Tại sao Seychelles có vấn đề về heroin tồi tệ nhất thế giới?

Thứ Tư, 11/12/2019, 14:01
Quần đảo Thiên đường Cộng hòa Seychelles đang phải hứng chịu một đại dịch ma túy với tỷ lệ rất lớn. Được biết đến với các rạn san hô, rừng ngập mặn và bãi biển cát trắng, 360.000 khách du lịch đến quần đảo Ấn Độ Dương mỗi năm cho một kỳ nghỉ của cả cuộc đời. Nhưng nhìn xa hơn các hòn đảo tư nhân, các khu nghỉ mát cửa hàng và nhà hàng cao cấp, quốc gia nhỏ bé này đang phải chống chọi với một đại dịch heroin.

Từ 5.000 đến 6.000 người trong tổng số 94.000 người dân nghiện heroin, theo Cơ quan Phòng chống Lạm dụng Ma túy và Phục hồi (APDAR) ở Seychelles. Tính theo đầu người, Seychelles phải chịu tỷ lệ lạm dụng heroin cao nhất thế giới. Jed Lesperance chỉ 20 tuổi mới bắt đầu dùng heroin. Bây giờ Lesperance đã 34 tuổi.

Anh nói: “Tôi bắt đầu chơi ma túy với bạn bè mọi lúc mọi nơi. Lúc đầu, nó rất vui. Nhưng theo thời gian, heroin bắt đầu chiếm lấy cuộc sống của tôi. Tôi hít heroin 2 đến 3 lần một ngày, thậm chí ăn cắp tiền từ bà tôi để trả tiền cho thói quen của tôi. Trong vài tuần, tôi đã bị nghiện”.
Levina Mosses.

Heroin trải qua hành trình dài từ Trung Á, đặc biệt là Afghanistan, trước khi buôn lậu đến các đảo qua Đông Phi. Được tạo thành từ 115 hòn đảo, Seychelles có đặc điểm là khó theo dõi và dễ dàng cho ma túy vào nơi này. Patrick Herminie, người đứng đầu cơ quan chống ma túy ở Seychelles, đưa ra chính sách chống ma túy kiểu Bồ Đào Nha - coi nghiện ma túy là một căn bệnh mãn tính. Herninie cho biết: “APDAR được thành lập vào tháng 8-2017 và chúng tôi bắt đầu giới thiệu Chương trình Duy trì Methadone (MMP) vào tháng 5-2018”.

Người dùng heroin có hai lựa chọn: Để tham gia MMP ngưỡng cao, bao gồm thời gian điều trị nội trú, họ phải cam kết cai nghiện. Hoặc chương trình ngưỡng thấp, tập trung vào việc giảm tác hại. Các cá nhân có quyền sử dụng quyền hỗ trợ y tế và tâm lý xã hội theo cả hai chương trình. “Hiện tại, chúng tôi có hơn 2.000 người đăng ký vào một trong 2 chương trình của chúng tôi và 68% trong số đó hiện đang cai nghiện rất thành công”, Herminie nói.

Jed Lesperance là một trong những người được hưởng lợi từ việc tham gia chương trình phục hồi do APDAR thiết lập. Mỗi buổi sáng, anh đến một trong những “phòng khám” cung cấp methadone có mặt khắp đất nước – đó là những chiếc xe tải màu trắng được quản lý bởi các cố vấn và y tá có trình độ để cung cấp liều methadone chính xác cho những người nghiện đang hồi phục.

Hàng chục người xếp hàng bên ngoài cửa sổ mở của chiếc xe tải màu trắng sẵn sàng xuất trình giấy căn cước. Tên, ngày và giờ của họ được đăng nhập vào máy tính và khi nhận được thông tin, liều methadone chính xác được phân phối cho họ. Jed Lesperance, người đã cai nghiện thành công trong 3 tháng, hiện làm đầu bếp bánh ngọt trong một khách sạn 5 sao trên Mahe, hòn đảo lớn nhất ở Seychelles.

“Kể từ khi tìm được việc làm, tôi đã ổn định hơn rất nhiều và điều đó đã khuyến khích tôi tiếp tục tham gia chương trình. Tôi cũng đã có thể đưa một số tiền kiếm được cho bà tôi, điều này đã giúp mối quan hệ của chúng tôi tốt hơn rất nhiều”, anh nói.

Michelle Sabury, người giúp tiếp nhận những người nghiện ma túy để đăng ký vào các chương trình phục hồi chức năng, đồng ý rằng “Lesperance đã là một người hoàn toàn khác”: “Khi anh ấy đến với chúng tôi lần đầu tiên, anh ấy bị thiếu cân và có rất ít hy vọng. Bây giờ anh ấy trông khỏe mạnh hơn và có thể đi làm mỗi ngày. Chúng tôi tự hào về những gì anh ấy đã đạt được”. Sau khi nhận được methadone, nhiều người tham gia chương trình ở lại để nói chuyện với những người đồng cảnh ngộ hoặc nhân viên tư vấn trước khi bắt đầu đi làm hoặc trở về nhà.

Một trong những cố vấn, Levina Mosses, là một người nghiện heroin đã cai nghiện thành công và hiện đang hỗ trợ cho những người khác với hy vọng được từ bỏ ma túy. Mosses cho biết: “Tôi bắt đầu làm quen với heroin khi 17 tuổi.

Bạn trai tôi là một người buôn ma túy vào thời điểm đó, vì vậy tôi không bao giờ phải trả tiền cho ma túy. Nhưng sau nhiều năm lạm dụng heroin, tôi lựa chọn con đường cai nghiện”. Mosses đã rời bỏ bạn trai của mình, cũng là cha của các con cô, 11 năm trước - và đã không còn làm bạn với ma túy nữa.

Mosses bình luận: “Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là nhận được sự hỗ trợ từ những người đã ở trong những tình huống tương tự để họ có thể thấy những gì nó xảy ra. Đại dịch heroin đã chạm vào rất nhiều người ở đất nước tôi. Chúng tôi có quyền công khai và trung thực về những vấn đề chúng tôi đang đối mặt”. Sau khi triển khai các chương trình phục hồi, giá heroin ở Seychelles đã giảm mạnh. Patrick Herminie cho biết: “Một tép heroin - khoảng 0,1g - có giá khoảng 1.000 rupee (73 USD) nhưng bây giờ nó chỉ có giá khoảng 30 rupee. Chúng tôi quyết tâm tiếp tục chiến đấu”.

Tuy nhiên, có một mối đe dọa khác ở Seychelles là sự phổ biến của ma túy tổng hợp hiện đang gia tăng. Herminie nói: “Chúng tôi chưa có bất kỳ con số chính thức nào nhưng chúng tôi nghe nói rằng bọn buôn lậu ma túy cố gắng có được những loại thuốc mới – đó là những loại thuốc mà chúng tôi không thể điều trị bằng methadone. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có thể thích nghi nhanh chóng và nhắm mục tiêu các mối đe dọa mới đến với chúng tôi”.

Thiên Minh
.
.
.