Paraguay và Colombia "bội thu" ma túy

Thứ Năm, 19/07/2018, 11:12
Trong thông báo hôm 13-7, Cục Phòng chống ma túy Paraguay (SENAD) cho biết, họ vừa tịch thu gần 170 tấn cần sa tại khu vực biên giới với Brazil.


Vì là hai quốc gia sản xuất cần sa lớn nhất khu vực Nam Mỹ, còn Brazil là điểm tiếp nhận chính chất gây nghiện này, nên thông báo hôm 13-7 của Cục Phòng chống ma túy Paraguay (SENAD), nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận và giới chuyên môn. 

Trong thông báo hôm 13-7, đại diện của SENAD cho biết, người của họ vừa tịch thu gần 170 tấn cần sa trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy kéo dài 8 ngày tại khu vực biên giới với Brazil. 

Và kết thúc chiến dịch kể trên, cảnh sát Paraguay đã thu giữ 156 tấn cần sa xay, 12 tấn cần sa ép và 910kg hạt của loại cây này tại bang Amambay. Ngoài việc tịch thu số lượng lớn cần sa kể trên, cảnh sát Paraguay còn phá hủy 109 trang trại sản xuất ma túy tại vùng rừng gần thành phố Pedro Juan. 

Giới truyền thông dẫn lời cảnh sát Paraguay cho biết, trong khi triển khai chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, lực lượng phòng chống ma túy Paraguay đã triệt phá hơn 120ha diện tích trồng cần sa với sản lượng ước tính lên tới 519 tấn tại các bang Colonia Estrella và Santa Clara. 

Theo đại diện SENAD, tội phạm ma túy thường hoạt động tại những khu rừng rậm, ẩn trong núi gần biên giới với Brazil để trồng và sản xuất cần sa, đồng thời tăng cường hoạt động đóng gói, ép và vận chuyển vào thời điểm này trong năm.

Số ma túy bị thu giữ.

Theo giới truyền thông, trước khi mở chiến dịch kể trên, gần 4 tháng trước (18-3), người của SENAD đã thu giữ gần 10 tấn cần sa vận chuyển trên một chiếc xe tải ở gần thủ đô Asuncion. 

Khi đó, cảnh sát đã chặn chiếc xe kể trên vào rạng sáng 18-3 ở gần thành phố Villa del Rosario, bang San Pedro. Và qua kiểm tra, lực lượng cảnh sát đã tìm thấy 9.450kg cần sa, được đóng thành từng gói xếp chồng lên nhau dưới tấm bạt phủ. 

Được biết, số cần sa kể trên được vận chuyển từ bang Amambay và đang chuẩn bị được đưa tới Argentina thông qua con sông Paraguay. Cảnh sát đã bắt giữ tài xế cùng một đồng phạm và đưa chiếc xe này cùng số cần sa thu giữ về Asunsion để điều tra.

Ngay sau khi bắt giữ nghi can cùng số cần sa kể trên, đại diện của SENAD đã thông báo, trong 6 ngày qua, người của họ đã tịch thu và tiêu hủy 46 tấn cần sa, phá hủy 185 ha trồng loại cây này trong một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy được triển khai tại bang Amambay. Và kể từ đầu năm đến ngày 18-3, SENAD đã tiêu hủy hơn 600 tấn ma túy trị giá gần 18 triệu USD. 

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát cho biết, sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch truy quét tội phạm ma túy tại thành phố Pedro Juan Caballero, khu vực trồng cần sa nhiều nhất ở Paraguay và nằm ở vùng biên giới với Brazil. 

Trước đó (10-3), đại diện của SENAD thông báo, vừa bắt giữ 1 xe chở 417kg cần sa đang trên đường đi tiêu thụ ở Argentina. Tại cuộc họp báo thông báo về việc này, đại diện của SENAD cho biết, sau khi nhận được thông tin về số cần sa đang được vận chuyển ở khu vực sát biên giới với Argentina, nhân viên của họ lập tức lên kế hoạch bắt giữ. 

Và lái xe bị bắt giữ ở thị trấn Coronel Bogado, thuộc tỉnh miền Nam Itapua, nơi có con sông Parana ngăn cách biên giới giữa hai nước. Qua khai thác được biết, tên này nằm trong mạng lưới lớn ở Paraguay, chuyên buôn bán cần sa từ tỉnh Caazapa tới các nước láng giềng và thường sử dụng khu vực Itapua làm điểm xuất phát.

Đối tượng bị bắt giữ là Christian Colman Miguel Vergara.
Cùng thời điểm SENAD cất lưới ở Paraguay, Giám đốc Đơn vị Thông tin và Phân tích Tài chính thuộc Bộ Tài chính Colombia Juan Francisco Espinosa cho biết, số tài sản tích lũy từ "ngành công nghiệp" ma túy của nước này tương đương với 5% GDP Colombia. 

Theo ông Juan Francisco Espinosa, nếu không bị lực lượng quân đội và cảnh sát ngăn chặn, mỗi năm hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp tại quốc gia Nam Mỹ này có thể đạt mức tương đương với 9,1% GDP, không phải 5,459 tỷ USD, khoảng 2% GDP như hiện nay. 

Hơn nửa tháng trước (29-6), cảnh sát Colombia đã thu giữ hơn 5 tấn cocaine trong chiến dịch Hercules truy quét tội phạm ma túy tại Tumaco, bang Narino. Cảnh sát Colombia cho biết, có 11 nhóm tội phạm đã và đang tranh giành quyền kiểm soát Tumaco, cảng lớn thứ hai ở Colombia, để khống chế việc cung cấp ma túy cho khu vực này. 

Trước đó, cảnh sát Colombia phát hiện một ngôi làng không có điện, không có nước, dân số chỉ chưa tới 200 người trên dãy núi Andes, nhưng lại sản xuất khoảng 100kg cocaine mỗi ngày. 

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Colombia bị coi là quốc gia sản xuất cocaine lớn nhất thế giới - diện tích trồng lá coca - nguyên liệu để tinh chế cocaine trong năm 2017 tại Colombia đã tăng 11%, lên mức 209.000ha. 

Được biết, trong năm 2016, lực lượng chống ma túy Colombia đã thu giữ 378,3 tấn cocaine, tăng 49% so với năm 2015. 

Trọng Hậu
.
.
.