Tăng cường xử lý tội phạm ma túy tại các tụ điểm phức tạp

Thứ Năm, 27/12/2018, 11:25
Công an TP Hồ Chí Minh chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh các đường dây, tổ chức mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; đặc biệt tập trung vào địa điểm (nhà hàng, vũ trường, quán bar, khách sạn) chứa chấp sử dụng và sử dụng ma túy tổng hợp…


Hiện nay, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, tình trạng sử dụng ma túy trong các vũ trường, quán bar, karaoke… vẫn có chiều hướng gia tăng. Những tháng cuối năm 2018, Công an TP Hồ Chí Minh đồng loạt ra quân triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; trong đó chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh các đường dây, tổ chức mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sản xuất, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; đặc biệt tập trung vào đối tượng tổ chức, địa điểm (nhà hàng, vũ trường, quán bar, khách sạn) chứa chấp sử dụng và sử dụng ma túy tổng hợp…

Cứ kiểm tra là phát hiện ma túy

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã "đột kích" kiểm tra và xử lý nhiều vụ việc phát hiện, sử dụng ma túy trong các vũ trường, quán bar, karaoke…, với hàng trăm đối tượng. Song, tình trạng này còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, các cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục có hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, gây bức xúc trong nhân dân.

Vụ việc mới nhất, vào rạng sáng 17-12-2018, cán bộ chiến sĩ Công an quận Gò Vấp đã bất ngờ đột kích vào quán bar 162 nằm trên đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp, kiểm tra tụ điểm ăn chơi này, thu giữ một gói nilon chứa chất bột và 5 viên nén nghi ma túy tổng hợp được vứt xuống sàn. Khoảng 150 người có biểu hiện "phê" ma túy hoặc không mang giấy tờ tùy thân bị mời về trụ sở Công an để làm việc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định 70 nam và 9 nữ dương tính với chất ma túy…

Theo cơ quan Công an, tụ điểm ăn chơi này hoạt động từ năm 2014 và cơ quan chức năng đã bảy lần kiểm tra xử phạt vì để khách sử dụng ma túy trong quán bar. Lần gần đây nhất vào ngày 28-9-2018, cơ quan Công an cũng phát hiện 38 người sử dụng ma túy tại đây. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần bị phát hiện và xử phạt thì tụ điểm này lại thay đổi giấy phép kinh doanh và người đại diện pháp luật khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Phát hiện ma túy tại quán bar Đông Kinh, quận 5.

Trước đó, ngày 1-12-2018, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an quận 7 cũng ập vào kiểm tra quán bar 396 tại địa chỉ 396 Lê Văn Lương (phường Tân Hưng, quận 7). Công an phát hiện có đến 27 người gồm 23 nam và 4 nữ dương tính với chất ma túy. Đáng nói, người cung cấp "hàng" (ma túy) được xác định là D.T.B - một nhân viên của quán bar này.

Theo ghi nhận từ cơ quan chức năng, bar 396 là một tụ điểm ăn chơi rất phức tạp trên địa bàn. Đây là lần thứ ba, bar này bị phát hiện để khách sử dụng ma túy. Trước đó, vào tháng 3 và tháng 9-2018, Công an quận 7 cũng đã phát hiện hàng chục người sử dụng ma túy.

Tại một địa bàn khác là quận Phú Nhuận, vào rạng sáng 18-11-2018, đột kích vào hai cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, cơ quan Công an cũng đã phát hiện ma túy tại đây. 

Theo đó, vào thời điểm trên, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát hình sự, CSĐT tội phạm về ma túy, Trung đoàn CSCĐ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh, ập vào kiểm tra hai nhà hàng, quán bar trên đường Huỳnh Văn Bánh và đường Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận), phát hiện nhiều viên nén nghi là ma túy. 

Lực lượng chức năng sàng lọc, đưa hàng trăm người cả nam lẫn nữ về trụ sở để kiểm tra (kết quả có 17 nam, 3 nữ dương tính với chất ma túy). Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn lập biên bản nhiều lỗi vi phạm tại hai cơ sở này.

Điều đáng nói, hai tụ điểm trên kinh doanh nhà hàng nhưng thực chất hoạt động theo mô hình quán bar và đã có không ít sai phạm bị phát hiện trước đó…

Trên đây chỉ là một số vụ việc điển hình mới nhất về thực trạng này. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy đã có sự chuyển dịch sang buôn bán "hàng đá", thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó, các tụ điểm ăn chơi, kinh doanh như vũ trường, quán bar, nhà hàng… thường được nhắm tới để bán ma túy cho khách.

Theo đánh giá của Công an TP Hồ Chí Minh, các cơ sở kinh doanh trên luôn tiềm ẩn yếu tố tội phạm và tệ nạn xã hội và thường hoạt động quá giờ quy định. Đáng chú ý, qua công tác kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar… cho thấy đa phần đều phát hiện chất ma túy tại hiện trường, với nhiều đối tượng có kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy như một số vụ việc kể trên.

Tại buổi làm việc với Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã báo cáo với Bộ trưởng, theo đó năm 2018 công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ngày càng quyết liệt, phức tạp khi các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động. Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ 1.511 vụ, bắt 3.174 đối tượng, khởi tố 1.322 vụ/1.530 bị can, thu giữ hơn 105kg heroin và nhiều dạng ma túy khác…

Riêng với các cơ sở, tụ điểm kinh doanh có điều kiện, mặc dù lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa điểm trên, bắt giữ hàng trăm đối tượng song tình trạng này vẫn diễn ra. 

Ma túy được dân chơi sử dụng tại hai nhà hàng, quán bar ở quận Phú Nhuận.

Kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này có nhiều lý do, trong đó có việc nhiều chủ cơ sở lợi dụng việc kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke... để hoạt động mua bán, sử dụng và chứa chấp, tổ chức sử dụng hoặc làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để thu lợi nhuận. Ngoài ra, xuất phát từ nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, biết sử dụng ma túy tổng hợp mới là "dân chơi"…

Việc tổ chức đấu tranh, triệt phá các điểm kinh doanh nhạy cảm phức tạp về tệ nạn ma túy rất khó khăn do các quán bar, karaoke, vũ trường… núp dưới danh nghĩa hợp pháp, nhiều thủ đoạn đối phó với các lực lượng chức năng.

Vẫn biết công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy nói chung và tệ nạn ma túy xảy ra tại các điểm kinh doanh nhạy cảm nói riêng đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương. Tuy nhiên, hiện nay việc này hầu như giao phó cho lực lượng Công an. Trong khi đó, việc phân công, phân cấp kiểm tra, giám sát công khai thực hiện chưa thường xuyên, chế tài xử lý chưa đủ mạnh dẫn đến hoạt động vẫn diễn biến phức tạp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, mới đây Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. 

Công an TP. Hồ Chí Minh có biện pháp rà soát, nắm hoạt động để chủ động đấu tranh với tội phạm giết người, tội phạm ma túy, cờ bạc, mại dâm tại các nhà hàng, quán bar, vũ trường, massage, karaoke… hoạt động biến tướng. 

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm những biểu hiện thờ ơ, né tránh hoặc bao che, bảo kê tội phạm. Nơi nào để tội phạm diễn biến phức tạp, kéo dài mà không phát hiện, không báo cáo, không triệt phá để các đơn vị cấp trên phát hiện thì người đứng đầu đơn vị, địa phương đó phải bị xử lý kỷ luật.

Tại quán bar ở quận 7, Cảnh sát phát hiện hàng chục người "phê" ma túy.

Trong nhiều biện pháp thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện tăng cường kiểm tra, có biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý các hoạt động kinh doanh, tập trung trong hoạt động kinh doanh ăn uống, giải trí; kiểm soát chặt chẽ các quán bar, vũ trường, karaoke để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trái phép. Trong đó phải xử lý nghiêm chủ các quán bar, karaoke để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy...

Riêng với Cảnh sát hình sự cần tổ chức rà soát, nắm thông tin chặt chẽ về các đối tượng có nguy cơ tại địa bàn như đối tượng nghiện ma túy đang cai nghiện tại gia đình, cộng đồng… có quan hệ với các đối tượng đang có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng lưu manh, côn đồ, số đối tượng thanh thiếu niên bỏ học lang thang có biểu hiện vi phạm pháp luật; số đối tượng tụ tập thường xuyên tại các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, các khu vui chơi giải trí núp bóng hoạt động cờ bạc…

Đặc biệt, đối với Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phải tăng cường chỉ đạo trinh sát bám sát địa bàn, làm tốt công tác nghiệp vụ phục vụ công tác nắm tình hình, diễn biến của các loại tội phạm về ma túy để chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh triệt phá các đường dây sản xuất, tái chế, mua bán, vận chuyển ma túy, đồng thời tổ chức triệt phá các tụ điểm, địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy; chủ động rà soát, thống kê số người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố, nhất là số đối tượng có biểu hiện "ngáo đá" để theo dõi, quản lý; khảo sát các địa điểm kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nghi vấn mua bán nhỏ lẻ, tổ chức sử dụng ma túy trái phép hoặc tụ tập thanh thiếu niên sử dụng ma túy, tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm triệt phá tụ điểm phức tạp về ma túy… 
Phú Lữ
.
.
.