Tội phạm ma túy Italia nuôi động vật quý, nguy hiểm phục vụ tội ác

Thứ Hai, 28/11/2016, 16:09
Các ông trùm mafia Italia đang sử dụng hổ, cá sấu và một loạt động vật ngoại lai khác, trong đó có cả vẹt buôn ma túy, để củng cố quyền lực.


Tuy nhiên, các tổ chức chống tội phạm quốc tế hiện vẫn chưa nắm được thông tin về phương thức này. Phát ngôn viên của cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), Soren Kragh Pedersen, cho biết cơ quan này chưa được các thành viên EU báo cáo về vấn đề này.

Ông Pedersen cũng cho biết, thực tế là nhiều tên tội phạm có thú vui nuôi các loại động vật ngoại lai và nguy hiểm. Tất nhiên chúng dùng để đe dọa người khác, cũng giống như trường hợp chúng nuôi chó dữ. Tuy nhiên, việc nuôi động vật ngoại lai ở Italia còn có nhiều mục tiêu khác ngoài ý nghĩa đe dọa.

Chúng có thể biến cá sấu thành tay sai của mình.

Nhật báo Corriere della Sera cho biết những tên tội phạm ở vùng Campania của Italia đã tạo được một chu trình thực sự sử dụng vật nuôi bất hợp pháp để thực hiện các nhiệm vụ tội ác.

Động vật được các tên trùm mafia địa phương sử dụng để đe dọa những người chủ kinh doanh chậm trả tiền bảo kê vào dịp lễ Giáng sinh, Phục sinh và những ngày nghỉ lễ khác. Bọn chúng đe dọa nếu không trả tiền ngay sẽ bị làm mồi cho cá sấu.

Một tên trùm mafia ở Mugnano đã ra lệnh đặt một con hổ Siberia bên ngoài nhà của hắn, gợi nhớ lại hình ảnh những năm 1980 của thế kỷ trước của băng nhóm mafia Giuliano di Forcella ở vùng Naples khi chúng nuôi sư tử và hổ.

Mới đây, cảnh sát đã bắt một đôi vẹt xám ở ngoại ô thành phố Traiano và phát hiện ra chúng có vai trò trong các vụ buôn bán ma túy. Khi một bác sĩ thú y đưa điện thoại đang đổ chuông đến gần một con vẹt, nó bắt chước giọng nói của con người và nói: "Xin chào, cần bao nhiêu hàng".

Khi những con vẹt này bị đe dọa hoặc ai đó cố gắng đưa chúng ra khỏi lồng, chúng sẽ phản ứng lại bằng câu: "Bây giờ, tao sẽ bắn mày". Cũng theo tờ báo trên, các loài trăn rắn cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường tội phạm, trong đó bọn tội phạm thường sử dụng trăn Nam Mỹ và rắn chuông.

Theo cảnh sát, việc buôn bán các loài động vật nguy hiểm ở Italia đã đến mức báo động. Các điều tra viên cho biết, tội phạm buôn bán ma túy đã sớm chuyển thị trường sang buôn bán động vật quý hiếm hoặc nguy hiểm. Một con trăn Nam Mỹ có giá khoảng 500 euro, trong khi một con hổ Siberia có giá 30.000 euro.

Ngày nay những ông trùm mafia phải chịu trách nhiệm cao nhất cho mọi hành động của thuộc hạ, từ việc quỵt tiền mua bánh hay thủ tiêu đối thủ.

Theo chỉ huy cảnh sát môi trường Italia, Marco Trapuzzano, việc tội phạm sử dụng động vật gắn liền với băng nhóm mafia Camorra, một trong 3 băng nhóm mafia quyền lực nhất Italia.

Hiện con cái của các tên trùm tội phạm ở Orta di Atella, miền bắc Napoli bắt đầu khẳng định thân thế bằng việc mang theo một con vẹt hoặc khỉ trên vai. Mới đây, một số nguồn tin cho rằng, một tên trùm mafia ở Avellino đã yêu cầu đưa hai con khỉ vào phòng khi hắn gặp tay chân của mình.

Trong một vụ khác, khi ập vào dinh thự của một bố già khét tiếng gần thị trấn Caserta, các nhân viên cảnh sát giật mình khi thấy một con cá sấu khổng lồ chễm chệ trên bãi cỏ.

Corriere della Sera dẫn lời ông Trapuzzano giải thích đây là công cụ "thuyết phục" doanh nghiệp địa phương và chủ cửa hàng cống nạp tiền bảo kê. "Khi có người không chịu tuân phục, họ sẽ bị chở đến nhà bố già và đối mặt với câu hỏi "Nộp tiền hay trở thành bữa ăn của nó?".

Các băng đảng mafia Italia luôn củng cố quyền lực bằng tội ác.

Cách này hầu như hiệu quả 100% vì không ai có thể giữ bình tĩnh trước hàm răng lởm chởm của con vật", ông nói. Ở thị trấn Villa Literno gần đây liên tục xảy ra các vụ xã hội đen ném trăn hay rắn chuông vào xe của các chủ doanh nghiệp nộp tiền trễ hạn.

"Nếu đứng trước họng súng hay bị kề dao vào cổ thì ít ra bạn vẫn còn có thể thương lượng, chứ làm sao "nói chuyện" với bọn thú dữ này", ông Trapuzzano giải thích.

Theo ông Trapuzzano, các tên trùm mafia dường như không biết về nguy cơ mang lại từ những loại động vật mà chúng nuôi dưỡng này. Chẳng hạn như khỉ, ngoài việc được xem là nguy hiểm về việc cắn người, chúng còn gây lây nhiễm các loại bệnh chết người khác, giống như các loại động vật ngoại lai khác.

Nguyễn Minh
.
.
.