Thái Lan:

Cảnh sát lập nhiều chiến công chống ma tuý

Thứ Năm, 02/08/2018, 16:17
Hôm 27-7, cảnh sát Thái Lan đã triệt phá thành công một đường dây buôn lậu ma tuý số lượng lớn, bắt giữ 3 đối tượng và thu giữ 11 triệu viên ma tuý tổng hợp, 800kg ma tuý đá. Ước tính, ở ngoài chợ đen, số ma tuý này trị giá hơn 22 triệu USD.


Những kẻ buôn lậu ma tuý bị phát hiện khi đang vận chuyển số ma tuý nói trên trong 2 chiếc xe tải ở tỉnh Singburi, miền Trung Thái Lan. Chúng khai nhận sẽ chuyển số ma tuý này tới các khu vực ở phía Bắc ngoại ô thủ đô Bangkok. 

Sau đó, một nhóm người khác của đường dây này sẽ vận chuyển số ma tuý nói trên tới các địa điểm bán lẻ ở thủ đô hoặc có thể mang sang cả Malaysia.  

Tờ Bangkokpost cho hay, đây là chiến công về ma tuý thứ 2 của lực lượng chống ma tuý Thái Lan trong tháng 7 này. Hôm 23-7, cảnh sát Thái Lan cũng đã bắt giữ 6 người trong đường dây vận chuyển ma tuý sang Malaysia. 

6 nghi phạm này bao gồm 1 phụ nữ bị bắt giữ trong các chiến dịch chống ma tuý riêng rẽ tại Hatyai, Chumpon và Nakhon Si Thammarat. Bọn chúng được giao nhiệm vụ vận chuyển trót lọt 400kg ma tuý đá và 77kg heroine vào Malaysia. 

Cơ quan chống ma tuý Thái Lan (NSB) cho biết, chiếc xe tải vận chuyển số ma tuý này đã bị chặn lại tại một trạm xăng ở quận Kuanlong, Hatyai. 

Các thành viên của NSB đã tìm thấy những túi thuốc được giấu trong ống nhựa PVC mà chiếc xe tải chở. Tài xế xe tải sau đó đã bị giam giữ để thẩm vấn và cung cấp một số cái tên. 

Vài giờ sau, 3 kẻ khác trong nhóm có nhiệm vụ 'trinh sát" cũng đã bị bắt tại huyện Thungsong, Chumpon, trong khi hai kẻ tình nghi khác bị phát hiện ở Nakhon Si Thammarat. Tất cả các nghi phạm đều ở độ tuổi từ 27 đến 53.

Cảnh sát Thái Lan liên tiếp triệt phá các đường dây ma tuý lớn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới sau đó, chỉ huy các tỉnh phía Nam của NSB, Kitti Sapaothong cho biết xe tải đang hướng đến Takbai (nằm gần biên giới Thái-Malaysia) ở tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan, sau khi dừng chân tại một trạm xăng ở Hatyai thì bị phát hiện. 

"Các cuộc điều tra của NSB cho thấy các nghi phạm đã vận chuyển ma túy đến Takbai nhiều lần trước đó", ông Kitti Sapaothong nói. 

Chỉ huy các tỉnh phía Nam của NSB cũng tiết lộ thêm rằng các thành viên NSB bắt đầu theo dõi xe tải sau khi nhận được thông tin tình báo về sự hiện diện của nó. 

Nhiều khả năng đường dây này có liên quan đến đường dây mà NSB phá trước đó vài tháng. Khi đó, NSB đã tịch thu gần 10 triệu viên Yaba và 700kg cần sa trong hai chiến dịch chống ma tuý riêng biệt tại Pathum Thani và Udon Thani. Các loại thuốc bị tịch thu được ước tính có giá trị khoảng 450 tỷ baht (13,5 tỷ USD).

Thống kê của Cơ quan Chống ma tuý của Liên Hợp Quốc cho thấy, doanh số buôn bán ma túy đá và heroin tại khu vực Tam giác Vàng - nằm gần biên giới Myanmar, Lào và Thái Lan, nơi hoạt động sản xuất ma túy nở rộ - lên tới 30 tỷ USD/năm, cao hơn cả tổng sản phẩm quốc dân (GNP) của Lào và Campuchia cộng lại. 

Tất cả những điều này đã dẫn tới sự thức tỉnh trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Thái Lan. Gần 15 năm qua, Thái Lan đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét tội phạm ma tuý và đã có nhiều hiệu quả tốt. Song, do những biến động về chính trị nên phải hai năm gần đây, các chiến dịch chống ma tuý mới được mở rộng hơn. 

Không chỉ cảnh sát mà cả người dân cũng nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần chống ma tuý. Vì thế, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng cảnh sát Thái Lan đã lập được nhiều chiến công lớn. 

Ngoài những chiến dịch thành công nói trên, hồi tháng 4, cảnh sát nước này cũng đã triệt phá một đường dây buôn lậu ma túy đá cực lớn, với số ma túy tịch thu lên tới 651kg và có giá ở thị trường chợ đen lên tới 520 triệu baht (tương đương 17 triệu USD) tại tỉnh Songkhla. 

Đó là một mạng lưới buôn ma túy xuyên quốc gia tên là Phor Liang Tee. Tổ chức này bị xác định có liên quan tới nhiều vụ buôn ma túy và buôn người.

Thái Lan không chỉ gặp vấn nạn về sự gia tăng tình trạng buôn bán ma tuý mà còn khá đau đầu với tình trạng nghiện hút của các đối tượng thanh thiếu niên. 

Theo chính quyền Thái Lan, ba tỉnh Pattani, Yala và Narathiwat có tỷ lệ nghiện ma túy cao nhất. Ước tính cứ 5 thanh niên lại có 1 người nghiện. 

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn 80% số người sống ở các tỉnh này cảm thấy rằng ma túy là vấn đề bức xúc cần giải quyết nhất của họ. Dân chúng rất mong muốn chính phủ giải quyết vấn nạn này càng nhanh càng tốt.

Linh Oanh
.
.
.