Tấn công tội phạm dùng chim bồ câu vận chuyển ma túy ở các nước

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:19
Cảnh sát Kuwait mới bắt quả tang một con chim bồ câu mang theo 178 viên ma túy từ Iraq sang Kuwait để bán. Khi dịch vụ thư tín, công nghệ truyền thông chưa phát triển, chim bồ câu được sử dụng rộng rãi để chuyển tin, đưa thư tới khắp nơi.


Thậm chí, người ta còn dùng chim bồ câu để vận chuyển vật dụng nhỏ giữa các nơi. Đây là loài chim có thể định vị và bay về nhà từ khoảng cách lên đến 160km. Tưởng bí quyết này đã thất truyền nhưng không, những bậc thầy tội phạm đã quyết định sử dụng loài động vật này cho việc buôn lậu ma túy.

Được biết, cảnh sát Kuwait vừa bắt được "kẻ buôn lậu" này khi nó đang chuyển hàng cho khách. Theo điều tra, con chim bồ câu này mang trên mình khoảng 178 viên ma túy, bọc trong một túi nhỏ được gắn trên lưng.

Con chim bồ câu từ Iraq sang Kuwait mang 178 viên ma túy.

Nguồn tin từ cảnh sát cho biết, số ma túy kia có thể được chuyển từ Iraq cho khách tại Kuwait. Thật trớ trêu con chim bồ câu lại đậu đúng vào tòa nhà văn phòng của cảnh sát. Tờ Al Arabiya cho biết, nó đã bị tóm sống khi đang ngu ngơ đứng đậu gần đấy. Hiện tại, cảnh sát vẫn chưa cung cấp thông tin về loại ma túy kể trên, cũng như thông tin người gửi và khách hàng nhận ma túy tại Kuwait.

Số thuốc bị tịch thu đã được bàn giao cho cơ quan chức năng chờ xử lý. Ngoài vận chuyển ma túy, chim bồ câu cũng được sử dụng để đưa sim điện thoại vào trong tù cho tù nhân. Trước đó, Cảnh sát Colombia đã bắt một con chim bồ câu chuyên dùng để vận chuyển ma túy vào trong nhà tù, sau khi nó không thể hoàn thành nhiệm vụ vì lượng hàng quá nặng.

Cảnh sát đã phát hiện con chim đang cố bay vào một nhà tù ở phía Đông Bắc thành phố Bucaramanga mang theo hỗn hợp cần sa và cocaine được buộc sau lưng nhưng nó không thực hiện được mục đích.

Giám đốc cảnh sát thành phố Bucaramanga nói về nguyên nhân con chim bị tóm gọn: "Gói ma túy 45g là quá nặng nên con chim không thể hoàn thành nhiệm vụ", và "Đây là một vụ phạm tội mới rất tinh vi". Chính quyền cho hay con chim đang được cảnh sát địa phương trông nom và tin nó được những tù nhân hoặc đồng phạm luyện tập.

Trong diễn biến liên quan, một con chim bồ câu khác bị phát hiện đang vận chuyển cocaine và cần sa vào một trại giam ở Costa Rica. Một chim bồ câu đưa thư bị chặn bắt tại một nhà tù gần thành phố San Jose, Costa Rica, sau khi quản giáo phát hiện nó đậu ở sân nhà tù với một chiếc túi buộc chặt vào thân mình, Telegraph đưa tin.

"Các quản giáo quan sát thấy có vật phình lên trên mình con chim nên đã bắt và phát hiện nó mang theo một cái túi có ma túy bên trong. Có vẻ con chim này được huấn luyện để làm việc đó", Paul Bertozzi, giám đốc nhà tù, nói.

Qua khám xét, nhà chức trách phát hiện chiếc túi màu đen chứa 14g cocaine và 14g cần sa (marijuana). Họ nghi ngờ chim bồ câu được một tù nhân bị giam tại La Reforma, nhà tù lớn nhất Costa Rica, chăm sóc và nuôi dưỡng. Sau đấy, một người nào đó đã lén đưa chim ra ngoài để nó mang ma túy trở lại nhà tù.

Cũng theo lời ông Paul Bertozzi, con chim này có thể bay tốt ngay cả khi phải đeo chiếc túi trước ngực. Ông từng chứng kiến những trường hợp vận chuyển ma túy bằng cách buộc vào đuôi mèo. Việc chim bồ câu đưa ma túy làm vị giám đốc lo ngại sẽ phải tăng cường gấp đôi nỗ lực nhằm quét sạch những chất bị cấm khỏi nhà tù.

Một vụ bắt giữ chim bồ câu vận chuyển ma túy.

Cảnh sát Bosnia từng tạm giam một chú chim bồ câu sau khi phát hiện ra tù nhân trong một trại giam đã sử dụng chú chim này để vận chuyển ma túy.

Trại giam Zenica là một trong những trại giam nghiêm ngặt nhất ở Bosnia, và cảnh sát nghi ngờ chú chim bồ câu đã tham gia vào việc đưa ma túy từ bên ngoài vào trong nhà tù. Bốn phạm nhân bị giam giữ đã có các biểu hiện rõ rệt của tình trạng phê thuốc, chỉ vài giờ sau khi chú chim này đậu trên cửa sổ buồng giam. Kết quả xét nghiệm của bốn phạm nhân này cho thấy dương tính với heroin.

Chú chim bồ câu bị giam giữ nhằm giúp cảnh sát điều tra manh mối để tìm ra ai đã sử dụng cách thức này để  "tiếp tế" ma túy vào bên trong nhà tù cho các phạm nhân. Theo các chuyên gia huấn luyện chim bồ câu, mỗi ngày mỗi con chim có thể thực hiện 20 chuyến "đưa thư", như vậy tổng khối lượng ma túy vận chuyển trong ngày sẽ không nhỏ.

Nguyễn Lai
.
.
.