Nỗ lực triệt phá một số vụ ma túy “khủng”

Thứ Tư, 05/07/2017, 21:52
Trong tuyên bố hôm 30-6, Cảnh sát liên bang Australia (AFP) thông báo, vừa triệt phá một đường dây ma túy quốc tế, bắt 7 đối tượng tình nghi (4 người Australia, 2 người Canada và 1 người Anh, trong độ tuổi 21-33).

7 đối tượng kể trên bị bắt hôm 29-6, sau khi cảnh sát thu giữ số ma túy giấu trong 3 túi vải len thô lớn (mỗi túi chứa 26 gói cocaine), được đóng trong một container với dấu niêm phong được làm giả hết sức tinh vi tại cảng Melbourne, bang Victoria.Và số ma túy này được chở trên tàu The Spirit of Shanghai, có xuất xứ từ Panama.

Cảnh sát cho biết, số ma túy nặng tổng cộng 92kg, có trị giá khoảng 23 triệu USD. Và để bắt 7 tên kể trên cùng nửa triệu USD tiền mặt, cảnh sát phải đột kích vào 12 điểm của đường dây ma túy này tại Melbourne.

Theo sĩ quan cảnh sát John Beveridge, đường dây tội phạm này hoạt động rất tinh vi. “Chúng đã sử dụng thiết bị bay không người lái để theo dõi hoạt động của cảnh sát trong một thời gian dài. Chúng sẽ báo động khi thấy cơ quan chức năng có thể đến gần khu vực của chúng”, sĩ quan cảnh sát John Beveridge cho biết.

Được biết, AFP đang phối hợp với các lực lượng chức năng tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Á để mở rộng điều tra về nhóm tội phạm vừa bị bắt kể trên.

Cảnh sát Australia chỉ ra cách che giấu ma túy đá.

Gần 3 tháng trước (5-4), AFP đã bắt 2 người đàn ông (53 và 36 tuổi) sau khi phát hiện 903kg ma túy đá trong một nhà kho ở ngoại ô Nunawading, phía đông thành phố Melbourne. Số ma túy này được giấu ngụy trang trong 70 hộp ván lát sàn nhập khẩu từ Trung Quốc, có giá khoảng 680 triệu USD.

Ngày 28-6, cảnh sát Myanmar cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, họ đã bắt tổng cộng 206 đối tượng buôn lậu ma túy, trong đó có 36 phụ nữ, thu giữ khoảng 278.000 viên ma túy đá, cùng nhiều loại ma túy khác. Số đối tượng kể trên đa số bị bắt ở khu vực biên giới với Thái Lan.

Trước đó, chính quyền Myanmar đã tiêu hủy các loại chất hướng thần cùng khoảng 1.323kg thuốc phiện, 735kg heroin và 131,28 triệu viên thuốc kích thích các loại (trị giá 385 triệu USD).

Gần 5 tháng trước (5-2), Sư thầy Arsara đã bị bắt sau khi cảnh sát phát hiện 400.000 viên ma túy đá tổng hợp trên xe hơi của ông này ở thị trấn Maungdaw, bang Rakhine, gần biên giới Bangladesh.

Và khi khám xét ngôi chùa Baho, nơi Sư thầy Arsara đang sống, cảnh sát tìm thấy 4,2 triệu viên ma túy đá tổng hợp cùng đạn dược và một quả lựu đạn. Tổng giá trị của số ma túy kể trên khoảng 4 triệu USD.

Cùng bị bắt với Sư thầy Arsara còn có 2 nhà sư khác. Trong năm tài chính 2016-2017, giới chức Myanmar đã xử phạt 1.500 tội phạm ma túy liên quan đến 981 trường hợp vi phạm pháp luật.

Số gói cocaine giấu trong 3 túi lớn vừa bị bắt giữ.


Theo giới chuyên môn, Myanmar là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất ma túy, bao gồm ma túy đá, thuốc phiện, cần sa và các sản phẩm này thường được thẩm lậu tới các nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á. Myanmar cũng là nước trồng cây thuốc phiện lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ hai thế giới sau Afghanistan. Nhiều nghị sĩ Myanmar đã bày tỏ sự thất vọng về những nỗ lực mờ nhạt của Chính phủ trong việc giải quyết vấn nạn ma túy.

Khoảng 10.000 người đã có mặt tại sân vận động Nhân dân ở thành phố Lục Phong, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 24-6 để dự phiên xét xử lưu động của tòa án thành phố Lục Phong và thành phố Sán Vĩ. Trong số 18 đối tượng bị xét xử vì tội buôn bán ma túy, có 13 tên bị tuyên án tử hình. Và 8 trong số 13 kẻ vừa bị kết án tử hình đã bị hành hình ngay sau khi kết thúc phiên xét xử hôm 24-6.

Đây không phải lần đầu Lục Phong tổ chức phiên tòa lưu động bởi 2 năm trước (2015-2017), 38 kẻ buôn bán ma túy từng bị xét xử trước hàng nghìn người. Cảnh sát cho biết, Lục Phong là điểm nóng ma túy ở tỉnh Quảng Đông, khi có hơn 30% lượng ma túy tổng hợp cung cấp ra thị trường nội địa được sản xuất ở đây.

Trong năm 2014, hơn 3.000 cảnh sát, lính biên phòng đã đột kích một ngôi làng gần Lục Phong và thu giữ 3 tấn ma túy đá, bắt giữ gần 200 người. Trong năm 2016, đã có 234 trường hợp liên quan tới ma túy bị tòa xử với mức ít nhất 5 năm đối với 107 người.

Mấy ngày trước (25-6), tại doanh trại của Chi đội thành phố Bảo Sơn thuộc Tổng đội Cảnh sát vũ trang Vân Nam, cơ quan chức năng của tỉnh Vân Nam đã tổ chức tiêu hủy 1,8 tấn ma tuý các loại bị tịch thu trước đó.

Hãng Reuters vừa dẫn lời Tổng thư ký Ủy ban Kiểm soát ma túy (ONCB) Thái Lan, khi ông Sirinya Sitthichai cho biết, cảnh sát có thể phá vỡ rất nhiều mạng lưới, trong đó có những mạng lưới vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đến Thái Lan rồi chuyển tới Malaysia và các nước khác. Và tại tỉnh Ayutthaya (Thái Lan) vừa tiêu hủy hơn 9 tấn ma túy đá, ước tính 20 tỉ baht (khoảng 590 triệu USD).

Trọng Hậu
.
.
.