Nỗ lực ngăn chặn ma túy tuồn vào quán bar, vũ trường

Thứ Tư, 19/07/2017, 21:28
Đối tượng cung ứng ma túy đã lén lút đưa hàng vào các điểm ăn chơi, giải trí để phục vụ đám con nghiện hút hít tại chỗ, gây mất an ninh trật tự.


Ngoài 11 vũ trường, 424 cơ sở karaoke cùng hàng trăm quán bar được Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cấp phép hoạt động, ở địa bàn TP Hồ Chí Minh còn có hàng ngàn cơ sở karaoke hoạt động "chui" thu hút hàng chục ngàn người lui tới mỗi đêm, trong đó có không ít những con nghiện ma túy.

Lợi dụng dòng chảy này, đối tượng cung ứng ma túy đã lén lút đưa hàng vào các điểm ăn chơi, giải trí để phục vụ đám con nghiện hút hít tại chỗ, gây mất an ninh trật tự.

Nhằm chủ động đấu tranh với loại hình tội phạm này, trong thời gian qua ngoài việc thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử lý, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh còn chủ động nắm tình hình, tấn công triệt phá nhiều đường dây cung cấp ma túy cho đám con nghiện ở các quán bar - vũ trường, bắt hàng trăm đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật.

Theo một trinh sát Đội 6, Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh, do địa bàn có nhiều loại hình vui chơi giải trí nên khi tập trung đánh mạnh vào các quán bar - vũ trường, đám con nghiện liền được các đối tượng bán lẻ dẫn dắt đến các loại hình giải trí khác tập trung thành từng nhóm từ 5-7 người thuê phòng khách sạn để sử dụng ma túy và sống với nhau theo kiểu bầy đàn.

Các cơ sở kinh doanh theo kiểu này thường nằm rải rác ở khắp các quận huyện trong thành phố nên công tác kiểm tra, kiểm soát gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm kéo giảm tệ nạn ma túy, các trinh sát của đơn vị đã không ngừng công tác rà soát nắm tình hình để cùng phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý những tụ điểm có liên quan đến ma túy.

Cụ thể vào lúc 1 giờ sáng ngày 13-5-2017, các trinh sát Phòng PC47 phối hợp với Công an quận 1 và đoàn liên ngành 814 bất ngờ ập vào tụ điểm kinh doanh giải trí ở số 5, đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, kiểm tra hành chính.

Các đối tượng trong đường dây mua bán cần sa.

Tại thời điểm kiểm tra, bên trong tụ điểm có hàng trăm người đang nhảy múa trong ánh đèn đủ màu sắc và âm thanh chát chúa. Khi lực lượng kiểm tra yêu cầu người quản lý cho tắt nhạc và mở đèn sáng thì những thực khách lập tức bỏ chạy tán loạn hòng tìm lối thoát nhưng tất cả đã bị chặn lại và yêu cầu cùng phối hợp với cơ quan Công an trong việc phân loại đối tượng để tiến hành lập biên bản xử lý.

Qua thử test nhanh đã có 25 người bao gồm 22 nam, 3 nữ có kết quả dương tính với chất ma túy. Ngoài ra, lực lượng phối hợp còn lập biên bản xử lý hàng loạt lỗi vi phạm của tụ điểm này như hoạt động quá giờ quy định, bố trí hàng hóa gây cản trở lối thoát hiểm và để khách sử dụng ma túy trong cơ sở...

Thượng tá Võ Văn Trai - Phó trưởng Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Mặc dù tất cả các chủ quán bar - vũ trường và các điểm kinh doanh loại hình giải trí đều chủ động hợp tác với cơ quan chức năng và cũng rất tích cực trong phòng chống ma túy, nhưng những đối tượng bán lẻ thường sử dụng trăm phương ngàn kế đón đầu bán ma túy cho con nghiện ngay từ bên ngoài nên rất khó kiểm soát.

Qua thực tế triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã thu thập được rất nhiều thông tin khẳng định ma túy tuồn vào quán bar, vũ trường chỉ là phần ngọn, phần cốt lõi vẫn là những đường vận chuyển, mua bán liên tỉnh và đám này thường lập ra những mạng lưới bán lẻ bao phủ các tụ điểm vui chơi giải trí nên muốn kéo giảm thì phải chặt đứt các nguồn cung.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng ma túy tuồn vào quán bar, vũ trường. Trong những năm qua, lãnh đạo phòng thường xuyên quán triệt đến từng cán bộ chiến sỹ tiến hành rà soát các điểm "nóng" về an ninh trật tự trên toàn thành phố để nắm chắc tình hình bảo đảm triệt phá thành công những đường dây, những tụ điểm ma túy lớn.

Còn nhớ thời điểm đầu tháng 4-2016 các trinh sát Đội 6 phát hiện nhà của Khưu Thanh Thảo tại phường Tân Định, quận 1 thường xuyên có một số đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Một tuần sau thì xác định được đám này đến giao dịch mua ma túy để tuồn cho đám con nghiện trong một số quán bar - vũ trường ở địa bàn quận 1.

Từ các đầu mối này, trinh sát đã lần ra được thêm hai đối tượng cầm đầu là Trần Văn Bình và Nguyễn Tuấn Anh cùng ngụ tại phường 15, quận Tân Bình.

Theo phân cấp trong đường dây, Bình chịu trách nhiệm liên hệ với một số đối tượng ở Hải Phòng, Quảng Ninh mua ma túy mang vào đưa cho Tuấn Anh và Thảo chia nhỏ rồi giao cho một số đối tượng bán lẻ để đám này bán lại cho đám con nghiện, nhất là đám dân chơi ở các quán bar - vũ trường.

Tiếp tục theo dõi, đến 11h30 phút ngày 29-6-2016 các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Tuấn Anh cùng đệ tử ruột là Tống Văn Hên đang vận chuyển 3kg ma túy đá giấu trong ống nhựa PVC trên đường đi giao và đến 14h 50 phút cùng ngày thì ập vào một căn nhà chung cư ở phường 15, quận Tân Bình bắt gọn Trần Văn Bình, thu giữ 10,5kg ma túy đá, 1 khẩu súng AR15 của Mỹ sản xuất và 85 viên đạn.

Sau khi đường dây của Bình, Thảo, Tuấn Anh bị triệt phá, một số đối tượng chuyên tuồn ma túy vào các vũ trường, quán bar ở khu vực quận 1, Tân Bình, quận 3 lập tức nháo nhào chạy đi tìm các mối khác để mua ma túy vì bị đám con nghiện hối thúc. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau đó đám này cũng đã bị Công an các quận 1, 3 và Tân Bình lập hồ sơ xử lý.

    
Kiểm tra xử lý các đối tượng nghiện hút trong một vũ trường ở trung tâm quận 1.

Một đường dây ma túy do Trần Kim Yến cầm đầu vừa được triệt phá đầu năm 2017 cũng khiến cho các trinh sát phải tốn nhiều công sức và thời gian. Ngay từ những tháng cuối năm 2016, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Phòng PC47 phát hiện một căn nhà ở quận 3, TP Hồ Chí Minh thường xuyên có những đối tượng mà trước đó từng liên quan đến ma túy lui tới.

Để làm rõ hoạt động mờ ám trong căn nhà này, Ban chỉ huy Phòng đã quyết định tăng cường thêm các trinh sát giỏi nghề tìm mọi cách tiếp cận để thu thập thông tin và sau gần một tháng thì xác định được chủ căn nhà này chính là Trần Kim Yến (30 tuổi) quê Nam Định, vào quận 3, TP Hồ Chí Minh mua nhà để thực hiện hành vi mua bán ma túy.

Cô ta vừa là trùm một đường dây vận chuyển ma túy ở các tỉnh phía Bắc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, vừa trực tiếp điều hành mạng lưới bán lẻ ma túy cho đám dân chơi tại nhiều quán bar, vũ trường nên ngay sau khi thu thập khá đầy đủ chứng cứ phạm tội, các trinh sát quyết định lên kế hoạch triệt phá.

Việc bóc gỡ đường dây ma túy này cũng không hề đơn giản, bởi ngoài đối tượng cầm đầu Kim Yến, trong mạng lưới còn có hàng chục đối tượng khác vừa làm nhiệm vụ tuồn ma túy vào các quán bar, vũ trường, vừa là tai mắt sẵn sàng cung cấp mọi thông tin để Yến không bị cơ quan thực thi pháp luật "sờ gáy".

Ngoài ra khi lén lút tuồn ma túy vào các quán bar - vũ trường, các đối tượng bán lẻ thường không mang số lượng nhiều trong người, chỉ mang vài tép cho mỗi lần mua bán và khi có con nghiện đặt mua thì lại tiếp tục về chỗ cất giấu lấy.

Với thủ đoạn này, khi phát hiện trinh sát ma túy theo dõi, chúng sẵn sàng ném xuống đất rồi dùng chân giẫm nát để phi tang hoặc nếu lỡ bị bắt quả tang thì với số lượng ít nên chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc chỉ nhận mức án tù treo...

Yến bị bắt ngày hôm trước thì hôm sau một số đối tượng bán lẻ tại các quán bar, vũ trường lập tức liên hệ với đường dây của anh em nhà Tiêu Chí Hùng, Tiêu Chí Tài ngụ quận 1 và Isamael (Ba Sơn, người dân tộc K'me) ngụ huyện Bình Chánh đặt mua cỏ mỹ, cần sa để bán.

Tuy nhiên, mọi hành tung của các đối tượng này dù có bí ẩn đến đâu cũng không thể qua mặt được các trinh sát Đội 4, Phòng PC47 và đến ngày 18-5-2017, khi thời cơ đã đến, nhiều mũi trinh sát đồng loạt ra quân ập vào nhiều địa điểm tại các khu vực quận 1, 3 và huyện Bình Chánh hốt trọn ổ băng nhóm này, thu giữ 24kg cần sa, trên 60kg cỏ mỹ cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.                                     

Đức Cương
.
.
.