Tại sao Australia quyết tâm chống ma túy đá?

Thứ Hai, 20/04/2015, 15:00
Theo thông báo cách đây khoảng 1 năm của Văn phòng Chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc, sản xuất và buôn bán ma túy đá đang tăng vọt do nhu cầu bùng nổ ở Đông Nam Á và Đông Á. Cũng theo số liệu của Văn phòng Chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc, có ít nhất 1,4 tỷ viên yaba với giá trị tại chợ đen khoảng 8,5 tỷ USD được sản xuất mỗi năm tại vùng Tam giác vàng.
Ngày 25/10/2013, cảnh sát Thái Lan đã thu hơn 5 triệu viên ma túy đá, trị giá khoảng 30 triệu USD, có xuất xứ từ Myanmar. Trước đó (21/5/2013), cảnh sát Thái Lan cũng thu giữ 4,49 triệu viên ma túy đá, trị giá 50 triệu USD. Còn theo Cơ quan Phòng chống ma túy Philippines, họ đã bắt giữ 6 người (12/8/2013) và tịch thu 200kg ma túy đá, trị giá khoảng 46 triệu USD.

Tuyên bố hôm 8/4 của Thủ tướng Australia Tony Abbott không những được coi là mệnh lệnh đối với lực lượng đặc nhiệm, mà còn là cảnh báo của đại dịch ma túy đá đang tàn phá xứ sở chuột túi. Có lẽ "choáng" với mức độ nguy hiểm của ma túy đá, nên Thủ tướng Tony Abbott đã quyết định triển khai một lực lượng đặc nhiệm nhằm ứng phó với vấn nạn này.

Đồng thời yêu cầu từng tiểu bang nghiêm túc coi trọng mối đe dọa của ma túy đá vì mức độ gây nghiện mạnh hơn, và gây tổn hại sức khỏe lớn hơn bất cứ loại ma tuý nào. Bởi theo ông Tony Abbott, ma túy đá đang hủy hoại nhiều cuộc đời, tàn phá các gia đình, hủy diệt các cộng đồng và đang lan rộng khắp nơi.

Theo quyết định của ông Tony Abbott, cựu cảnh sát trưởng bang Victoria Ken Lay đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, đồng thời đảm trách điều phối hoạt động từ liên bang, tiểu bang tới địa phương nhằm ngăn chặn việc sử dụng, buôn bán, sản xuất và nhập khẩu ma túy đá. Bởi chính phủ liên bang không thể giải quyết vấn đề kể trên, mà cần phối hợp với chính quyền tiểu bang và địa phương trong cuộc chiến đầy cam go này.

Thủ tướng Australia Tony Abbott và số ma túy đá bị thu giữ.

Được biết, quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm kể trên được đưa ra sau báo cáo của Ủy ban Tội phạm Australia về ma túy đá hồi tháng 3. Và cũng theo báo cáo này, tỷ lệ tội phạm và tình trạng bạo lực đang tăng do sử dụng ma túy đá (còn coi là ma túy ăn mòn lý trí) và đang ảnh hưởng lớn tới các cộng đồng. Và lực lượng đặc nhiệm này phải xây dựng chiến lược chống ma túy đá, hỗ trợ, điều phối và đánh giá nỗ lực ở các cấp trong giải quyết vấn nạn này, cũng như tìm biện pháp tăng cường giáo dục, y tế và thực thi pháp luật.

Thủ tướng Tony Abbott cho biết, khoảng 400.000 người Australia sử dụng methamphetamine/năm, trong đó có 200.000 trường hợp dùng ma túy đá. "Tôi kinh hoàng khi nghĩ đến những gì đang xảy ra trên đường phố, trong các gia đình. Và ma túy đá dẫn tới bạo lực và bệnh tâm thần. Đây là một đại dịch", ông Tony Abbott nhấn mạnh.

Được biết, tại New South Wales, số vụ bắt giữ liên quan đến ma túy đá đã tăng 25% trong 2 năm qua. Và riêng trong 12 tháng qua, tỉ lệ sử dụng ma túy đá tại Australia đã tăng gấp đôi. Ước tính mỗi gam ma túy đá ở Australia có giá 500 USD, trong khi ở Trung Quốc chỉ 80 USD. Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan cho biết, giá trị cao của ma túy đá tại Australia hiện đang thu hút tội phạm quốc tế.

Và đây không phải là vấn đề của riêng cảnh sát, mà còn cần tới sự vào cuộc của y tế và giáo dục. Do đó, Bộ trưởng Tư pháp Michael Keenan và Thứ trưởng Y tế Fiona Nash sẽ giám sát hoạt động của lực lượng đặc nhiệm. Được biết, Bộ Quốc phòng đang điều tra các vụ tự sát liên quan đến ma túy đá trong lực lượng Hải quân nước này vì có một trường hợp chết do sử dụng ma túy đá quá liều.

Gần 7 tháng trước (26/9/2014), cảnh sát cho biết, khoảng 30kg ma túy đá đã bị phát hiện giấu trong tấm khung trên lốp trước và sau của chiếc ôtô nhập khẩu từ Mỹ vào Australia. 2 người đã bị bắt sau khi vụ việc được phát hiện ở Melbourne.

Trước đó (29/7/2014), cảnh sát liên bang và nhân viên của Ủy ban Phòng chống tội phạm Australia đã thu giữ hơn 135kg chất crystal methamphetamine (một loại ma túy đá) trong các cuộc truy quét tại Melbourne, bang Victoria. 4 người mang hộ chiếu Đài Loan đã bị bắt và phải hầu tòa với các cáo buộc liên quan đến ma túy.

Hơn 1 năm trước (8/2/2014), hải quân Australia đã tịch thu và tiêu hủy 353kg heroin có trị giá hơn 627 triệu USD. Thiếu tướng hải quân Australia Daryl Bates coi đây là đòn giáng mạnh vào nguồn tài chính của các mạng lưới khủng bố.

Trong 2 tháng 10 và 11/2013, hải quan thành phố Sydney thuộc bang New South Wales và cảnh sát Australia đã thu giữ tiền chất chế tạo ma túy đá giấu trong tay cầm của nhiều cây vợt tennis gửi từ Singapore và trong lốp xe tải gửi từ Trung Quốc, trị giá hàng trăm triệu USD.

Nhiệm Bình
.
.
.