Philippines:

Cảnh sát không chống ma túy

Chủ Nhật, 22/10/2017, 20:05
"Họ đe dọa chúng tôi và nói rằng sẽ đề nghị Liên hợp quốc trục xuất Philippines", Tổng thống Rodrigo Duterte nói và dọa trục xuất đại diện Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời cho rằng, EU đã can thiệp vào công việc nội bộ của Philippines, khi "cố tình can dự vào cuộc chiến chống ma túy" ở nước này.


Và việc này diễn ra sau khi Giám đốc Cơ quan Giám sát nhân quyền John Fisher cho rằng, nên loại bỏ tư cách thành viên của Philippines tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC). 

Trước đó, 39 quốc gia thành viên của UNHRC còn thúc giục Philippines chấm dứt việc giết người trong chiến dịch chống ma túy và cho phép mở cuộc điều tra quốc tế về những cái chết này. 

Dư luận quan tâm tới tuyên bố kể trên của ông Rodrigo Duterte bởi nó diễn ra đúng thời điểm ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết, Chính phủ sẽ triển khai tất cả 18 đơn vị cảnh sát quốc gia trong chiến dịch chống ma túy vào một chiến dịch chống tội phạm khác. 

"Giờ đây chúng ta nhắm mục tiêu vào cấp cao hơn trong các nghiệp đoàn cũng như những quan chức hậu thuẫn cho họ trong Chính phủ", hãng Reuters dẫn lời ông Ernesto Abella. Và người phát ngôn của Tổng thống còn khẳng định, mạng lưới đường phố của những ông trùm ma túy đã suy yếu do chiến dịch trấn áp tội phạm diễn ra hơn 15 tháng qua của cảnh sát.

Hiện trường nghi phạm ma túy bị bắn chết ở Thành phố Pasig.

Theo giới chức Philippines, chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte chuyển mục tiêu nhắm vào "những con cá lớn" - từ bỏ chiến dịch đường phố để tập trung vào các mạng lưới buôn lậu ma túy chuyên nghiệp. 

Trước đó (11-10), Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết, cảnh sát và binh sỹ quân đội dừng các hoạt động liên quan tới cuộc chiến chống ma túy và bàn giao nhiệm vụ này cho Cơ quan chấp pháp về ma túy Philippines (PDEA). Và kể từ nay, PDEA là cơ quan duy nhất tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy đường phố trong thời gian tới. 

Theo giới truyền thông, ngay sau khi biết tin, hãng Reuters đã yêu cầu người phát ngôn và đại diện báo chí của Văn phòng Tổng thống Philippines bình luận về việc "Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh cho cảnh sát ngừng hoạt động liên quan tới cuộc chiến chống ma túy". 

Và hãng Reuters coi đây là động thái nhằm giảm căng thẳng bởi cuộc chiến chống ma túy đang bị dư luận trong và ngoài Philippines chỉ trích mạnh. Dư luận và giới chuyên môn cho rằng, Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định "tạm ngừng cuộc chơi" sau khi tổ chức thăm dò ý kiến Social Weather Stations công bố kết quả cho thấy, niềm tin và sự hài lòng của người dân đối với ông đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nhậm chức hơn 15 tháng qua (từ 30-6-2016): giảm 18 điểm so với quý II, xuống 48 điểm trong quý III-2017. 

Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài ngày sau khi hàng ngàn người biểu tình phản đối Tổng thống Rodrigo Duterte cũng như chiến dịch chống ma túy của ông. 

Ngày 16-10, hãng Reuters dẫn kết quả khảo sát mới đây cho thấy, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn nhận được sự ủng hộ cao của người dân - 88% người được hỏi ủng hộ chiến dịch chống ma túy, chỉ có 2% chống lại và 9% "chưa có quyết định". 

Hãng Pulse Asia cũng công bố kết quả cho thấy, 20% người coi việc cảnh sát tiêu diệt tội phạm ma túy không phải là hành vi giết người tùy tiện, giảm so với 29% hồi tháng 6.

Theo giới chuyên môn, PDEA chỉ là một cơ quan nhỏ so với lực lượng cảnh sát lên đến 190.000 người, do đó hiệu quả chống ma túy thời gian tới sẽ hạn chế. 

Chính vì nguyên nhân này nên giới chuyên môn cảm thấy khó hiểu trước quyết định đột ngột của Tổng thống Rodrigo Duterte. Bởi kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Rodrigo Duterte luôn coi cảnh sát là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. 

Gần 9 tháng trước (31-1), ông Rodrigo Duterte từng yêu cầu cảnh sát ngừng chống ma túy để "thanh lọc bộ máy tham nhũng từ gốc". "Tôi đã ra lệnh cho cảnh sát ngừng tất cả các chiến dịch, không cảnh sát nào ở bất kỳ nơi nào được phép thực thi pháp luật liên quan tới chiến dịch chống ma túy", ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh. 

Nhưng chỉ 5 tuần sau, ông Rodrigo Duterte đã gỡ bỏ lệnh cấm "vì tệ nạn ma túy lại tràn về khắp đường phố và thành công của cuộc chiến chống ma túy đang mất đi". 

Tổng thống Rodrigo Duterte thậm chí từng khuyến cáo, sẽ áp đặt thiết quân luật nếu "vấn nạn ma túy ngày một độc hại". Chính vì tiền lệ kể trên nên nhiều người cho rằng, ông Rodrigo Duterte sẽ để cảnh sát tiếp tục cuộc chiến chống ma túy vào "thời điểm thích hợp".

Dư luận đang quan tâm tới cách làm của Cảnh sát trưởng thành phố Bogo Byron Allatog - tôi không nói bất cứ điều gì chống lại Tổng thống, chỉ cố gắng làm đúng nguyên tắc. Cảnh sát trưởng Byron Allatog luôn khuyên cấp dưới - nếu bắn giết không cần thiết và giết người vì tiền, ông sẽ không bảo vệ họ. Đồng thời cho rằng, muốn diệt trừ tận gốc ma túy cần đấu tranh với nguồn cung cấp và người sử dụng.

Thiện Lân
.
.
.