Tây Ban Nha:

Phát hiện chiêu trò "phù phép" cocaine thành "than củi"

Thứ Tư, 16/12/2015, 15:10
6 người Anh đã bị bắt sau khi cảnh sát phát hiện 1,5 tấn cocaine có giá trị 240 triệu bảng Anh được ngụy trang trá hình như những kệ đựng hàng làm bằng gỗ tại một hải cảng Tây Ban Nha.

Cảnh sát Tây Ban Nha tịch thu 40 kệ chứa 1,5 tấn cocaine (được nén chặt trông giống như gỗ) giấu trên một tàu thương mại đến từ Tây Ban Nha. Sau khi nhận được tin từ Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia (NCA), cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm con tàu khả nghi đến Cảng Valencia vào ngày 30-11. Cảnh sát Tây Ban phối hợp với các đồng nghiệp quốc tế thực hiện 11 vụ bắt giữ, tịch thu 1,5 tấn cocaine và phá hủy một "xưởng" sản xuất ma túy quy mô "công nghiệp".

Số Cocaine vừa bị thu giữ.

Chiếc tàu có vẻ như chở những bao tải than củi đặt trên kệ gỗ, tuy nhiên giám định cho biết, những thanh than củi chính là cocaine dạng  bột được nén chặt. Các nhà chức trách nghi ngờ 6 nghi phạm Anh lợi dụng một công ty kinh doanh than ở Tây Ban Nha để nhập lậu cocaine và giấu một "lò" tinh chế dưới lòng đất, sau đó làm giả thành than củi bán khắp châu Âu. Ma túy được vận chuyển đến Valencia bằng tàu, ở đây những "đại lý" sẽ bán lẻ khắp châu Âu.

Nhiều kệ hàng giả "cõng" cocaine được xếp lẫn lộn cùng với 24 tấn than củi thật, những đối tượng buôn lậu ma túy đã sử dụng thủ đoạn tinh vi này nhằm đánh lừa chó nghiệp vụ của cơ quan cảnh sát điều tra. Giáo sư pháp y Richard Hooker, hiện công tác tại Viện khoa học Allen Morgan, người cử chuyên gia tiến hành thử nghiệm than củi có dấu hiệu khả nghi và cuối cùng phát hiện ra cocaine cho biết, nhóm buôn lậu ma túy sử dụng keo và khuôn ép để "phù phép" cocaine thành kệ để hàng giả hoặc trông giống như than củi.

"Để làm cocaine trông giống như kệ gỗ, họ trộn bột cocain trắng với một loại dung môi hoặc keo.Sau đó ma túy được đổ vào khuôn ép có hình dạng như những thanh gỗ làm kệ để hàng.Khi nhựa khô nó sẽ đặc cứng lại.Nếu trộn một ít thuốc nhuộm vào chúng sẽ trông như những thanh gỗ có màu đen sẫm.Khi những tay buôn nhận ma túy, chúng sẽ triết xuất cocaine trở lại", ông phân tích.Các vụ trấn áp được phối hợp thực hiện vào ngày 1-12 đã bắt giữ 6 người đàn ông ở Anh và Dubai.

Các quan chức NCA đã bắt giữ một nghi phạm 44 tuổi tại Cảng hàng không Liverpool cùng với một nghi phạm 54 tuổi và một nghi phạm khác 50 tuổi ở bãi đỗ xe của Trung tâm mua sắm Belle Vale.

Để giúp đồng nghiệp Tây Ban Nha phá án, cảnh sát  Merseyside (Anh) đã bắt giữ một nghi phạm trong một căn nhà ở khu dân cư Knowsley. Trong khi đó, Cơ quan phòng chống tội phạm ma túy Dubai bắt giữ 2 nghi phạm, trong một căn hộ hạng sang. 5 đối tượng khác, gồm 2 người Peru, 2 người Colombia  và một người Tây Ban Nha bị bắt vào ngày 3-12 tại một khu công nghiệp ở Chiva sau khi nhận một lô cocaine được ngụy trang tinh vi thành than củi giả.

Cảnh sát cho biết, trong số những đối tượng bị bắt có 2 "chuyên gia" hóa học được đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia thuê sử dụng nhiều loại hóa chất cocaine được tinh chế ở Colombia, sau đó được trộn với các loại hóa chất khác nhau để làm ma túy trở nên dẻo, dễ bỏ vào khuôn đúc và làm chúng trông giống gỗ.

"Có 2 người Colombia bị bắt giữ ở Tây Ban Nha là "chuyên gia tinh chế", đã bị trục xuất khỏi đất nước chúng tôi", cảnh sát Tây Ban Nha cho biết. Những người này điều hành một "xưởng" điều chế ma túy bí mật đặt trong một khu công nghiệp ở Chiva, gần Valencia. "Băng nhóm buôn ma túy sử dụng một doanh nghiệp giả tạo vỏ bọc chuyên kinh doanh hóa chất và nhập khẩu than củi, nhưng đó là ma túy", Cảnh sát cho biết thêm.

Ông Greg McKenna, chỉ huy trưởng đơn vị NCA tại thành phố Valencia cho biết: Chúng tôi khẳng định doanh nghiệp kinh doanh than củi chỉ là vỏ bọc cho địa điểm tinh chế ma túy quy mô lớn, tại đây cocaine được chiết xuất từ những kệ đựng hàng và than củi giả và được đóng gói để bán lẻ khắp châu Âu.

"Vụ tịch thu  cocaine này đã dẫn đến việc đóng cửa cơ sở buôn lậu ma túy và 11 vụ bắt giữ đã chặn đứng hoạt động tội phạm trên toàn châu Âu", ông nhấn mạnh. Trong tháng 10, cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 300kg cocaine từ một tàu chở hàng được cất giấu tinh vi trong những thùng đựng chuối xuất khẩu từ Costa Rica đến cảng Valencia.

Những tên tội phạm buôn lậu ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt cảnh sát và hải quan Tây Ban Nha. Trong những năm gần đây, cảnh sát Tây Ban Nha liên tục phát hiện cocaine bên trong túi nâng ngực thẩm mỹ, tóc giả, thậm chí trong lớp bột bó chân gãy của một người đàn ông cũng như bên trong bộ ấm chén gồm 42 chiếc.

Phạm Trúc
.
.
.