Thái Lan: Mạnh tay với tội phạm ma túy

Thứ Hai, 03/09/2018, 15:49
Mặc dù cho biết, đã phát hiện hơn 3 triệu USD trong tài khoản ngân hàng của tên đứng đầu đường dây ma túy sử dụng Facebook hoặc ứng dụng nhắn tin Line để mua bán và trao đổi ma túy, nhưng cảnh sát không tiết lộ chi tiết chuyên án này. 


Chỉ biết rằng, các đối tượng đã sử dụng danh tính giả mạo và đăng quảng cáo trên mạng để tìm khách hàng, chủ yếu là khách hàng trẻ tuổi. Và chúng đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để xây dựng mạng lưới mua bán ma túy trị giá hàng triệu USD, hoạt động cực kì tinh vi ở thủ đô Bangkok.

Thông tin này diễn ra sau khi Trung tướng Sommai Kongvisaisuk, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy Thái Lan cho biết, cảnh sát đã tịch thu hơn 14 triệu viên ma túy đá (methamphetamine) với trị giá 1,48 tỷ baht (khoảng 45 triệu USD) đang được vận chuyển trên đường tới Malaysia và những địa điểm khác. 

Cảnh sát tỉnh Phitsanulok họp báo sau vụ bắt giữ ma túy.

Và số ma túy đá màu cam kể trên bị tịch thu tại tỉnh Ayutthaya, phía Bắc thủ đô Bangkok hôm 18-8. Vì được coi là một trong những vụ tịch thu ma túy đá lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á, nên tuyên bố của Trung tướng Sommai Kongvisaisuk thu hút được sự quan tâm của dư luận và giới chuyên môn. 

Được biết, cảnh sát đã bắt 3 đối tượng liên quan và số ma túy đá này có nguồn gốc từ bang Shan, phía Đông Bắc Myanmar, khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân Wa.

Ngày 16-8, Tòa án Bangkok đã kết án tử hình Tun Hung Seong, quốc tịch Malaysia, kẻ điều hành mạng lưới buôn ma túy từ Malaysia sang Thái Lan. Cùng bị kết án tử hình với Tun Hung Seong (bị bắt hồi tháng 4-2017) còn có 1 phụ nữ Thái Lan. 

Cảnh sát Thái Lan cho biết, Tun Hung Seong đã hợp pháp hóa lợi nhuận từ ma túy qua mạng lưới rửa tiền như quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, quán bar. Trước đó, tờ Bangkok Post cho biết, ngày 2-8, cảnh sát nhận được tin báo về 12 bọc nilon đen bí ẩn từ những người dân sống gần đường cao tốc 344, đoạn qua quận Wang Chan, tỉnh Rayong. 

Và khi đến hiện trường, cảnh sát phát hiện đó là cần sa sấy khô (nặng 412kg, có giá trị khoảng 10 triệu baht), được ép giống như viên gạch. Hiện cảnh sát vẫn chưa xác định danh tính người đã vứt 421kg cần sa sấy khô kể trên. 

Hơn 3 tháng trước (10-5), cảnh sát đã phát hiện và bắt một đoàn xe tại thủ đô Bangkok (6 đối tượng người Thái Lan được thuê để vận chuyển số ma túy này) chở hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp yaba sản xuất tại Myanmar cùng gần nửa tấn ma túy đá được giấu trong những gói chè xanh. 

Cảnh sát Thái Lan chuyển số ma tuý đá về trụ sở.

Theo thông báo của cảnh sát, số ma túy kể trên được vận chuyển dọc "hành lang ma túy" của Thái Lan, nơi cắt qua tỉnh miền Trung Ayutthaya tới Bangkok, và xuôi xuống miền Nam để tới Malaysia. Và để cất mẻ lưới này, cảnh sát đã theo dõi 4 ôtô xuất phát từ Ayutthaya, sau đó vụ bắt giữ diễn ra khi đoàn xe này tới thủ đô Bangkok tối 10-5. 

Khi khám xét, cảnh sát đã phát hiện số ma túy kể trên được giấu trong những gói chè mang thương hiệu Trung Quốc. Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Chaktip Chaijinda cho biết, một số ma tuý thu giữ được sản xuất dành cho nước ngoài.

Gần 5 tháng trước (2-4), cảnh sát thông báo vừa triệt phá đường dây buôn lậu ma túy đá, sau khi tịch thu 651kg loại này  tại tỉnh Songkhla. Ngoài 651kg ma túy (trị giá 520 triệu baht, khoảng 17 triệu USD), cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm đều mang quốc tịch Thái Lan (là thành viên của mạng lưới buôn ma túy xuyên quốc gia Phor Liang Tee) và thu giữ 2 xe bán tải cùng 3 điện thoại di động. 

Theo giới truyền thông, Thái Lan đang tăng cường chiến dịch triệt phá các đường dây, băng đảng buôn bán ma túy, bởi tội phạm ma túy xuyên biên giới có dấu hiệu tái gia tăng hoạt động trong thời gian gần đây, chủ yếu ở các khu vực đường biên giới tự nhiên. 

Theo thống kê, đến cuối năm 2017, Thái Lan đã tiêu hủy 17 tấn ma túy các loại, với trị giá hơn 500 triệu USD. 15 năm trước (2003-2018), Thái Lan từng mở chiến dịch chống ma túy và đã có khoảng 2.800 người chết trong 3 tháng.

Theo Văn phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc (UNODC), việc sản xuất và buôn lậu ma túy đá tại Đông Nam Á đã tới mức báo động. Và phần lớn ma túy được sản xuất tại những khu vực có an ninh lỏng lẻo của Myanmar. 

Vì nằm dọc theo tuyến buôn lậu ma túy của "Tam giác vàng", nên Thái Lan được bọn tội phạm ma túy sử dụng làm nơi trung chuyển từ Myanmar và Lào tới những quốc gia khác. Ước tính, lượng buôn bán ma túy đá ở khu vực "Tam giác vàng" trị giá 40 tỷ USD/năm. 

Được biết, loại ma túy hiện đang được sử dụng và buôn lậu nhiều nhất tại châu Á là methamphetamine do giá thành rẻ. Và theo một báo cáo năm 2017 của UNODC, trong số các chất ức chế thần kinh, methamphetamine mang mối đe dọa lớn nhất về sức khoẻ.

Thiện Lân
.
.
.