Philippines tái chiến với tội phạm ma túy

Thứ Hai, 06/03/2017, 17:53
Mặc dù yêu cầu cảnh sát trở lại chiến dịch chống ma túy sau khoảng 1 tháng đình chỉ lực lượng này tham gia các hoạt động chống tội phạm trong lĩnh vực nhạy cảm và đầy tranh cãi kể trên, nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte cũng nhấn mạnh, điều này không đồng nghĩa với việc tất cả cảnh sát sẽ trở lại, mà chỉ một số người.

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố (28-2), để việc này cho Cảnh sát quốc gia quyết định. "Điều họ cần làm là phải thành công", ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh.

Ông Rodrigo Duterte cũng cho biết, hoạt động buôn bán ma túy trên đường phố đã tăng khoảng 20%, sau khi cảnh sát rút khỏi chiến dịch chống tội phạm ma túy.

Cùng ngày 28-2, Tổng thống Rodrigo Duterte tuy khẳng định không nên đáp ứng yêu cầu trả tiền chuộc của bọn bắt cóc, nhưng cũng xin lỗi vì không giải cứu được con tin người Đức Jurgen Kantner khỏi tay nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf tại Philippines.

Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa.

Ông Rodrigo Duterte cho biết, Philippines đã tăng cường chiến dịch chống Abu Sayyaf để giải cứu con tin Jurgen Kantner, nhưng bất thành. Trước đó (26-2), Philippines xác nhận, ông Jurgen Kantner, 70 tuổi, quốc tịch Đức, đã bị nhóm Abu Sayyaf sát hại sau khi nước này không trả tiền chuộc (khoảng 600.000 USD) đúng thời hạn.

Cũng trong ngày 28-2, Cơ quan phòng chống ma túy Philippines (PDEA) cho biết, vừa ký thỏa thuận với quân đội, theo đó binh sỹ sẽ được điều động trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

Theo người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Edgard Arevalo cho biết, theo thỏa thuận được ký hôm 28-2, binh sỹ chỉ hỗ trợ PDEA với một lực lượng nhỏ để tấn công nghi phạm buôn lậu ma túy trong các cuộc đột kích tại những khu vực rộng lớn đang phải đối mặt với nguy cơ nổi dậy và khủng bố.

PDEA còn cho biết, 13 nghi can "cấp cao" vừa trốn khỏi trại giam của cảnh sát thành phố San Fernando, sau khi dùng cưa phá song sắt. "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cách họ đưa cưa vào trại giam", Giám đốc khu vực PDEA Juvenal Azurin cho biết. Đồng thời thông báo, lực lượng giám thị đang bị điều tra.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã mở chiến dịch truy lùng số nghi can kể trên. Được biết, hầu hết số nghi can này đến từ tỉnh Bulacan và bị bắt vì buôn bán ma tuý đá. Theo cảnh sát cho biết, những đối tượng kể trên là "các mục tiêu cấp cao bởi số lượng ma tuý phi pháp bị thu giữ" từ chúng. Vụ việc diễn ra sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte loại cảnh sát khỏi cuộc chiến chống ma tuý để làm trong sạch lực lượng này.

Theo giới truyền thông, tuyên bố kể trên được Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra sau khi Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald dela Rosa cho biết (27-2), ma túy đã trở lại trên các đường phố trong mấy tuần qua và cảnh sát đã sẵn sàng tham gia trở lại chiến dịch chống tội phạm ma túy.

"Chúng tôi càng sớm trở lại thì mọi thứ càng tốt hơn. Chúng tôi sẵn sàng quay trở lại cuộc chiến nếu Tổng thống ra lệnh", ông  Ronald dela Rosa nhấn mạnh. Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines cũng cho biết, ông đã nói chuyện với các Thống đốc, Thị trưởng, Trưởng làng và tất cả họ đều kêu gọi cảnh sát trở lại chiến dịch chống ma túy vì tội phạm và con nghiện đã tái xuất hiện trên các đường phố.

Cảnh sát Philippines thực thi nhiệm vụ.

Hãng Reuters cũng vừa dẫn lời một số con nghiện và các tay buôn bán ma túy cho biết, tình hình buôn bán ma túy trên đường phố lại gia tăng trở lại, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte "cấm cửa" cảnh sát. Giới chuyên môn cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Rodrigo Duterte và ông  Ronald dela Rosa chứng tỏ, Philippines quyết tâm loại bỏ tội phạm ma túy.

Theo thống kê, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động chiến dịch chống tội phạm ma túy (30-6-2016), đã có hơn 8.000 người bị giết, trong đó có khoảng 2.500 người chết trong các hoạt động của cảnh sát. Ngoài ra, hơn 1 triệu người đã bị bắt hoặc đầu thú cảnh sát.

Người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Ernesto Abella đã chỉ trích tuyên bố của cựu Bộ trưởng Tư pháp, sau khi Thượng nghị sĩ Leila de Lima bị bắt sáng 24-2. Bởi sau khi bị bắt, cựu Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima đã kêu gọi người dân Philippines giữ vững tinh thần của cuộc cách mạng quyền lực nhân dân (Edsa), chống lại chế độ bạo lực và gian lận bầu cử năm 1986. Theo  bà Leila de Lima, một số người đang cố "pha loãng" tinh thần Edsa nhằm ngăn chặn nền dân chủ. Nhiều Thượng nghị sĩ ủng hộ Thượng nghị sĩ Leila de Lima, đồng thời kêu gọi công chúng đứng lên chống lại chế độ độc tài và giữ cho tinh thần Edsa luôn hiện hữu. Được biết, Thượng nghị sĩ Leila de Lima đang bị giam tại trại Crame, thuộc Trung tâm giam giữ của Cảnh sát quốc gia, sau khi bị buộc tội "buôn bán ma túy" khi làm Bộ trưởng Tư pháp.


Tuệ Sỹ
.
.
.