Tham nhũng "tiếp tay" cho hoạt động sản xuất ma túy đá

Thứ Tư, 25/02/2015, 12:00
Một  quan chức cấp cao về phòng chống ma túy Liên hợp quốc cho biết nhiều doanh nghiệp dược phẩm lậu Trung Quốc  đang cấu kết với nhau vận hành dây chuyền sản xuất ở tỉnh Quảng Đông.

Tham nhũng trong nền công nghiệp dược phẩm Trung Quốc là một vấn đề nan giải đối với tỉnh Quảng Đông, một địa phương đang trở thành trung tâm sản xuất ma túy đá đầy tiềm năng trên phạm vi toàn cầu, một quan chức phòng chống ma túy Liên hợp quốc cho biết.

Phát biểu về vụ bắt giữ khối lượng lớn chất kích thích cực mạnh gần huyện Lục Phong, tỉnh Quang Đông vào đầu tháng 2 năm nay-một trong những vụ án ma túy lớn nhất chưa từng có ở châu Á- ông Jeremy Douglas, quan chức cấp cao về phòng chống ma túy Liên hợp quốc nhận xét rằng việc tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng các tiền chất có thể sản xuất ma túy đá rõ ràng chỉ rõ "vấn nạn tham nhũng trong ngành dược phẩm và hóa chất" đang tràn lan khắp đại lục Trung Quốc.

Ông Douglas đã nhận được báo cáo tóm lược từ các quan chức Trung Quốc ngay sau vụ bắt giữ 2,4 tấn methamphetamine còn gọi là "đá phê" ở Hong Kong.

Công an huyện Lục Phong, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc triệt phá một vụ ma túy năm 2013 (Ảnh: Stringer)

Khẳng định của ông Douglas đưa ra giữa bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng,  ma túy và sau khi Liên hợp quốc cam kết tăng cường hợp tác với Beijing cũng các chính phủ khác trong khu vực bài trừ tội phạm ma túy, đường dây tham nhũng đã củng cố ý kiến mà quan chức phòng chống ma túy Liên hợp quốc nêu ra.

 "Để vận hành một phòng thí nghiệm như thế này, người ta phải cần có nhiều hóa chất hợp pháp, hợp qui chuẩn từ nền công nghiệp dược phẩm," ông Douglas giải thích. Ông cho biết thêm:  "Băng nhóm này có khả năng thọc bàn tay của chúng vào các loại tiền chất cần thiết để sản xuất ma túy. Chúng đã sản xuất ma túy trong thời gian dài, điều đó có nghĩa bọn chúng thường xuyên có được những loại hóa chất này.

"Đây là một dạng tham nhũng trong ngành công nghiệp hóa chất/dược phẩm, chính loại tham nhũng này cho phép hành vi [phi pháp] này xảy ra," ông Douglas nhấn mạnh.

Meth có thể được sản xuất bằng cách sử dụng nhiều loại hóa chất, phổ biến nhất là ephedrine và pseudoephedrine, còn được dùng trong thuốc trị cảm lạnh và cảm cúm.

Vụ bắt giữ ma túy đá lớn nhất xảy ra sau vụ bắt giữ đối tượng Vương Chí Bình (Hong Kong)-nghi phạm chính cầm đầu một đường dây ma túy lớn trong khu vực, ở Indonesia, cảnh sát nước này đã thực hiện một đợt tấn công trấn áp tội phạm ma túy, thu giữ 860kg ma túy đá có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc.

Triệt phá một đường dây lớn sản xuất ma túy đá tại Quảng Đông, Trung Quốc hồi đầu tháng 2. (Ảnh: Báo bưu điện Hoa Nam buổi sáng).

Tháng 10 năm ngoái, 400 tấn hóa chất đã bị tịch thu trước khi chúng được "phù phép" thành ma túy đá, lực lượng công an huyện Lục Phong đã tiến hành tiêu hủy chúng.

Lục Phong cũng là tên băng nhóm ma túy thuộc băng Sun Yee On nằm dưới chướng Hội Tam Hoàng-tổ chức tội phạm từ lâu đã rất khét tiếng ở Hong Kong.

Bình luận về vụ bắt giữ tiền chất ma túy lớn nhất, ông Douglas cho biết: "rất có thể có đường dây gắn kết chặt chẽ cả bên trong lẫn bên ngoài Trung Quốc".

Các quan chức Hong Kong khẳng định số lượng kỷ lục án ma túy được phá tại cảng hàng không thuộc đặc khu hành chính vào năm ngoái là do "tăng cường thực thi pháp luật và thông tin tình báo", cho nên đã làm giảm hoạt động buôn lậu ma túy.

Chính quyền Thâm Quyến tịch thu 4,2 tấn ma túy hồi tháng 10 năm ngoái, đồng thời bắt giữ 500 đối tượng liên quan, một số nghi can có tham gia đường dây buôn ma túy xuyên Hong Kong sang Australia.

Phạm Trúc
.
.
.