Philippines quyết tâm tiêu diệt tội phạm ma túy

Thứ Năm, 11/08/2016, 18:30
Ngày 6-8, Tổng thống Rodrigo Duterte tái khẳng định sẽ không quan tâm đến vấn đề nhân quyền trong chiến dịch trấn áp tội phạm và mọi quan chức lợi dụng chức vụ để buôn lậu đều bị đưa lên hàng đầu trong danh sách trừng phạt của ông. Ngoài ra, ông Rodrigo Duterte còn bảo đảm, lực lượng cảnh sát và quân đội được miễn tố, trong trường hợp phải giết người khi thi hành công vụ. 


"Chiến dịch này sẽ kéo dài tới ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi nếu khi ấy tôi còn sống", ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh. Trước đó (tối 4-8), ông Rodrigo Duterte thừa nhận, có khả năng có sự lạm quyền trong cuộc chiến này, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục truy quét và bắn bỏ chứ không nhượng bộ tội phạm ma túy. Bởi hầu hết những kẻ buôn lậu và nghiện ma túy bị cảnh sát bắn chết đều đấu súng chống lại cảnh sát. Cảnh sát cho biết, hơn 500.000 người đã tự thú với chính quyền địa phương và cam kết ngừng sử dụng ma túy.

Động thái trên diễn ra sau khi lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát bắn chết 6 vệ sĩ của Trưởng thị trấn Albuera Rolando Espinosa, khi họ tới lục soát tư dinh của ông này tại đảo Leyte. Người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Dionardo Carlos cho biết, cuộc đọ súng xảy ra hôm 3-8 và việc này diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu ông Rolando Espinosa và con trai Kerwin phải đầu thú trong vòng 24 giờ vì bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy.

Ông Dela Rosa thông báo việc hai Thị trưởng Molok và cựu Thị trưởng Abinal đầu hàng hôm 5-8.

Ông Rolando Espinosa đã đầu hàng cảnh sát - "lộ sáng" sau khi 2 vệ sĩ bị bắt trước đó tố cáo liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy của "cậu ấm" Kerwin. Ông Rolando Espinosa bị tình nghi buôn bán ma túy sau khi số ma túy trị giá 1,9 triệu peso bị phát hiện tại một sân tennis gần nhà Trưởng thị trấn trong cuộc truy quét của cảnh sát ở Albuera hôm 28-7.

Sáng 3-8, lực lượng cảnh sát đột kích khu biệt thự của ông Rolando Espinosa để bắt "cậu ấm" Kerwin thì vấp phải sự kháng cự của lực lượng vệ sĩ canh gác bên ngoài, khiến 6 tay súng chết, 6 người khác trốn thoát. Cảnh sát thu giữ tại hiện trường 13 khẩu súng trường và 5 khẩu súng ngắn. Người phát ngôn cảnh sát Dionardo Carlos cho biết, ông Rolando Espinosa sẽ phải đối mặt với cáo buộc tàng trữ vũ khí bất hợp pháp, cùng nhiều cáo buộc khác.

Theo tờ Daily Mail, Kerwin là trùm ma túy khét tiếng trong vùng, bị liệt vào dạng tội phạm "có vũ trang và rất nguy hiểm". Theo tờ Inquirer, Kerwin từng là Cảnh sát, nhưng sau đó trở thành trùm ma túy có "số má", chuyên lấy ma túy từ Trung Quốc về tiêu thụ tại Philippines. Giám đốc Cảnh sát quốc gia Ronald Bato Dela Rosa đã kêu gọi Kerwin ra đầu thú, nếu không mạng sống sẽ bị đe dọa.

Theo giới chuyên môn, vụ đột kích vào nhà Trưởng thị trấn Rolando Espinosa cho thấy, có sự thay đổi trong chiến lược chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte - từ chỗ săn lùng những tên tội phạm đường phố, tới chính trị gia tham gia buôn bán ma túy.

Ngày 5-8, Thị trưởng thành phố Maguing Mamaulan Abinal Molok và cựu Thị trưởng thành phố Marantao Mohammad Ali Abinal đã đầu hàng cảnh sát vì bị nghi có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy trước đó. Giám đốc Cảnh sát quốc gia Ronald Bato Dela Rosa cho biết, 2 người kể trên đã nộp mình hôm 5-8 và tối hôm đó, Thị trưởng thành phố Ampatuan Rasul Sangki cũng đầu thú. Ông Ronald Bato Dela Rosa tiết lộ, trong danh sách theo dõi của Tổng thống có 27 Thị trưởng liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy.

Theo thống kê, kể từ khi ông Rodrigo Duterte đắc cử Tổng thống hồi tháng 5 đến nay, đã có khoảng 800 người bị giết và phần lớn trong số đó là nạn nhân của chủ trương cho phép lực lượng an ninh và cảnh sát thẳng tay tiêu diệt tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán ma túy.

Chủ trương trấn áp tội phạm của Tổng thống Rodrigo Duterte đang khiến các tổ chức bảo vệ nhân quyền lo ngại. Có người thậm chí còn cho rằng, chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy có thể sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền. Bởi nhiều tổ chức tội phạm chưa rõ danh tính đang lợi dụng lỗ hổng cho phép bắn hạ những kẻ buôn bán ma túy và người nghiện trên đường phố, để thực hiện các cuộc hành quyết, thanh toán lẫn nhau. Theo thống kê của kênh truyền hình ABS-CBN, có khoảng 211 trong hơn 600 trường hợp nghi phạm buôn bán ma túy bị tiêu diệt bởi lực lượng không đủ thẩm quyền pháp lý hay cảnh sát.

Trên bàn tay phải của Tổng thống Rodrigo Duterte có một hình xăm nhỏ và từ đó cho thấy ông là thành viên của Guardians Brotherhood (Anh em vệ sĩ). Đây là nhóm các binh sĩ được thành lập để lật đổ cựu Tổng thống Corazon Aquino, phục hồi chức vụ cho cựu Tổng thống Ferdinand Marcos. Và cai nghiện ma túy bằng vũ điệu Zumba đang là cách làm mới của Philippines để hướng người nghiện có thói quen sống lành mạnh hơn.
Tuệ Sỹ
.
.
.