Tan tành ước mơ thi đại học của kẻ vận chuyển ma túy

Thứ Năm, 21/08/2014, 09:00

Đó là nỗi buồn, sự tiếc nuối và ân hận của một thanh niên vừa tròn 18 tuổi. Từ nhỏ đến lớn cậu ta được nuôi dưỡng trong một gia đình tử tế, bản thân cậu ta cũng từng là một học sinh có thành tích học tập cao, trong thâm tâm lúc nào cậu ta cũng nuôi hoài bão là phải trở thành học viên Học viện Cảnh sát. Vậy mà ước mơ đó đã không bao giờ trở thành hiện thực khi cậu ta bị lợi dụng và rồi trở thành kẻ mua bán, vận chuyển ma túy… 

Từ chuyện những sinh viên nghiện ma túy

Các điều tra viên tham gia điều tra vụ án này kể lại rằng, các anh cảm thấy buồn và tiếc cho những thanh niên có ước mơ, chí khí, có hoài bão nhưng rồi không chạm tới được  giấc mơ đó vì ma túy. Đối tượng Lê Tài Anh, sinh năm 1992, trú tại xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình là một trong số đó. Để bắt được đối tượng này và một “ông trùm bán lẻ” ma túy, các trinh sát đã phải điều tra, nắm bắt quá trình hoạt động của chúng suốt một thời gian dài. Quá trình điều tra, các trinh sát đã phát hiện một sự thật bất ngờ, đó là có rất nhiều sinh viên là khách ruột của nhóm bán lẻ ma túy này. Một trinh sát cho biết, quá trình điều tra địa bàn, các anh phát hiện có một ổ nhóm buôn bán ma túy rất nhức nhối ở khu vực xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ổ nhóm này hoạt động rất tinh vi, chúng thay đổi địa bàn hoạt động liên tục, thời gian và phương thức thủ đoạn cũng không bao giờ giống nhau. Điều đáng nói, cả đối tượng bán lẫn các đối tượng mua đều còn rất trẻ.

Khi hai đối tượng chính chuyên cung cấp hàng trắng bị bắt, khai tại cơ quan Công an, chúng đã rành mạch khai ra một loạt tên những khách hàng ruột của mình. Thật buồn, đó chủ yếu là những sinh viên đại học. “Ông trùm bán lẻ” Nguyễn Hữu Vĩnh, sinh năm 1986, trú tại Quỳnh Khê, Quỳnh Phụ, Thái Bình – kẻ vẫn cung cấp hàng cho đám sinh viên nghiện cho biết, có nhiều sinh viên vừa nhập trường buổi chiều thì buổi tối đã móc nối được với một “ma cũ” dẫn đi mua ma túy. Vĩnh có một khách hàng ruột là Thạch Tuấn G, sinh năm 1985, quê ở Cao Bằng, hiện đang là sinh viên năm thứ 4 một trường đại học ở Hà Nội. G thường xuyên liên lạc trực tiếp với Vĩnh để mua ma túy. Vì là “khách ruột” nên Vĩnh không mấy khi phải đề phòng, chỉ cần G cần hàng, nhắn tin ở đâu là anh ta sẽ hẹn chỗ lấy hàng. Không chỉ đến một mình, nhiều lần G đưa các bạn nghiện mới của mình đến giới thiệu, sau đó, cứ thế Vĩnh bán hàng cho người đó mà không cần có người đi kèm nữa.

Nguyễn Hữu Vĩnh, Lê Tài Anh.

Trong số sinh viên nghiện hay đến tìm Vĩnh còn có hai cậu sinh viên đẹp trai, con nhà có số, có má là Cao Thịnh H và Mù A.D, quê ở Lào Cai và Bắc Cạn. Cả H và D đều là sinh viên năm thứ nhất, vừa nhập học năm 2012. Xuống trường, được bố mẹ thuê nhà trọ cho ăn ở tử tế, ngoài ra còn trang bị cho xe máy xịn, laptop hiện đại và đủ những vật dụng cần thiết. Nhưng những thứ đó lần lượt bị đem “gửi” ở tiệm cầm đồ, bởi chủ nhân của chúng là những anh chàng nghiện ma túy. Trùm bán lẻ ma túy Nguyễn Hữu Vĩnh khai rằng, những lần bán ma túy cho G, thấy anh ta chở thêm Mù A.D đến, thấy D thuộc diện lắm tiền, chơi ma túy với lượng khá nhiều nên Vĩnh cho vào diện “khách hàng tiềm năng”, “chăm sóc” rất chu đáo. Thoạt đầu Vĩnh không hề biết khách hàng của mình là sinh viên, nhưng có thời gian qua lại với nhau lâu, nhiều lúc thấy những khách này còn lôi cả thẻ sinh viên, giấy tờ xe ra cắm để có tiền mua ma túy, lúc đó Vĩnh mới biết. Tuy nhiên, có cầu ắt có cung, Vĩnh bảo rằng, cứ có khách là anh ta bán, chẳng nề hà là khách sinh viên hay khách gì, mà với Vĩnh thì càng là sinh viên thì càng dễ làm ăn vì những đối tượng này không dám chây ỳ, không dám nợ nần chày cối…

Và tan tành giấc mơ trở thành học viên Học viện Cảnh sát

Trở lại giấc mơ không thành của Lê Tài Anh - kẻ buôn bán, vận chuyển hàng trắng cùng bị bắt với “ông trùm” Nguyễn Hữu Vĩnh trong vụ án này. Các trinh sát kể rằng, các anh thực sự thấy tiếc cho Tài Anh, và bản thân Tài Anh khi bị bắt, cậu ta cũng khóc và nói rằng, cậu ta thấy ân hận, tiếc nuối, và mong rằng nếu thời gian quay trở lại, cậu ta sẽ không bao giờ làm như vậy.

Tài Anh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Thái Bình. Nhưng dù nghèo, bố mẹ Tài Anh vẫn cố gắng cho cậu ta được học hành tới nơi tới chốn. Bù lại, Tài Anh học rất giỏi, từ nhỏ đến lớn đều là học sinh giỏi, là niềm hy vọng của cả gia đình. Mọi người nghĩ rằng, với sức học đó, Tài Anh sau này sẽ thi đậu đại học, ra trường kiếm nhiều tiền chứ không phải sống nghèo khó suốt đời ở vùng quê lúa này. Tuy nhiên, Tài Anh đã phụ lòng mọi người, vì tham lam, vì thiếu hiểu biết và cẩu thả, cậu ta đã tự phá bỏ tất cả giấc mơ của mình và niềm hy vọng của mọi người.

Tài Anh với Nguyễn Hữu Vĩnh là đồng hương, ngày nhỏ cùng ở quê nên cũng thân thiết với nhau. Vĩnh ra Hà Nội học, nhưng về sau do đua đòi sa ngã, cậu ta nghiện ma túy và bỏ học, sống vất vưởng ở Hà Nội. Hằng ngày Vĩnh vẫn đi mua ma túy về dùng và để bán lại cho các con nghiện khác ăn chênh lệch. Tài Anh vừa tốt nghiệp PTTH, với ý định ra Hà Nội học ôn để năm sau sẽ thi Học viện Cảnh sát, Tài Anh tìm đến chỗ trọ của Vĩnh ở nhờ một vài ngày để tìm địa điểm ôn thi và tìm nơi thuê trọ lâu dài. Thời điểm Tài Anh đến nhà Vĩnh và ở đó, cậu ta không hề hay biết rằng Vĩnh nghiện ma túy. Chính vì một phần nguyên nhân đó mà Tài Anh bị lôi kéo vào con đường phạm tội.

Theo tài liệu trinh sát và qua lời khai của các đối tượng có liên quan, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Từ Liêm được biết Tài Anh đã nhiều lần trực tiếp tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, khi lấy lời khai của Tài Anh, cậu ta thú nhận: Lần đầu tiên cách đây khoảng hơn 1 năm, khi Tài Anh về Hà Nội và tìm đến khu trọ của Vĩnh để ở nhờ vài ngày, cậu ta thấy Vĩnh nhờ cậu ta mang một gói báo nhỏ đến khu vực khách sạn Hoàng Gia, Mỹ Đình, Từ Liêm. Đang rảnh rang, thấy Vĩnh nhờ thì Tài Anh cầm đi ngay. Khi tới nơi, Tài thấy một thanh niên chờ sẵn và bảo đưa hàng, sau đó anh ta đưa lại cho Tài Anh 200.000 đồng. Số tiền này Tài Anh mang về trả cho Vĩnh. Cho đến lần thứ hai được Vĩnh điều đi đưa “hàng” thì Tài Anh đã lờ mờ đoán được bên trong cái gói Vĩnh đưa là cái gì. Khi về Tài Anh hỏi Vĩnh rằng: “Có phải đó là ma túy không”, Vĩnh liền sửng cồ mắng Tài Anh và đe dọa không được nói với ai. Và cũng lần đó Tài Anh mới biết Vĩnh nghiện ma túy và là một trùm bán lẻ rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên khi biết được sự thật, thay vì dừng lại, không tiếp tục dính líu với Vĩnh nữa thì Tài Anh lại vẫn làm những gì Vĩnh sai khiến. Chính điều này mới là điểm đáng trách ở Tài Anh. Về sau khi bị bắt, cậu ta bảo rằng, vì cậu ta ham tiền, thấy việc đưa hàng cũng dễ dàng nên cậu ta nhắm mắt làm liều.

Vào khoảng 10h sáng, một tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Từ Liêm phối hợp với Công an xã Mỹ Đình tiến hành kiểm tra hành chính phòng trọ của đối tượng Nguyễn Hữu Vĩnh. Tại thời điểm kiểm tra, Vĩnh không không có nhà, trong phòng trọ chỉ có một đối tượng nghiện là bạn của Vĩnh đang ngồi chờ. Trong khi tổ công tác đang kiểm tra phòng trọ của Vĩnh thì Vĩnh và Tài Anh từ đâu kéo nhau về. Phát hiện thấy lực lượng Công an, Vĩnh vội quay ra cổng nhặt vật gì đó giấu ở cổng rồi nhét vào túi quần, sau đó búng nhanh xuống đất. Sự việc đó diễn ra rất nhanh, tuy nhiên nó không lọt qua được con mắt cũng rất tinh nhanh của các cán bộ chiến sỹ. Qua kiểm tra thứ mà Vĩnh vừa “búng” đi, tổ công tác đã phát hiện đó là 3 gói heroin. Trước chứng cứ rõ ràng, tổ công tác đã lập biên bản người có hành vi phạm tội quả tang đối với Nguyễn Hữu Vĩnh về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Khai thác mở rộng, đối tượng Vĩnh khai nhận, cùng tham gia mua bán, vận chuyển với anh ta còn có đối tượng Tài Anh. Xét hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy của đối tượng Vĩnh và Tài Anh là nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật, cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Vĩnh và Lê Tài Anh về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và mua bán trái phép chất ma túy.

Khi nghe đọc lệnh khởi tố bắt tạm giam, khỏi phải nói Tài Anh buồn và sốc đến mức nào. Với Vĩnh – một kẻ nghiện lâu năm, từng lôi kéo nhiều người vào con đường phạm tội, việc bị bắt đối với anh ta cũng chỉ là vấn đề thời gian. Còn với Tài Anh, tương lai đang rộng mở phía trước, bao hoài bão, bao ước mơ tươi đẹp chờ đón, vậy mà chỉ vì sự cẩu thả trong cuộc sống, sự tham lam và kém hiểu biết, anh ta đã tự tay đóng sập lại…

Ngọc Phạm
.
.
.