Phá vụ án vận chuyển gần 500 kg ma tuý

Thứ Tư, 15/04/2020, 10:56
Khi mọi người đang lo lắng, hạn chế đi lại theo khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan chức năng vì dịch COVID-19 thì các cán bộ chiến sỹ của Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma tuý phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn và một số đơn vị khác nhiều ngày đêm vẫn phải lăn lộn trên các địa bàn để truy lùng, bắt giữ các mắt xích trong đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia với số lượng cực lớn.


Từ mắt xích đầu tiên

Mắt xích đầu tiên của đường dây này bị bắt vào ngày 13/3/2020 tại xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Trong khi tuần tra công khai, Đồn Biên phòng Ba Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra phát hiện xe ô tô BKS 12A 022.97 trên xe chở 246 gói nilon (trọng lượng khoảng 246 kg) nghi là ma túy tổng hợp dạng Ketamin. 

Đối tượng điều khiển phương tiện nói trên là Lộc Văn Cát, SN 1988, ở Cao Lâu, Cao Lộc, Lạng Sơn. Từ lời khai ban đầu của đối tượng Cát, tổ công tác đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển là Vy Văn Hẻn, SN 1990, ở Cao Lộc, Lạng Sơn và Hoàng Văn Chinh, SN 1994, quốc tịch Trung Quốc. 

Ngày 17/3, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn ra quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy và ngày 18/3, chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra theo thẩm quyền.

Tang vật vụ án.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, Công an tỉnh Lạng Sơn báo cáo Cục CSĐT tội phạm về ma túy đề nghị phối hợp điều tra. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có lượng ma túy thu giữ đặc biệt lớn, đối tượng hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã phân công Đại tá Đinh Văn Chuyền, Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo cùng Công an tỉnh Lạng Sơn xác lập chuyên án truy xét. 

Ban Chuyên án đã huy động những trinh sát tinh nhuệ của Phòng Phòng, chống tội phạm có tổ chức và xuyên quốc gia (Phòng 6), Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn, Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Nam Định và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng liên quan.

Qua đấu tranh khai thác các đối tượng bị bắt và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định người đàn ông trực tiếp mang ma tuý từ Hà Nội lên Lạng Sơn giao cho Vy Văn Hẻn là Phạm Văn An, SN 1989, ở Nam Trực, tỉnh Nam Định. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 19/3, Ban Chuyên án đã bắt Phạm Văn An tại nhà riêng ở Nam Định.

Tại cơ quan điều tra, An khai nhận là người trực tiếp lái xe ô tô taxi vận chuyển 26 túi xách du lịch đựng khoảng 520kg ma túy tổng hợp từ một kho hàng tại huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội lên Lạng Sơn để giao 13 túi xách du lịch có chứa 246kg cho đối tượng Hẻn, còn lại 13 túi xách An vận chuyển lại Hà Nội và gửi tại bãi rửa xe của anh trai là Phạm Văn Đạo ở số 9 lô D27, Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Từ lời khai của An, Ban Chuyên án tiến hành bắt giữ Phạm Văn Đạo và khám xét khẩn cấp bãi rửa xe. Tại một căn phòng ở gần bãi rửa xe, các trinh sát phát hiện và thu giữ 6 túi xách du lịch, bên trong mỗi túi có 20 gói nilon, tổng cộng 120 túi khoảng 120kg ma túy, giám định sơ bộ là ma túy tổng hợp. Từ thông tin khai thác được từ chủ bãi xe, Ban Chuyên án làm rõ, trước đó, có 2 nhóm đối tượng đã đến bãi rửa xe của Phạm Văn Đạo mang ma túy đi cất giấu.

Những kẻ tẩu tán ma tuý là ai?

Ban Chuyên án nhận định, đây là “thời điểm vàng”, phải hết sức khẩn trương, điều tra, truy bắt các đối tượng đã đến bãi rửa xe của Phạm Văn Đạo lấy ma tuý. Bởi nếu không nhanh chóng tìm ra các đối tượng, rất có thể, chúng sẽ tẩu tán hết tang vật vụ án. Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Chuyên án, các trinh sát được tung vào cuộc điều tra với tinh thần làm việc cao độ. 

“Những ngày đó, chúng tôi hầu như không kịp ngủ, lúc đói thì tạt tạm vào một quán nào đó bên đường gọi đồ ăn, nhưng nhiều khi món ăn chưa kịp mang ra lại phải chạy tiếp vì có thông tin mới, phải lập tức lên đường xác minh. Nhiều trinh sát mặc độc bộ quần áo trên người, không có thời gian về thay, khẩu trang mang theo có lúc thiếu, mấy ngày vẫn phải dùng một cái dù chúng tôi biết, khuyến cáo của Bộ Y tế là thay hàng ngày….”- một lãnh đạo Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về ma tuý chia sẻ. 

Nhưng vì họ là những người lính thiện chiến, vốn đã quen “chiến trường” khốc liệt của cuộc đấu tranh với tội phạm ma tuý nên không gì là không thể, với quyết tâm cao nhất, với kinh nghiệm và nghiệp vụ đấu tranh, với lòng dũng cảm hy sinh, họ đã lao vào cuộc điều tra không mệt mỏi. Và cũng từng đấy ngày đêm, các đồng chí lãnh đạo từ lãnh đạo Bộ đến lãnh đạo Cục, Công an các địa phương trong Ban Chuyên án đều thường xuyên phải thức trong đêm, vì vụ án có nhiều diễn biến mới, thay đổi, các mũi trinh sát liên tục báo tin về, xin ý kiến chỉ đạo.

Hai đối tượng Nguyễn Hữu Huy và Nguyễn Văn Linh tại cơ quan điều tra.

Vì trong thời điểm diễn ra dịch COVID 19 nên các nhóm đối tượng khi đến lấy ma tuý ở bãi rửa xe đều đeo khẩu trang, thời gian chúng đến lấy hàng và đi rất nhanh nên ngay cả chủ bãi rửa xe Phạm Văn Đạo cũng không nhớ mặt, nhớ tên các đối tượng, cũng như loại và biển kiểm soát xe taxi các đối tượng đi đến. Anh ta chỉ nhớ được, chiều 19-3, có 2 đối tượng đi xe taxi đến lấy 3 túi xách du lịch mang đi. Tiếp đó, đến khoảng 15h30 cùng ngày, lại có 1 đối tượng khác đi xe taxi đến lấy 4 túi xách du lịch mang đi.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được 2 chiếc xe taxi chở các đối tượng đến lấy ma tuý, tuy rõ hãng taxi nhưng không rõ biển kiểm soát xe. Lãnh đạo 2 hãng taxi này đã nỗ lực triệu tập một số cán bộ đang nghỉ, truy xét các nguồn để cuối cùng có những thông tin cần thiết cho các trinh sát. 

Từ nỗ lực xác minh của các mũi trinh sát, Ban Chuyên án xác định nhóm đối tượng đến bãi rửa xe lấy ma túy đem đi tiêu thụ là Nguyễn Hữu Huy, SN 1997; Nguyễn Văn Linh, SN 1993, cùng trú tại Yên Thành, Nghệ An đến lấy 3 túi đem cất giấu tại nhà anh rể là Chu Văn Hà, SN 1988, ở Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội. Ngoài ra, Trần Mạnh Dũng, SN 1979, ở Thanh Xuân, TP. Hà Nội chính là kẻ đến lấy 4 túi, sau đó anh ta đem cất giấu 3 túi tại một nhà nghỉ trên đường Thái Hà, còn 1 túi mang về cất giấu tại nhà riêng.

Với các tài liệu thu thập được, sau khi bám sát tại nhà nghỉ Thái Hà không thấy Dũng quay lại lấy “hàng”, Ban Chuyên án quyết định sẽ vây bắt Dũng tại nhà riêng ở quận Thanh Xuân. Rạng sáng 20/3, triển khai kế hoạch vây bắt, các tổ trinh sát được giao nhiệm vụ đã sử dụng tình huống hợp lý, bất ngờ, bắt giữ đối tượng Trần Mạnh Dũng tại nhà riêng một cách an toàn, sau đó thu giữ 20kg ma túy tổng hợp. Khám xét tại nhà nghỉ do Dũng thuê trên đường Thái Hà, phát hiện và thu giữ thêm 60kg ma túy tổng hợp.

Đến 01h15 ngày 22/3, các mũi trinh sát tiếp tục phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Hữu Huy và Nguyễn Văn Linh khi các đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở KĐT Đại Thanh, Thanh Trì, TP. Hà Nội. Sau khi bắt được hai đối tượng trên, Ban Chuyên án tiếp tục bắt giữ Chu Văn Hà tại nhà riêng. Khám xét tại nhà Hà, thu giữ 1 túi xách du lịch phía sau nhà có đặc điểm tương tự như các túi xách du lịch đã thu giữ trước đó.

Như vậy, quá trình điều tra mở rộng, đến nay, Ban Chuyên án đã bắt giữ thêm 6 đối tượng có liên quan đến vụ án để điều tra làm rõ; thu giữ thêm 200kg ma túy tổng hợp và 34 vỏ nilon đựng ma túy.

Theo nhận định của Ban chuyên án, đây là vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Đối tượng chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài, nhưng đã câu kết với các đối tượng trong nước hình thành đường dây vận chuyển ma tuý tổng hợp xuyên quốc gia. Chúng đã thuê kho xưởng của doanh nghiệp Việt Nam để nguỵ trang giấu ma tuý, sau đó điều hành các mắt xích trong đường dây đến nhận và vận chuyển ma tuý sang nước thứ 3 tiêu thụ. 

Trong vụ án này, các đối tượng lợi dụng vào sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng thường xuyên liên lạc với nhau qua mạng xã hội, zalo…. Hiện Ban Chuyên án đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra, xác minh nguồn gốc ma túy được các đối tượng mua bán, vận chuyển vào Việt Nam.

T. Hoà
.
.
.