Philippines:

Đẩy mạnh cuộc chiến chống tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 30/07/2017, 13:07
"Nếu tội phạm làm hại lũ trẻ, những người đang nắm trong tay tương lai của đất nước, tôi sẽ truy lùng các người tới tận cổng địa ngục", Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo các đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy trong diễn văn thông điệp quốc gia thứ hai của ông hôm 24-7.


Ông Rodrigo Duterte đã tái thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống ma túy do ông phát động hơn 1 năm trước. Mặc dù vấp phải sự chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền do số người chết quá lớn, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn tuyên bố, sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục theo đuổi cuộc chiến này.

Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, sẽ không có sức ép quốc tế nào có thể khiến ông dừng chiến dịch này. Ngay sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Rodrigo Duterte đã phát động chiến dịch chống ma túy và đến nay, cảnh sát Philippines đã tiêu diệt khoảng 3.200 tội phạm ma túy (có thông tin cho rằng, số người thiệt mạng đã vượt quá 5.000 người).

Cảnh sát Philippines truy quét tội phạm ma túy.

"Dù phải kéo dài bao lâu chăng nữa, cuộc chiến chống tội phạm ma túy sẽ vẫn tiếp tục vì đây là nguyên nhân sâu xa dẫn tới quá nhiều tội ác và sự đau khổ", Rodrigo Duterte nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, đã hối thúc các nghị sĩ tái đề xuất án tử hình trong các vụ xét xử tội phạm ma túy. Bởi Hạ viện đã thông qua dự luật cho phép đưa án tử hình trở lại hệ thống luật pháp Philippines, nhưng Thượng viện vẫn chưa phê chuẩn.

Tổng thống Rodrigo Duterte từng kêu gọi cảnh sát tiêu diệt mạnh tay các nghi phạm ma túy. Nhiều quan chức chính phủ Philippines cho biết, nhờ chiến dịch chống ma túy nên tỷ lệ tội phạm đã giảm đáng kể, hàng nghìn tên buôn bán ma túy bị bắt, một triệu con nghiện đăng ký tham gia các chương trình cai nghiện ma túy.

"Đúng là có hàng nghìn người đã chết, nhưng hàng triệu người được sống tốt", Cảnh sát trưởng Thủ đô Manila Oscar Albayalde tuyên bố. Cảnh sát coi những đối tượng bị giết trong các vụ việc liên quan đến ma túy hoặc những nghi phạm bị bắn chết trong các chiến dịch truy bắt là "sự cần thiết của công việc".

Theo thống kê của Cảnh sát Philippines, trong 11 tháng cầm quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, 3.155 nghi phạm bị bắn chết trong các cuộc trấn áp tội phạm ma túy, đã điều tra 2.000 vụ bắn giết liên quan đến ma túy.

Cảnh sát cho biết, tỷ lệ tội phạm trong 9 tháng cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Rodrigo Duterte giảm 30%. Bất chấp cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi, Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn giành được uy tín cao sau 1 năm cầm quyền.

Bởi có tới 75% người trưởng thành được hỏi bày tỏ sự hài lòng với cách điều hành đất nước của Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo nhà phân tích chính trị Philippines, Giáo sư Ramon Casiple, đây là chiến dịch được nhiều người tán đồng với tỷ lệ người dân ủng hộ gần 80%.

Tuy nhiên, làn sóng chỉ trích từ các nhà hoạt động nhân quyền, giới luật sư và Giáo hội Công giáo Philippines đang ngày càng gia tăng. Họ chỉ trích cảnh sát hành quyết các nghi can ma túy mà không qua xét xử, nhưng lại được miễn hình phạt.

Đồng thời cáo buộc cảnh sát hăm dọa các cộng đồng dân cư nghèo và thổi bùng tình trạng vô luật pháp. Các tổ chức nhân quyền cho rằng, chiến dịch kể trên chỉ nhằm vào những người sử dụng ma túy từ các cộng đồng người nghèo. Còn những kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy phần lớn chưa bị phát hiện và bắt giữ.

Bởi giá ma túy đá (shabu) phải tăng lên sau chiến dịch kể trên, nhưng theo số liệu của Cục Phòng chống ma túy Philippines (PDEA), giá shabu đang rẻ ở Manila. Một năm trước (tháng 7-2016), giá mỗi gram shabu khoảng 1.200 - 11.000 peso (khoảng 24 - 220 USD), nhưng giá bán hiện nay dao động từ 1.000 - 15.000 peso (khoảng 20 - 300 USD).

"Nếu giá giảm, đó là chỉ dấu cho thấy các biện pháp thực thi pháp luật không hiệu quả", chuyên gia Gloria Lai ở Tổ chức chính sách ma túy quốc tế (IDPC) tuyên bố.

Theo kết quả khảo sát của tổ chức thăm dò ý kiến Social Weather Stations (SWS) ở Manila, phần lớn người dân ủng hộ chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, nhưng họ cũng lo ngại về các phương thức trấn áp của cảnh sát, và nghi ngờ về tính hiệu quả của nó.

Ủy ban Nhân quyền Philippines (PCHR) đang điều tra 680 vụ giết người trong cuộc chiến chống ma túy. Văn phòng Nội vụ (IAS) của Cục Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, họ đang điều tra 1.912 vụ khiếu nại liên quan đến chiến dịch ma túy và đã đề nghị sa thải 159 cảnh sát vì hành xử sai trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

Phạm Huy Anh
.
.
.