Phá đường dây cocaine trong đại sứ quán Nga ở Argentina

Thứ Năm, 15/03/2018, 11:34
Một vụ bắt giữ gần nửa tấn cocaine tại Ðại sứ quán Nga ở Argentina đã làm rõ một đường dây ma túy quốc tế dựa trên sự giúp đỡ của các viên chức tham nhũng trong cảnh sát và dịch vụ ngoại giao, InSightCrime cho biết.


Theo một cuộc điều tra chung kéo dài 14 tháng của các nhà chức trách Arghentina và Nga, một số cá nhân tham gia vào một kế hoạch bất thường để đưa cocaine vào Nga bằng hành lý ngoại giao đã bị bắt vào ngày 21-2 vừa qua, theo một thông cáo báo chí từ Bộ An ninh Argentina.

Những vali ngoại giao chứa ma túy

Câu chuyện phá án đáng kinh ngạc bắt đầu vào ngày 13-12-2016, khi Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich nhận được lời nhắn của Đại sứ Nga Viktor Koronelli cho biết cần khám xét các vali ngoại giao được lưu giữ trong một trường học ở cơ sở Đại sứ quán.

Các vali ngoại giao chứa đầy cocaine bị nhà chức trách Argentina bắt giữ tại Ðại sứ quán Nga.

Các nhà chức trách Argentina cùng với Cơ quan An ninh liên bang Nga đã vào Đại sứ quán ngay trong đêm và tịch thu được hơn 850 pound (385 kg) cocaine chất lượng cao bên trong các hành lý ngoại giao. Sau đó, các nhà chức trách nhanh chóng lắp vào những túi hành lý thiết bị theo dõi GPS, thay thế cocaine bằng bột và đưa vali trở lại chỗ cũ trước khi các nhân viên đại sứ đến nơi vào ngày hôm sau.

Trong năm tiếp theo, các nhà điều tra phát hiện mạng lưới gồm 6 người Argentina và người Nga tham gia vào việc cố gắng buôn bán những gì mà họ vẫn tin là một loại thuốc có giá trị vào Nga. Bộ trưởng An ninh Bullrich nói rằng mạng lưới này do một doanh nhân người Nga chỉ được biết đến là "Ông K." dẫn đầu.

Ali Abyanov, người vào thời điểm đó là nhân viên của Đại sứ quán Nga, bị cáo buộc là liên lạc ngoại giao chính của nhóm buôn ma túy. Ivan Blizniouk, nhân viên Cảnh sát thành phố Buenos Aires và ông Alexander Chikalo, kế toán viên Đại sứ quán, bị cho là chịu trách nhiệm về hậu cần, trong đó có việc vận chuyển ma túy qua Hải quan Argentina.

Ngày 9-12-2017, Chính phủ Nga đã có chuyến thăm chính thức đến Argentina, và hành lý ngoại giao đã được đưa lên máy bay. Hai ngày sau, Vladimir Kalmykov và Ishtimir Khudzamov đã bị các nhà chức trách Arghentina bắt giữ vì họ đã cố gắng thu thập các va li. Nhà cầm quyền Nga đã bắt giữ Abyanov từ một căn hộ tại Moscow.

Ngày 21-2 vừa qua, Blizniouk và Chikalo đã bị Cảnh sát Argentina bắt giữ tại Buenos Aire. Người bí ẩn "Ông K.” được cho là vẫn còn ở Đức với lệnh truy nã quốc tế, Bộ trưởng An ninh Bullrich cho biết.

Các nhà chức trách hiện vẫn chưa rõ liệu số cocaine trên dự định bán trong các kỳ World Cup 2018 sắp tới tại Nga hay để phân phối cho các nước châu Âu khác trong đó có Đức.

Phần nổi của tảng băng

Câu chuyện ly kì về đường dây cocaine bị phát hiện tại Đại sứ quán Argentina của Nga là một trong những hoạt động buôn lậu ma túy giữa Mỹ Latinh và châu Âu, đặt ra những nghi vấn về nơi mà các loại ma túy được chuyển đến, và một sĩ quan cảnh sát Argentina và các nhà ngoại giao Nga đã bị cuốn vào “cái chết trắng” khi nào.

Những năm gần đây, châu Âu đang trở thành điểm đến ngày càng hấp dẫn với bọn buôn bán ma túy, khi các mạng lưới do người Colombia thực hiện nhằm thu hút sản xuất ma túy bùng nổ ở nước Nam Mỹ. Các lô hàng cocaine khổng lồ đã bị bắt giữ ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ và Đức. Mới đây, một kế hoạch buôn lậu nửa tấn cocaine trên một máy bay phản lực tư nhân từ Colombia đến Anh cũng bị phát hiện. Nhiều vụ buôn ma túy từ Argentina sang Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trước đây cũng bị các nhà chức trách ngăn chặn kịp thời.

Mạng lưới buôn bán ma túy quy mô lớn Argentina - Nga bị phanh phui gần đây có lẽ là lần đầu tiên bọn chúng vận chuyển ma túy sang châu Âu thông qua Nga. Cuối cùng, nhóm các nhà ngoại giao, doanh nhân và cảnh sát liên quan đến lô “hàng” đã vận chuyển các kiện hàng đầy bột, còn số ma túy đã bị các nhà chức trách tịch thu ước tính có giá trị khoảng từ 50 - 60 triệu USD.

Trọng Nhân
.
.
.