Phần Lan:

Cảnh sát trưởng buôn lậu ma túy

Chủ Nhật, 08/01/2017, 08:10
Cuối tháng 12 năm 2016, tòa án quận Helsinki đã xét xử vụ án hy hữu, bởi nghi can là người đứng đầu đơn vị chống ma túy bị buộc tội buôn bán ma túy với mức án đề nghị 13 năm tù giam.

Tờ Helsinkitimes cho hay, phiên xử nói trên diễn ra hôm 29-12-2016. Bị cáo là Jari Aarnio, cựu lãnh đạo đơn vị chống ma túy của Sở Cảnh sát Helsinki. Ông này bị tống giam hồi tháng 7-2015 tại nhà tù Vantaa.

Cáo buộc nhằm vào Jari Aarnio bao gồm buôn bán ma túy, bảo kê cho tội phạm và làm việc thiếu trách nhiệm. Nghiêm trọng hơn, Jari Aarnio còn bị cho là đã giúp đỡ một băng đảng buôn bán ma túy nhập khẩu gần 800kg thuốc hít hashish từ Hà Lan và trực tiếp điều hành đường dây buôn bán này ở Phần Lan trong 2 năm, 2011-2012.

Jari Aarnio đã giúp đỡ một băng đảng buôn bán ma túy nhập khẩu gần 800kg thuốc hít hashish từ Hà Lan.

Cũng theo nguồn tin từ tờ Helsinkitimes, phiên xử hôm 29-12-2016 là phiên xử thứ hai nhằm vào Jari Aarnio. Hồi tháng 9-2016, ông này đã bị kết án 3 năm tù giam vì tội gian lận.

Năm nay 59 tuổi, Jari Aarnio từng phục vụ trong lực lượng phòng chống ma túy ở Phần Lan hơn 30 năm. Khi bị bắt năm 2013, ông đang là người đứng đầu lực lượng chống ma túy của Sở Cảnh sát Helsinki.

Tờ Yle cho biết, Jari Aarinio bị cáo buộc 22 tội danh nhưng trong phiên xử vừa qua, thẩm phán chỉ quy kết ông 15 tội danh, trong đó có việc đổ oan cho một người vô tội phải chịu trách nhiệm cho băng đảng buôn bán ma túy.

Bên cạnh đó, các nhà điều tra cũng xác định rằng, Jari Aarnio có dính líu tới ít nhất 5 vụ buôn bán ma túy. Các hoạt động bảo kê này ngày càng tinh vi và gia tăng với tần suất nhiều nhất vào thời điểm sau năm 2010, tức là sau khi Jari Aarnio nghỉ làm việc tại Sở Cảnh sát Helsinki.

Cựu cảnh sát trưởng Jari Aarinio.

Một số bằng chứng quan trọng mà cơ quan điều tra đưa ra tại phiên tòa để chứng minh những sai phạm của Jari Aarinio gồm khoản tiền 1.306.000 Euro mà ông này có được trong những năm hợp tác với các băng đảng buôn bán ma túy. Các điều tra viên đã sao kê được rất nhiều tài khoản ngân hàng với những số lần chuyển tiền bí mật.

Thêm vào đó là dấu vết bất động sản mà Jari Aarinio mua tại Porvoo. Tất cả đều có từ nguồn tiền tham gia buôn bán ma túy. Đáng chú ý là không chỉ bảo kê cho tội phạm, đứng đầu một đường dây buôn bán ma túy, Jari Aarinio còn hối lộ các nhân viên trong đơn vị phòng chống ma túy của Sở Cảnh sát Helsinki và kêu gọi họ cũng tham gia vào việc làm ăn mờ ám này.

Vì thế, xuất hiện cùng với Jari Aarinio trong phiên tòa vừa qua còn có 12 nhân vật khác trong đó hơn một nửa là sĩ quan cảnh sát. Như Mikael Runeberg chẳng hạn, anh này bị buộc tội liên quan đến 4 vụ buôn bán ma túy và bị cáo buộc 5 tội danh khác nhau với mức án tù là 3 năm 6 tháng.

Jari Aarnio là sỹ quan cảnh sát cao cấp đều tiên ở Phần Lan bị kết án vì tội buôn bán ma túy. Ban đầu, các công tố viên đưa ra mức phạt với Jari Aarino là 13 năm tù giam nhưng sau đó, mức án được tuyên đã giảm xuống còn 10 năm tù giam.

Mặc dù vậy, Jari Aarinio vẫn liên tục phủ nhận mọi cáo buộc và tuyên bố rằng những hành động của ông là hợp lệ và được thực hiện theo đúng thẩm quyền của cảnh sát. Đội ngũ pháp lý của ông này cho biết, Jari Aarnio đang có ý định kháng án lên tòa thượng thẩm Helsinki.

Chiếc xe cảnh sát chở Jari Aarinio tới phiên xét xử.

Trả lời phỏng vấn hãng MTV, cố vấn pháp lý của Jari Aarnio là Riitta Leppiniemi đã xác nhận thông tin này và cho biết, có thể kiện ngược lại cơ quan phòng chống ma túy của Sở Cảnh sát Helsinki.

Được biết, vụ xét xử cựu cảnh sát trưởng Jari Aarinio là một trường hợp khá chấn động ở Phần Lan bởi tại quốc gia này, tỷ lệ tội phạm thấp so với hầu hết các nước châu Âu và Phần Lan cũng được Tổ chức Minh bạch quốc tế xếp hạng là quốc gia ít tham nhũng thứ 2 trên thế giới, sau Đan Mạch.

Chi Anh
.
.
.