Tây Ban Nha phá nhiều vụ án ma túy lớn

Thứ Tư, 20/01/2016, 16:09
Trong tuyên bố hôm 14-1, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, vừa phá vỡ một đường dây chuyên dùng trực thăng vận chuyển lậu cây gai dầu (cannabis) từ Maroc đến nước này, bắt 20 nghi phạm, trong đó có cựu phi công người Ukraine. Cảnh sát cho biết, vì từng lái máy bay cứu hỏa và có nhiều kinh nghiệm bay đêm, nên phi công người Ukraine dễ dàng điều khiển chiếc trực thăng bay thấp và không bật đèn tín hiệu từ Maroc đến miền Nam Tây Ban Nha. 


Và ngay sau khi chiếc trực thăng này hạ cánh tại một công viên cùng với 2 phi công khác và những đối tượng có nhiệm vụ bốc dỡ hàng, họ đã bị bắt. Cảnh sát đã thu được 615kg hasit (một loại ma túy hút) trên chiếc trực thăng này. Sau đó, cảnh sát đã tới nhà kho dùng làm nơi giấu chiếc trực thăng đã bị hỏng do tai nạn và bắt thêm hơn 10 đối tượng tình nghi là thành viên của đường dây buôn lậu ma túy. Gần 2 năm trước (10-3-2014), cảnh sát từng thu giữ 62 kiện hàng chứa 2 tấn hasit gần eo biển Gibralta. Trước đó (6-11-2013), hơn 10 tấn hasit cũng từng bị phát hiện trên một tàu đánh cá.

Các kiện hasit do Cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ. 

Khoảng 2 tuần trước (5-1), cảnh sát đã tịch thu 3 tấn cocaine và bắt 12 đối tượng tình nghi buôn lậu ma túy trong một chiến dịch vây bắt quy mô lớn tại khu vực Galicia ở Đông Bắc nước này. Đây là vụ bắt giữ với số lượng cocaine lớn nhất kể từ năm 1999 và các đối tượng bị bắt giữ đến từ nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Anh và Hà Lan.

Theo cảnh sát cho biết, số cocaine kể trên được gửi tới một đường dây buôn ma túy khét tiếng tại Costa del Sol, miền Nam Tây Ban Nha. Và trong tháng 12-2015, cảnh sát từng tịch thu 1,4 tấn cocaine được ngụy trang giống như những tấm ván gỗ được vận chuyển từ Colombia. Còn trong tháng 11-2015, cảnh sát đã bắt được Robert Dose, ông trùm của một trong những mạng lưới buôn bán ma túy, rửa tiền lớn nhất châu Âu sau 8 năm lẩn trốn tại Italia và Nam Mỹ.

Sau khi bắt và thẩm vấn, Robert Dose đã bị dẫn độ về Pháp, nơi tên này bị truy nã với cáo buộc có liên quan tới vụ thu giữ 1,3 tấn cocaine tại một sân bay ở Paris năm 2013. Riêng lượng cocaine bị thu giữ ở Tây Ban Nha trong năm 2013 là 27 tấn, tăng 28,6% so với năm 2012.

Tây Ban Nha được coi là cửa ngõ chính để các băng nhóm tội phạm buôn lậu ma túy tuồn cocaine từ các nước châu Mỹ Latinh vào châu Âu. Và vì ở gần Bắc Phi, nơi cung cấp chính cây gai dầu, nên chỉ riêng năm 2015, Cảnh sát Tây Ban Nha đã thu gần 100 tấn ma túy hasit. Và 2014 được coi là "năm bội thu" của cảnh sát Tây Ban Nha. Ngày 17-11-2014, cảnh sát Tây Ban Nha đã phối hợp với Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh và một đơn vị chống ma túy của Liên minh châu Âu (EU) thu giữ gần một tấn cocaine trên chiếc thuyền Liberty Belle ở ngoài khơi quần đảo Canary thuộc Đại Tây Dương. Lực lượng cảnh sát đã phát hiện và thu giữ gần 950kg cocaine, đồng thời bắt 3 thuyền viên.

Qua thẩm vấn, những người này có liên quan với các băng nhóm chuyên vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ vào châu Âu. Thượng tuần tháng 11-2014, cảnh sát phát hiện 369kg heroin trên một du thuyền treo cờ Cộng hòa Czech ở phía Nam đảo Canary.

Ngày 30-10-2014, cảnh sát thông báo, đã triệt phá một đường dây buôn bán heroin quy mô lớn, bắt 36 đối tượng và tịch thu một lượng heroin trị giá 2,5 triệu USD. Đây là lượng heroin lớn nhất mà cảnh sát Tây Ban Nha tịch thu trong năm 2014 và những đối tượng kể trên bị tình nghi cung cấp heroin cho các đầu nậu ở vùng Catalunya, Đông Bắc nước này.

Trước đó (6-8-2014), cảnh sát cho biết, đã phát hiện 127kg cocaine trên tàu huấn luyện hải quân Juan Sebastian Elcano. Số cocaine này được giấu giữa những cánh buồm dự phòng xếp gọn dọc thân tàu bọc thép dài 113m. Và cảnh sát đã bắt 3 thủy thủ với cáo buộc buôn ma túy. Ngày 7-5-2014, cảnh sát đã tịch thu 2,5 tấn cocaine, trị giá khoảng 200 triệu USD, tại một kho hàng gần thủ đô Madrid. Số cocaine này được đựng trong 2.296 túi và giấu trong lô dứa vận chuyển từ Costa Rica đến cảng Algeciras của Tây Ban Nha. Cùng với việc thu giữ số cocaine kể trên, cảnh sát còn bắt 6 nghi can tại khu vực ngoại ô Valdemoro, thủ đô Madrid. Và đây là một trong những vụ vận chuyển cocaine bằng đường biển vào châu Âu lớn nhất bị bắt giữ từ trước đến nay.

Trước đó (1-7-2014), cảnh sát cũng đã triệt phá 4 băng nhóm vận chuyển, buôn lậu hasit, ketamine và các loại ma túy khác nhân mùa lễ hội bò tót thường niên San Fermin tại thành phố Pamplona. 29 đối tượng đã bị bắt cùng tang vật, bao gồm 9kg ketamine (chất kích thích gây ảo giác), 9kg hasit, cùng một khối lượng lớn các loại ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng, 3 xe chuyên chở, dao và 65.000 euro tiền mặt.                                                                             

Nhiệm Bình
.
.
.