‘Quả đấm thép’ của lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy xứ Nghệ

Thứ Sáu, 10/04/2015, 10:00
Lần đầu gặp Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An, ít ai nghĩ rằng chàng thanh niên to cao, đẹp trai với vóc dáng thư sinh lại là một "quả đấm thép" của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Nghệ An. Anh đã tham gia hàng trăm trận đánh, bắt giữ hàng chục tên trùm ma túy "khủng" vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

1.Nghệ An được biết đến là một địa bàn trọng điểm về ma túy. Các đối tượng phạm tội về ma túy lợi dụng địa thế hiểm trở dọc tuyến biên giới dài 419km phía Tây Nghệ An để tuồn ma túy vào sâu nội địa. Do biết cái giá phải trả trước pháp luật khi bị bắt giữ, bọn tội phạm ma túy dùng mọi thủ đoạn dụ dỗ, mua chuộc các lực lượng chức năng.

Khi bị truy đuổi thì liều lĩnh nổ súng, ném lựu đạn chống trả, sau đó lẩn vào các hang đá sâu, hoạt động bán cơ động. Thậm chí có tên còn thách thức cả lực lượng Công an. Chúng sử dụng nhiều hộ chiếu, sẵn sàng vượt biên lẩn trốn ra nước ngoài, gây rất nhiều khó khăn cho việc truy bắt. Thiếu tá Phan Mạnh Hùng nhớ những cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa anh và đồng đội với bọn buôn bán ma túy không khác gì phim hành động. Nhiều lúc bọn tội phạm ma túy sử dụng xe ôtô phân khối lớn, phóng hàng trăm km/giờ trong khi lực lượng Công an chỉ dùng xe máy truy đuổi.

Một vụ án rất đáng nhớ đối với anh trong đánh án ma túy là khám phá chuyên án đột kích vũ trường Avatar Club (TP Vinh), bắt giữ 43 "dân bay" còn đang phê thuốc vào thời điểm tháng 4/2011. Ở thành Vinh không thiếu những tụ điểm ăn chơi, nhưng vũ trường Avatar Club là tụ điểm được "dân chơi" ưa thích nhất. Cơ sở này cung cấp các dịch vụ giải trí khá đa dạng như hát karaoke, vũ trường, quán bar, xem phim 3D, tổ chức show ca nhạc... với những thiết bị hiện đại, nhân viên xinh đẹp, nhiệt tình và quan trọng nhất là cơ sở sẵn sàng mở thâu đêm để phục vụ thượng đế.

Công an Nghệ An phá chuyên án ma túy, thu giữ 60 bánh heroin.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Hùng và các trinh sát thấy nổi lên trên địa bàn TP Vinh tình trạng nhiều đối tượng trong độ tuổi là các thanh, thiếu niên có tuổi đời còn khá trẻ do ham chơi, đua đòi, bị đối tượng xấu rủ rê lôi kéo đã sử dụng ma túy tổng hợp, thuốc lắc tại các quán bar, karaoke, vũ trường. 

Qua tiến hành trinh sát cho thấy Avatar Club có lực lượng bảo vệ khá dày đặc, nhiều tầng, lớp. Những phòng karaoke VIP thường là "bãi đáp" của "dân bay" nằm riêng biệt trên những tầng cao và được trang bị hệ thống khóa trong và luôn có nhân viên bảo vệ túc trực phía ngoài. Sau một thời gian dài tiến hành trinh sát, lực lượng phá án đã nắm bắt được toàn bộ quy luật hoạt động của vũ trường Avatar Club.

Đêm 24/10/2011, phương án đột kích Avatar Club được tiến hành. Lực lượng phá án gồm các trinh sát của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và cơ động, Phòng Kỹ thuật Hình sự được lệnh lên đường hành động. 

1h sáng 25/10, các dân chơi tìm bãi đáp đổi về Avatar Club ngày một đông. Các phòng VIP của Avatar kín khách. Càng về sáng, tiếng nhạc trong các phòng càng chát chúa, những nam nữ thanh niên càng điên cuồng nhảy nhót, thuốc lắc và ma túy bắt đầu được sử dụng.

Đúng 2h, hiệu lệnh tấn công được phát ra. Toàn bộ vũ trường Avatar Club bị các trinh sát bao vây, bí mật áp sát. Một mũi tấn công ập vào khống chế các nhân viên bảo vệ ở tầng 1, lực lượng còn lại chiếm lĩnh các tầng trên không cho các đối tượng bên trong kịp phản ứng chống cự. Toàn bộ các phòng có biểu hiện sử dụng ma túy bị lực lượng trinh sát nội ứng chốt chặn. 

Khi ập vào các phòng, các đối tượng vẫn còn đang phê thuốc, đầu lắc lư theo tiếng nhạc. Các dụng cụ để sử dụng ma túy được bọn chúng vứt trên bàn, còn dưới sàn nhà ngổn ngang vỏ bia, rượu, thuốc lá. Kiểm tra nóng tại hiện trường, lực lượng phá án bắt giữ 43 đối tượng (trong đó có 16 nữ, 27 nam) có biểu hiện sử dụng chất ma túy.

Tiến hành thử test của các đối tượng này, còn phát hiện có tới 40 đối tượng dương tính với chất ma túy. Đặc biệt, trong số các đối tượng bị bắt này có không ít nữ sinh viên đang học tại các trường đại học ở Vinh. 

Cùng đó, qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng phá án đã thu giữ 17 viên ma túy tổng hợp (thuốc lắc), 2 gói ma túy dạng đá và 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Vụ án triệt phá được dư luận quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, mở đầu cho kế hoạch đấu tranh trấn áp các đối tượng sử dụng chất ma túy tổng hợp, trên địa bàn thành phố Vinh.

2. Tâm sự về nghề, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng kể rằng: Trên chặng đường từ biên giới Việt - Lào đến thành phố Vinh dài 280km, các "tên trùm" cầm đầu trong các đường dây ma túy xuyên quốc gia thường rất rất manh động, liều lĩnh, luôn đem "hàng nóng" theo người và sẵn sàng sử dụng, liên tục thay đổi phương thức vận chuyển hàng. Có lúc chúng đưa hàng qua biên giới vào Hà Tĩnh, rồi sang Nghệ An, hoặc đi dọc biên giới để dễ bề tẩu thoát...

Những người lính Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Nghệ An luôn luôn biết cách vượt qua các cạm bẫy, sự cám dỗ, tỏ rõ mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm. Trong năm 2014, họ đã trực tiếp triệt phá 24 vụ, bắt giữ 77 đối tượng phạm tội ma túy, 7 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, mở rộng điều tra bắt giữ 11 bị can. Lượng heroin bị thu giữ lên tới hơn 31kg, hàng chục kg cần sa, ma túy dạng đá.

Đến giờ này, người dân thành phố Vinh vẫn chưa quên một chiến công xuất sắc của Thiếu tá Phan Mạnh Hùng cùng đồng đội xóa sổ đường dây ma túy "khủng", vận chuyển thành công ít nhất 70 bánh hêrôin vào Nam tiêu thụ do tên Phan Đình Tuấn (tức Tuấn "Lay") cầm đầu vào thời điểm tháng 7/2014. 

Tuấn "Lay" (sinh năm 1971), là một "quái kiệt" trong giới buôn bán ma túy. Ngay cả trong tù, ảnh hưởng của hắn đến các băng nhóm tội phạm cũng rất lớn. Sau khi ra tù vì tội giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, Tuấn "Lay" lại ngựa quen đường cũ, đích thân "cầm đầu" một đường dây ma túy "khủng", thường xuyên vận chuyển ma túy vào Nam tiêu thụ.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng giao lưu trong chương trình Đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014. 

Để thể hiện đẳng cấp "đàn anh" của mình, hắn luôn thủ sẵn trong người khẩu súng ngắn K59 cùng hơn chục viên đạn, sẵn sàng bắn trả nếu có sự ngáng đường làm ăn của hắn. Tuấn chỉ chọn ba cửa khẩu gồm cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình) và Nậm Cắn (Nghệ An) để nhận "hàng" rồi chuyển vào Nam tiêu thụ.

Ban đầu, Tuấn còn buôn bán nhỏ lẻ, mỗi lần giao dịch chỉ từ 2 - 5 bánh heroin. Dần dần, số lượng tăng lên từ 10 bánh, 20 bánh và lần giao dịch gần đây nhất lên tới 40 bánh. Để tránh sự chú ý, mỗi cửa khẩu Tuấn "Lay" chỉ giao dịch 3 lần. Sang lần thứ 4, Tuấn sẽ đổi sang cửa khẩu khác. Dù tính toán hết sức kỹ lưỡng, nhưng Tuấn không ngờ, mọi "đường đi nước bước" của hắn và đồng bọn đều đã bị lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy "bắt bài".

Để đảm bảo thành công tuyệt đối, lực lượng phá án đã tính thời điểm để bắt Tuấn và đồng bọn một cách an toàn nhất. Khoảng 16h30 ngày 15/7/2014, khi Tuấn đang có mặt tại một quán nước ở đường Phan Chu Trinh (TP Vinh), các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An đã ập vào quật ngã Tuấn.

Bị bất ngờ, Tuấn "Lay" hoàn toàn thụ động, dù khẩu súng giắt bên thắt lưng nhưng "ông trùm" này không thể rút ra để chống trả lực lượng trinh sát thiện nghệ. Khi bị bắt giữ, Tuấn đã nói với các trinh sát: "Nếu các anh chậm một chút thì tôi đã nổ súng và sẽ có thương vong…". Ban chuyên án thu giữ của Tuấn một xe ôtô Mazda CX5, 2 khẩu súng ngắn và 17 viên đạn mà Tuấn luôn mang theo người.

Khám xét nơi ở của Tuấn, lực lượng Công an thu giữ 1 quả lựu đạn, 200 triệu đồng, 10.000 USD, 116 viên đạn các loại và xe ôtô Fortuner là phương tiện để vận chuyển ma túy. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã bắt giữ Trần Quang Anh Dũng (48 tuổi), trú tại phường 3, quận 3, TP HCM là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy lớn này. Khi bị bắt, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Ngoài 40 bánh heroin bị bắt quả tang, trước đó chúng đã vận chuyển trót lọt vào TP HCM 30 bánh heroin. Chuyên án thành công, nhiều cơ quan, ban, ngành ở địa phương đã gửi thư khen và tiền thưởng động viên lực lượng phá án.

3. Cuộc đấu tranh trên mặt trận ma túy vô cùng khó khăn, nóng bỏng, mà ở đó đôi khi sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Thế nhưng, mỗi khi lên đường thực hiện nhiệm vụ, Thiếu tá Phan Mạnh Hùng chưa một lần chùn bước trước mỗi khó khăn, thử thách. Để rồi vững tin, kề vai sát cánh, sẻ ngọt chia bùi cùng với anh em trong đội chiến đấu quên mình để giữ gìn sự bình yên, trong sạch cho mỗi địa bàn.

Những thành tích, phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân đã dành tặng cho anh như huân chương Chiến công hạng ba của Chủ tịch nước; Danh hiệu cao quý Chiến sĩ Thi đua cơ sở, toàn ngành giai đoạn 2011-2013; Giải thưởng Thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu năm 2013 phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp của anh trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy. Một tin vui nữa lại đến với anh khi vừa qua anh được bình chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014. 

Việt Hưng
.
.
.