Thế giới tội phạm ma túy đá gây nguy hiểm cho thế giới

Thứ Ba, 15/01/2019, 21:35
Theo Ủy ban Tội phạm Australia (ACC), các cartel ma túy Mexico tăng cường cung cấp ma túy ra nước ngoài và bắt tay với các mạng lưới phân phối tại một số quốc gia bao gồm Australia.

Ma túy đá, hay methamphetamine là dạng tinh thể trông như những mảnh vỡ thủy tinh nhỏ hay những viên đá lấp lánh. Ma túy đá giải phóng một số lượng đáng kể các chất dẫn truyền thần kinh - chẳng hạn như hormone dopamine, noradrenalin và hormone hạnh phúc serotonin - mà về lâu dài sẽ gây tổn hại cho tế bào thần kinh não bộ. 

Người nghiện phải vật lộn với bệnh hoang tưởng và chứng mất ngủ liên tục trong nhiều ngày. Từ đó, họ sẽ trở nên hung hăng hơn và không cảm thấy đói, khát hay đau đớn. Đầu tiên, người nghiện sẽ sụt cân, rụng răng và cuối cùng đầu óc trở nên u mê hoang tưởng.

Theo kết quả điều tra của cơ quan Khảo sát Hộ gia đình về Chiến lược Quốc gia Australia chống lạm dụng dược chất (NDSHS), 7% dân số nước này từ 14 tuổi trở lên sử dụng amphetamine hay methamphetamine trong ít nhất 1 lần trong đời. 

Theo Ủy ban Tội phạm Australia (ACC), các cartel ma túy Mexico tăng cường cung cấp ma túy ra nước ngoài và bắt tay với các mạng lưới phân phối tại một số quốc gia bao gồm Australia. 

Chris Dawson, Giám đốc điều hành ACC, cho rằng "tính chất gây nghiện và sự dễ mua được" của ma túy đá đã tạo nên "nhu cầu mới ở vùng thành thị, nông thôn cũng như những cộng đồng nghèo khổ". 

Hồi tháng 11-2014, cảnh sát bang New South Wales (NSW) miền Nam Australia bắt giữ được hơn 800kg methylamphetamine cùng với 2 tấn MDMA (hay còn gọi là thuốc lắc) trị giá tổng cộng đến 1,5 tỷ AUD (1,2 triệu USD). 

Đầu tháng 3-2015, cảnh sát phát hiện 230kg methylamphetamine dạng lỏng trong một lô hàng gồm 20.000 chai nước hoa được vận chuyển đến một nhà kho ở Sydney. Năm 2016, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) đã bắt giữ được 275kg ma túy đá (methamphetamine) trị giá ước khoảng 206 triệu USD giấu trong những container hàng hóa ở thành phố Melbourne miền Nam nước này. Và, khoảng 190 lít số ma túy đá dạng lỏng được giấu trong phần gel đệm bên trong lô hàng áo lót của phụ nữ. 

Cảnh sát báo cáo nhờ thông tin chỉ điểm mà số ma túy được phát hiện nằm dưới phần sàn container đến từ Trung Quốc. Trước trận dịch ma túy cực kỳ nguy hiểm, Chris Dawson kêu gọi một "phản ứng tập thể quốc gia" chống lại sự sử dụng ma túy ngày càng tăng: "Mọi người đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống các loại ma túy bất hợp pháp - bao gồm chính quyền, các cơ quan hành pháp, y tế, giáo dục, công nghiệp và các tổ chức phi chính phủ cũng như cộng đồng". 

Do giá bán ma túy đá ở Australia thuộc hàng cao nhất thế giới cho nên các băng nhóm tội phạm nước này (hơn 60%) ngày càng tập trung kinh doanh mặt hàng bất hợp pháp béo bở này.

Ma túy đá giấu trong áo lót phụ nữ bị bắt giữ được báo cáo tại trụ sở Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) ở Sydney, ngày 15-2-2016.

Trong những năm gần đây, thị trường ma túy đá có xu hướng bùng phát tại Đức, đặc biệt ở vùng dọc theo biên giới với Cộng hòa Czech. Theo Lực lượng Cảnh sát Liên bang Đức (BKA), số lượng người thử dùng ma túy đá lần đầu tiên đã chiếm 51% trong năm 2012. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn nhận ra thành phần người dùng loại ma túy này khá là đa dạng. 

Tại Upper Franconia bang Bavaria và bang Saxony ở miền đông nước Đức, nhu cầu được chữa trị của người nghiện ma túy đá còn nhiều hơn cả của những người nghiện rượu. Để ngăn ngừa tệ nạn, một nghiên cứu được thực hiện bởi Bộ Y tế Liên bang Đức gọi là "Những nhóm người lạm dụng amphetamine và methamphetamine". Đây là nghiên cứu về ma túy đá đầu tiên tại Đức được chính quyền tài trợ.

Các nhà nghiên cứu cùng với Trung tâm nghiên cứu chứng nghiện Đại học Hamburg (Đức) có chương trình tư vấn cho người nghiện về các phương pháp cai nghiện, đồng thời thành lập một diễn đàn trực tuyến. 

Vấn đề là, các nhà nghiên cứu muốn phân biệt ra những nhóm bệnh nhân nghiện ma túy đá giữa những người có tình trạng nghiện thông thường giống nhau. Ma túy đá không đơn giản chỉ là một loại ma túy phổ biến trong vũ trường mà còn có rất nhiều trường hợp nghiện chỉ vì muốn tăng năng suất công việc.

 Các nhà nghiên cứu nhận định một nửa số người chìm ngập trong ma túy đá không phải đơn giản vì tác dụng dễ chịu chúng mang lại mà còn vì công việc. Nhiều người cho biết áp lực trong học tập và công việc là nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng chất gây nghiện. 

Bác sĩ trị liệu Claudia Adamczyk ở thành phố Erfurt, bang Thuringia miền trung nước Đức, cho rằng ma túy đá còn được sử dụng thường xuyên bởi những bà mẹ trẻ đang mang thai. Lúc này, ma túy còn được xem là cách chống chọi sự mệt mỏi và để giảm cân. Theo Adamczyk, 40% người nghiện nhờ đến sự tư vấn của bà là phụ nữ.

Cựu thủ tướng Australia Tony Abbott từng tuyên bố ma túy là vấn đề đang ngày càng phức tạp ở nước này: "Là một công dân và người cha, tôi cảm thấy kinh sợ trước những gì đang xảy ra trên mọi đường phố và trong những căn hộ gia đình chúng ta. 

Ma túy đá gây nghiện nặng hơn cũng như gây tác hại khủng khiếp hơn bất cứ loại ma túy bất hợp pháp nào khác. Bạo lực, các bệnh tâm thần nghiêm trọng do ma túy đá có nghĩa đây là trận dịch ma túy vượt xa tất cả những gì chúng ta nhìn thấy trước đó". 

Diên San
.
.
.