Vụ bắt cóc 43 sinh viên ở Mexico:

Thị trưởng và 36 quan chức cùng trùm ma túy sa lưới

Thứ Năm, 13/11/2014, 10:00
Giới chức Mexico mới đây đã ra lệnh bắt giữ ông Jose Luis Abarca, thị trưởng thành phố Iguala, cùng vợ và trợ lý với cáo buộc đã tổ chức tấn công xe buýt chở sinh viên, làm 6 người thiệt mạng và 43 sinh viên mất tích.

Tấn công để "không gây bất lợi" cho vợ

Vụ việc gây chấn động Mexico và dấy lên làn sóng biểu tình dữ dội ở Iguala. "Lệnh bắt giữ đã được công bố đối với Jose Luis Abarca, vợ ông ta là bà Maria de los Angeles Pineda và giám đốc sở an ninh của Iguala. Những người này bị nghi ngờ tổ chức vụ xả súng và bắt giữ sinh viên"- AFP dẫn lời công tố viên trưởng Jesus Murillo Karam cho biết.

Theo AFP, Abarca lệnh cho cảnh sát phải tấn công sinh viên vì những người này thường xuyên tổ chức biểu tình gây "bất lợi' cho một sự kiện do vợ ông ta - bà Maria de los Angeles Pineda tổ chức. Vợ Abarca là người đứng đầu quỹ từ thiện bảo vệ trẻ em ở địa phương và cũng là chị gái của một kẻ buôn lậu ma túy.

Chính quyền Iguala cho biết, nhiều quan chức chính quyền và cảnh sát địa phương đã câu kết với băng đảng ma túy khét tiếng Guerreros Unidos để thực hiện cuộc tấn công, được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất ở Mexico từ năm 2006 đến nay. Hiện giờ, chính phủ Mexico đang triển khai máy bay và cả phương tiện đường bộ để tìm kiếm tung tích của 43 sinh viên trên.

Như đã thông tin, cảnh sát Iguala đã bất ngờ nã súng vào những chuyến xe buýt chở sinh viên, làm chết 6 người và bắt giữ 43 nam sinh viên khác để chuyển cho các quan chức "biến chất" ở thị trấn lân cận Cocula. Sau đó, các quan chức này giao họ cho băng đảng Guerreros Unidos.

Thị trưởng Jose Luis Abarca (phải) và vợ là bà Maria de los Angeles Pineda.

Phẫn uất, người dân Iguala đã kéo đến tòa nhà chính quyền của thành phố này biểu tình rầm rộ và phóng hỏa đốt tòa nhà. Tại thành phố Chilpancingo (bang Guerrero), hơn 500 giáo viên cũng đã tuần hành và phóng hỏa đốt văn phòng của một đảng chính trị trong thành phố nhằm thể hiện sự phản đối và yêu cầu giới chức Mexico phải đưa số sinh viên trên trở về gia đình an toàn. Người dân Mexico yêu cầu thống đốc bang Guerroro Angel Aguirre từ chức vì chính quyền của ông xử lý quá kém vụ việc này.

Sau vụ sinh viên mất tích, chính phủ Mexico đã hứng chịu áp lực rất lớn từ dư luận cả trong nước và quốc tế, do nhiều người chỉ trích họ đã phản ứng chậm chạp với vụ việc.

Tổng thống Mexico sau đó đã phải giải giáp toàn bộ cảnh sát tại thành phố Iguala, đồng thời mở một cuộc điều tra toàn diện. Hơn 30 cảnh sát địa phương cũng đã bị bắt giữ để điều tra.

Trùm ma túy cũng sa lưới

Giới chức Mexico tuyên bố, đã bắt giữ Sidronio Casarrubias, trùm băng nhóm buôn ma túy khét tiếng Guerreros Unidos. Đây là băng nhóm bị cáo buộc thông đồng với một số cảnh sát "biến chất" tấn công và bắt cóc 43 sinh viên như đã nói ở trên. 

AFP dẫn lời công tố viên trưởng Mexico Murillo Karam cho biết, việc Sidronio Casarrubias sa lưới sẽ "mở ra một hướng điều tra mới có thể đưa mọi người đến gần với sự thật về vụ biến mất của số nam sinh viên trên một cách nhanh và dễ dàng nhất".

Tuyên bố bắt giữ Sidronio Casarrubias được đưa ra sau khi hàng ngàn người Mexico xuống đường biểu tình ở Acapulco, yêu cầu giới chức Mexico phải đảm bảo đưa 43 nam sinh viên này trở về an toàn. Ông Tomas Zeron, chỉ huy bộ phận điều tra của văn phòng công tố Mexico cho biết, Sidronio Casarrubias bị bắt mới đây tại một chốt cảnh sát trên đường cao tốc giữa thành phố Mexico City và Toluca.

Trước đó, giới chức Mexico cũng suýt bắt được Banjamin Mondragon, một thủ lĩnh khác của băng nhóm Guerreros Unidos, nhưng tên này tự sát khi bị cảnh sát liên bang bao vây.

Giới công tố viên Mexico cho biết, băng nhóm này liên kết với các quan chức tham nhũng trong ngành cảnh sát của thành phố Iguala, tấn công vào các xe buýt chở sinh viên.

Nhóm nhân viên cảnh sát "biến chất" này chuyển số sinh viên trên cho đồng bọn ở thị trấn Cocula, sau đó đưa các con tin này cho băng nhóm Guerreros Unidos. 

Casarrubias không nhận tội chỉ đạo cuộc tấn công nhưng xác nhận thời gian vụ việc xảy ra. Tổng cộng có 36 nhân viên công quyền của thành phố cùng 17 thành viên của Guerreros Unidos bị bắt.

Hơn 1.200 nhân viên an ninh đang được triển khai truy tìm tung tích của nhóm nam sinh viên trên ở quanh vùng Iguala, cách Mexico City khoảng 200km. 

Mexico từng thông báo sẽ thưởng 64,5 triệu peso (4,7 triệu USD) cho ai cung cấp thông tin về 43 sinh viên mất tích. Những người cung cấp thông tin có giá trị về mỗi sinh viên mất tích cũng sẽ được thưởng 1,5 triệu peso (khoảng 100.000 USD), theo văn phòng này. Ngoài ra, họ cũng sẽ thưởng cho bất kỳ ai có thể giúp xác định danh tính và bắt giữ những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc

Minh Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.