Tây Ban Nha triệt phá ổ nhóm tội phạm buôn nhiên liệu pha tạp, ma túy và bắt cóc tống tiền

Thứ Ba, 15/07/2014, 15:00

Cảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra một băng nhóm điều hành đường dây lừa đảo có quy mô toàn quốc bán xăng bị pha tạp chất đến nỗi các chủ sở hữu ôtô, xe máy không thể ngờ được hiểm nguy rình rập trong suốt 5 năm qua. Nhóm tội phạm cũng tham gia buôn bán ma túy trái phép và bắt cóc tống tiền.

Cho đến nay Đội cảnh sát đặc nhiệm Nehar, được thành lập cách đây 3 năm, có 750 sĩ quan phụ trách 11 khu vực đã bắt được 100 đối tượng và tịch thu hơn 1,8 triệu euro cũng như chặn hàng trăm tài khoản ngân hàng có dính đến tội phạm.

Có 5 đối tượng nam bị tình nghi cầm đầu đường dây tội phạm có hành vi pha chế xăng chuyên dùng cho nông nghiệp với dầu hỏa, dầu tái chế và dung môi, sau đó bán "sản phẩm" cho các trạm xăng, dầu như diesel hạng A, hiện các đối tượng đang bị giam trong tù. Thân nhân đã nộp tiền bảo lãnh tại ngoại cho 1/6 nghi phạm. Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết họ cũng tìm thấy số lượng lớn cocaine cùng một khẩu súng lục.

Các nghi phạm nam bị truy tố tội trốn, gian lận thuế, giả mạo giấy tờ và rửa tiền, tất cả những hành vi này-theo luật hình sự Tây Ban Nha đều thuộc hành vi phạm tội hình sự có chủ mưu. Một trong những nghi phạm đã bị bắt cũng bị tố cáo tội danh bắt cóc một doanh nhân ở Salamanca-tuy nhiên, hành vi tội phạm đó đã thất bại vì cảnh sát bí mật theo dõi hoạt động của ổ nhóm tội phạm.

Đường dây tội phạm hoạt động chủ yếu từ khu vực trung tâm Castilla-La Mancha, chúng bán dầu diesel giá thấp cho các cửa hàng xăng, dầu. Các chủ cửa hàng xăng dầu sẽ gọi cho nhà cung cấp của họ bằng "mật lệnh" là "chúng tôi cần thêm bánh mỳ" khi họ muốn có thêm "nhiên liệu giá rẻ."

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, quảng cáo giá rẻ đã giúp đường dây tội phạm nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động. Các cửa hàng xăng, dầu bán diesel pha tạp chỉ với giá 0,93 euro/lít so với giá nhà nước quy định là 1,20 euro/lít.

Mỗi tổ chức con thuộc băng nhóm đều có phòng thí nghiệm riêng để pha chế xăng, dầu. Cho đến nay lực lượng Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha đã phá hủy các phòng thí nghiệm ở các tỉnh Cuenca, Albacete, Toledo và Cordoba cũng như khu vực Madrid và Murcia. Ở Pontevadra, Galicia, đường dây tội phạm có cả một bình lọc có khả năng lọc nhiên liệu công nghiệp đáng kể để bán ra thị trường chợ đen khoảng 450 ngàn lít/tuần.

Bộ máy lọc mà băng nhóm tội phạm ở Tây Ba Nha dùng sản xuất "nhiên liệu giá rẻ".

Công tác điều tra đang tiếp tục diễn ra, và được một thẩm phán toà án ở Illescas (một thành phố nhỏ thuộc tỉnh Toledo) giám sát. Cảnh sát đã bí mật cài thiết bị nghe lén, và nghe được các chủ cửa hàng gọi cho đối tác yêu cầu đưa "bánh mì kẹp thịt" khi họ cần xăng. Còn diesel pha tạp được gọi là "sô-cô-la."

Cuộc điều tra bắt đầu ở một cơ sở pha chế ở Yuncos, tỉnh Toledo, nơi đường dây tội phạm pha chế dầu diesel hạng B để làm giả nhiên liệu có thể dùng cho xe ôtô. Loại nhiên liệu chất lượng thấp này pha với loại nhiên liệu hạng C thường được dùng cho máy móc nông nghiệp, tàu thuyền đánh cá và lò sưởi. Tính trung bình một thùng dầu diesel, bọn lừa đảo có lợi nhuận quay vòng khoảng 13 euro/lít,

Theo thông tin từ các cán bộ công tác tại Sở giám sát Hải quan, trụ sở Quintanar dela Orden, tỉnh Toledo: một số nghi phạm bị bắt giữ trong những ngày qua, từ lâu đã trở thành mục tiêu của công tác điều tra. Hải quan Tây Ban Nha là một trong những cơ quan thực thi pháp luật được người dân tin tưởng vì phát hiện thành công nhiều vụ lừa đảo liên quan đến rượu và xăng, dầu pha tạp.

Lần này, các cán bộ hải quan Tây Ban Nha sử dụng thiết bị kỹ thuật giám sát để phát hiện ra các vụ án buôn bán ma túy trái phép và cho biết băng nhóm tội phạm hoạt động rất tinh vi. Hải quan Tây Ban Nha tập trung vào mặt tài chính trong quá trình điều tra và thu thập bằng chứng cho thấy  "nhà cung cấp nhiên liệu giá rẻ" đã không nộp thuế, đồng thời truy ra một mạng lưới gồm các công ty xăng, dầu đầu mối "bắt tay" nhau để "móc túi" khách hàng.

Cảnh sát Tây Ban Nha khẳng định "nhà cung cấp nhiên liệu giá rẻ" nợ tiền thuế lên đến 12 triệu euro tính riêng từ tháng 8 năm ngoái, đồng thời cho biết đường dây lừa đảo này đã hoạt động cách đây ít nhất 5 năm.

Cơ quan thuế Tây Ban Nha cho hay các đối thủ cạnh tranh cùng địa phương đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các chiến thuật thâm hiểm của băng đảng này, thậm chí một số cửa hàng xăng dầu lớn bị dồn vào thế đường cùng phải van nài để được cung cấp nhiên liệu, họ buộc phải làm vậy để giữ khách hàng.

Cảnh sát Tây Ban Nha hi vọng rằng: Khi vụ án và ngày xét xử được công bố, họ mong đợi các chủ sở hữu phương tiện cơ giới sẽ cùng nhau tố cáo các cơ sở kinh doanh xăng, dầu đã tham gia, tiếp tay cho tội phạm cũng như hi vọng có bản án nghiêm khắc nhất dành cho băng nhóm tội phạm: được biết nhiên liệu pha tạp rất có hại cho hệ thống phun xăng, dầu trong động cơ ôtô và xe máy.

Một số chủ xe ôtô đã liên lạc với các trạm xăng, dầu để khiếu nại về việc hệ thống phun xăng của họ thường xuyên gặp trục trặc. Lực lượng Cảnh sát Dân sự Tây Ban Nha thừa nhận có hàng ngàn tài xế ôtô đã vô tình sử dụng diesel pha tạp. Cho đến nay, theo tòa án Tây Ban Nha, mọi cơ sở kinh doanh nhiên liệu "bẩn" đã bị đóng cửa hoàn toàn.

Phạm Hữu Tùng
.
.
.