Nóng bỏng cuộc chiến với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 18/11/2020, 07:49
Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến phức tạp, khó lường. Các đối tượng luôn dùng những thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh để đối phó với cơ quan Công an. Cũng vì vậy mà cuộc chiến với tội phạm ma túy luôn rất khốc liệt…


Cuộc rượt bắt thót tim

Tháng 4-2020, cán bộ chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã trải qua những thời khắc thót tim khác để bắt bằng được "ông trùm" Nguyễn Văn Nhân (SN 1988, thường trú tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Đại úy Đỗ Văn Kiểm, cán bộ Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài (Đội 7), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhớ lại.

Đầu năm 2020, Đội 7 phối hợp với Công an quận Đống Đa phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội. Đường dây này được xác định là do Nguyễn Văn Nhân cầm đầu. Cơ quan Công an cũng nhanh chóng xác định được thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Nhân thường dùng xe ô tô cá nhân đi lấy ma túy từ nhiều đầu mối mua bán ma túy tại địa bàn thành phố Hà Nội, rồi bán lẻ cho khách có nhu cầu.

Rạng sáng ngày 21-4-2020, thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, song lực lượng điều tra vẫn quyết tâm phải theo sát đối tượng, không để "cá" lọt lưới. Sau khi Nhân vừa mới giao dịch ma túy ở khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) các trinh sát đã tổ chức vây bắt. Nhân vội nhảy lên xe ô tô Kia Cerato và chạy trốn. Lập tức các tổ công tác cũng lên xe máy, ôtô tổ chức truy đuổi. Do trời đêm, đường vắng nên đối tượng luôn chạy với tốc độ "bàn thờ".

Nguyễn Văn Nhân thời điểm bị cơ quan Công an bắt giữ.

Sau khoảng một giờ đuổi bắt, đối tượng về gần đến nhà tại huyện Mỹ Đức. Một chiếc ô tô của Đội 7 đã vọt lên chặn đầu song Nhân liều lĩnh tông thẳng xe vào để tiếp tục trốn chạy. Tuy nhiên lúc này một lốp xe của hắn đã bị xịt, Nhân không làm chủ tay lái nên đâm sập một khu bếp của người dân. Chiếc xe mắc ở đó, Nhân liền tung cửa bỏ chạy, nhảy xuống ao định bơi sang bờ bên kia. Tuy nhiên, các trinh sát nhanh chóng bao vây bắt gọn.

Kiểm tra "nóng", tổ công tác đã thu 8 gói nilon màu vàng bên ngoài ghi chữ "trà xanh đặc sản Thái Nguyên", bên trong chứa hàng trăm viên nén màu hồng, màu xanh có trọng lượng hơn 300g và hai túi nilon chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. "Cho đến khi đưa đối tượng về cơ quan Công an, anh em mới biết mình đã trải qua giờ khắc sinh tử. Tất cả đều ướt lướt thướt, da tái mét vì trời lạnh và ngâm nước lâu song ai cũng vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ", Đại úy Kiểm chia sẻ.

Đầu tháng 11-2020, đối tượng Nhân đã phải ra trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi gieo rắc cái chết trắng của hắn. Đây không phải lần đầu tiên Nhân hầu tòa. Trước đó, ngày 12-10-2018 Nhân từng bị Tòa án huyện Mỹ Đức xử phạt 13 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Ra tù chưa đầy 4 tháng, Nhân lại vướng vòng lao lý.

Tại tòa Nhân khai nhận, đầu năm 2018, hắn quen biết đối tượng tên Nhung (nhà ở huyện Thanh Trì, Hà Nội). Nhân đã nhiều lần đến nhà Nhung để sử dụng và mua ma túy. Tại đây, Nhân gặp nhiều người khác nên biết Nhung là người bán lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn Hà Nội.

Khoảng 0h ngày 21-4-2020, Nhân lái xe ô tô đến nhà Nhung để mua ma túy. Tuy nhiên, chị này không bán "hàng" cho Nhân mà đưa cho đối phương 1 ít Ketamine để sử dụng. Sau khi Nhân sử dụng xong, Nhung đưa cho Nhân 8 túi thuốc "lắc", 1 gói ma túy "đá" và 1 túi Ketamine bảo mang về Mỹ Đức bán. Nhân đồng ý và cất túi ma túy vào gầm ghế lái của xe ô tô sau đó bị cơ quan Công an kiểm tra, bắt giữ… Với hành vi nêu trên, Nhân bị HĐXX tuyên phạt 20 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tang vật cơ quan Công an thu giữ khi bắt Nhân.

Những mánh khóe tinh vi

Theo Công an TP Hà Nội, ngoài sự liều lĩnh thì tội phạm ma túy cũng luôn có những thủ đoạn tinh vi để "qua mặt" cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng tinh thần và trách nhiệm cao cùng sự bản lĩnh nhạy bén cơ quan Công an đã bóc trần được mánh khóe của các đối tượng.

Tháng 5-2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy  Công an TP Hà Nội nhận được tin báo từ Cục Hải quan thành phố Hà Nội về thông tin một số kiện hàng (được kê khai hàng hóa là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm) vận chuyển từ Cộng hòa liên bang Đức về Việt Nam đăng ký qua Công ty Cổ phần Hợp Nhất Quốc tế. Số hàng này được vận chuyển qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, sau đó giao về cho người nhận tại các  tỉnh như: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương....

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, sau khi phát hiện có bốn kiện hàng từ CHLB Đức chuyển về Việt Nam qua đường hàng không nghi vấn chứa chất ma túy nhiều tổ công tác của Đội phối hợp với công an các địa phương đã tổ chức đón lõng các đối tượng.

Tại Thái Nguyên, ngày 26-6-2020, một tổ công tác đã có mặt tại đây, song đối tượng nhận hàng không ra mặt mà thuê một đối tượng khác đến nhận. Do đó, Ban chuyên án đã phải lên kế hoạch theo sát di biến động của đối tượng, tổ chức một màn kịch khiến đối tượng mất cảnh giác để "cất vó".

Nguyễn Văn Nhân tại phiên tòa.

Trưa ngày 30-6-2020 tại trước khu vực cổng Trường PHTH Lê Hồng Phong (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) các trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Thế Công (SN 1997, thường trú tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) và Trần Việt Chinh (SN 2003 thường trú tại xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên, tinh Thái Nguyên) khi đang nhận hàng. Kiểm tra kiện hàng cơ quan Công an phát hiện, thu giữ hơn 2.000 viên nén màu xanh dựng trong 20 lọ Vitamin C, E, Multivia... lẫn trong các lọ, hộp nhựa, mỹ phẩm dầu gội đầu qua giám định phát hiện đó là ma túy tổng hợp.

Ngay sau khi tổ công tác thứ nhất bắt quả tang hai đối tượng mua bán trái phép thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, tại ngõ 32 đường Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh, Nghệ An) tổ công tác thứ hai bắt giữ Vũ Thanh Long (SN 1988; trú tại xóm 5 xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) và Phạm Thị Linh (SN 1985; trú tại: khối Vĩnh Lạc, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, tinh Nghệ An) khi đang nhận kiện hàng, thu giữ 5.000 viên nén các màu đựng trong 12 lọ nhựa in các chữ nước ngoài được để lẫn trong các lọ, hộp nhựa, mỹ phẩm dầu gội đầu và một túi tinh thể màu trắng.

Sau đó một ngày tổ công tác bắt quả tang Nguyễn Hoàng Anh (SN 1996, thường trú tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và Hà Văn Hướng (SN 1991 thường trú tại xã Quảng Phong, Quảng Xương, Thanh Hóa) khi đang nhận kiện hàng tại phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. 

Đối tượng Hoàng Anh khi bị vây bắt đã chống cự lại rất dữ dội song vẫn không thoát khỏi những "bàn tay thép" của trinh sát. Cơ quan Công an đã thu giữ hơn 5.000 viên nén các màu đựng trong 13 lọ nhựa màu trắng và một túi tinh thể màu trắng.

Tại tỉnh Bình Dương một tổ công tác nữa của Phòng thực hiện vận chuyển có kiểm soát đối với kiện hàng giao tại đây. Tuy nhiên sau khi các đối tượng nhận ba kiện hàng giao tại các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa bị bắt giữ thì số điện thoại liên hệ tại mục người nhận của bưu kiện đã không còn liên lạc được và xác minh địa chỉ nêu trên kiện hàng là không có thật. Do vậy, tổ công tác tiếp tục chuyển kiện hàng có nghi vấn nêu trên về trụ sở của Công ty Chuyển phát nhanh để tiếp tục theo dõi, giám sát.

Tổng số tang vật thu giữ liên quan các kiện hàng được gửi từ CHLB Đức qua công ty chuyển phát nhanh lên tới hơn 12.000 viên MTTH các loại (tương đương 5.377,28 gam) và 204,8g Ketamine cùng nhiều vật chứng có giá trị chứng minh tội phạm khác.

Mới đây nhất, 16h ngày 6-11, tổ công tác của Công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực phố Hàng Bông. Tổ công tác phát hiện một cô gái đang đi bộ có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Dù đối tượng cố gắng che giấu và "đánh lạc hướng" các trinh sát, song cuối cùng cô ta vẫn phải giao nộp một túi nilon đựng 15 viên nén màu xanh và 2 túi nilon chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Qua đấu tranh tại, đối tượng khai nhận đó là ma túy tổng hợp vừa mua.

Danh tính đối tượng được làm rõ là Trần Thị Mỹ Duyên (SN 1999; trú tại Chí Đám, Đoan Hùng, Phú Thọ). Kết quả giám định số ma túy thu được là 1,933 gam Ketamine và 5,264 gam MDMA. Công an quận Hoàn Kiếm đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

Minh Khang
.
.
.