng rất nghiêm túc chấp hành và phối hợp tốt trong việc tuyên truyền phòng tránh TNGT của đơn vị...".

Với sự ủng hộ nhiệt tình ấy, gánh nặng trách nhiệm trên vai những người chiến sĩ mang trên mình tấm áo màu nắng có thể được sẻ chia phần nào và từ đó những chiến công của PC67 - Công an tỉnh Hòa Bình sẽ liên tục được viết lên, xua tan đi nỗi sợ hãi từ cái chết trắng và những vụ tai nạn trên con đường huyết mạch.

Lê Phong
.
.
.