Tội phạm ma túy ngày càng gian manh và liều lĩnh

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:00
Ngoài những đối tượng cầm đầu là nam giới thường sử dụng súng quân dụng để chống trả các trinh sát truy đuổi thì các đối tượng nữ cũng gây không ít khó khăn vất vả cho cán bộ điều tra, bởi các "nàng" thường sử dụng chiêu liên tục mang thai để né tránh sự trừng phạt của pháp luật.


Được sự đồng ý của lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hồ Chí Minh, chúng tôi có dịp tiếp cận và được nghe các trinh sát kể chuyện vui buồn những lần đánh án.

Ngoài những đối tượng cầm đầu là nam giới thường sử dụng súng quân dụng để chống trả các trinh sát truy đuổi thì các đối tượng nữ cũng gây không ít khó khăn vất vả cho cán bộ điều tra, bởi các "nàng" thường sử dụng chiêu liên tục mang thai để né tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Theo lời kể của một trinh sát Đội 6, đánh án ma túy không thể như người đi câu, cứ thả thính ngồi chờ đến khi thấy sủi tăm thả xuống rồi ngồi chờ cho đến khi cá cắn câu thì giật.

Ông trùm ma túy Văn Kính Dương và tang vật vụ án bị PC47 Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá.

Cách làm này đã cũ, không thể phát huy hiệu quả, bởi các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bây giờ sử dụng rất nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng như: trang bị toàn phương tiện hiện đại, vận chuyển ma túy bằng cách gửi hành lý theo xe khách đường dài, có khi chúng thuê những người nông dân vận chuyển nhưng theo từng chặng rồi lại tiếp tục thuê người khác.

Đặc biệt chúng thường trang bị các loại súng quân dụng để chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi nên muốn triệt phá phải liên tục thay đổi các biện pháp nghiệp vụ trong công tác trinh sát để nắm bắt thật kỹ về đường đi nước bước, kiểm soát đối tượng cho đến khi thời cơ chín mùi thì tấn công bất ngờ không cho chúng kịp trở tay.

Tuy nhiên, muốn thực hiện được công đoạn đánh chớp nhoáng, bất ngờ mà hiệu quả cao cũng không phải là việc đơn giản bởi nếu bắt đối tượng mà không phát hiện chúng đang cất giấu ma túy trong người, trong nhà thì cả một chuyên án kéo dài hàng tháng, có khi theo cả năm trời trở thành công cốc và chúng sẽ thông báo để chuỗi mắt xích trong đường dây cao chạy xa bay.

Chính vì thế mà đòi hỏi trinh sát ma túy ngoài tình yêu nghề cháy bỏng, độ lỳ và tinh thông các biện pháp nghiệp vụ, còn phải có sự thông minh, sáng tạo để có thể phán đoán, nhận định xem thời điểm nào đối tượng thực hiện giao dịch giả (không mang ma túy theo) để canh me xem có bị trinh sát ma túy theo dõi hay không và thời điểm nào chúng  giao dịch tiền - hàng để quyết định trận đánh đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, trinh sát phải luôn đề cao cảnh giác để bảo vệ tính mạng của mình và đồng đội bởi đối tượng luôn thủ sẵn súng trong người để chống trả.

Nhớ lại chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ do Trần Văn Bình, sinh năm 1975 tại Hải Phòng cầm đầu được triệt phá vào cuối tháng 6-2016, một trinh sát Đội 6 cho biết: Mặc dù các anh đã có trong tay hình ảnh Bình giao cho đàn em là Nguyễn Anh Tuấn 1 túi chứa 3,5kg ma túy đá đi giao cho đám bán lẻ và ngay sau đó các trinh sát đã bắt Tuấn cùng tang vật, nhưng Bình một mực chối tội và cho rằng Công an bắt nhầm người vô tội, ngoài ra hắn cũng không biết Tuấn là ai.

Khi trinh sát đưa cho hắn băng ghi hình cuộc giao dịch giữa hắn và Tuấn, hắn thoáng giật mình nhưng rồi kịp lấy lại bình tĩnh, quay sang trinh sát bảo: "Tôi vừa ở quê vào có mang một ít kẹo dồi gửi cho thằng bạn thân.

Do nó bận việc nhà nên nhờ một người tên Tuấn đến lấy giúp. Tôi đâu biết thằng này lại là đối tượng mua bán ma túy… nếu biết tôi đã không giao túi quà để nó mang về cho bạn tôi… Làm phúc lại phải tội…".

Khẩu súng AR15 cùng 85 viên đạn thu giữ tại nhà Trần Văn Bình.

Biết Bình từng hai lần vào tù về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy nên chắc chắn hắn sẽ có đủ mánh khóe hòng đối phó với cơ quan Công an, trinh sát lập tức xin lệnh của Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Bình tại chung cư Ruby, phường 15, quận Tân Bình.

Tất cả các công đoạn trong cuộc khám xét này đã được tính toán đến những chi tiết nhỏ nhất, nhưng khi các trinh sát vừa lôi ra một túi chứa 10,5kg ma túy đá thì bất ngờ Bình giả bộ đau bụng rồi lao vào gầm bộ salon vơ lấy khẩu súng AR15 có đạn đã được lên nòng định chống cự.

Phán đoán được tình hình, trinh sát giật lấy chiếc áo khoác trên tay một trinh sát khác bay tới trùm lấy khẩu súng rồi đè Bình xuống nền nhà không cho hắn kịp có cơ hội hành động. Sau khi khống chế Bình, các trinh sát còn tìm ra được một túi bằng da, bên trong có chứa 85 viên đạn AR15 cũng được giấu dưới gầm ghế salon.

Không còn đường chối cãi, Bình cúi đầu nhận tội nhưng khi trả lời các câu hỏi của điều tra viên, hắn mở đầu bằng một câu với giọng điệu cay đắng: "Tôi từng bỏ ra nhiều thời gian tự trói tay mình để tập bắn súng trong mọi tư thế nên dù bị còng vẫn có thể sử dụng súng một cách thành thạo. Mấy tay trinh sát của các anh cũng giỏi và khá may mắn đấy. Chậm một tích tắc thôi thì sẽ có mạng đổi mạng hoặc chí ít cũng vài tay bị thương...".

Theo lời khai của Bình, do nhiều lần bị Khưu Thanh Thảo (một đối tượng mua bán ma túy bị bắt trước đó) dùng súng AK uy hiếp nên mới đến biên giới Campuchia đặt mua khẩu AR 15 về để đấu với Thảo. Riêng số đạn, Bình khai mua 100 viên nhưng đã dùng 15 viên thử súng tại biên giới nên chỉ còn 85 viên mang về giấu dưới gầm salon chờ ngày tỷ thí với Thảo.

Riêng về số ma túy, Bình khai ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh quảng Ninh đặt mua của một người đàn ông ở bên kia biên giới với giá tiền 180 triệu đồng/1kg rồi vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh giao cho Tuấn đi bán với giá 360 triệu đồng/1kg. Ngoài chuyến này, trước đó, Bình cũng đã thực hiện trót lọt hàng chục chuyến khác, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. 

Theo lời kể của một trinh sát Đội 2, không chỉ có những đối tượng cầm đầu là nam mới sử dụng súng, ngay cả một số chuyên án mà đối tượng cầm đầu là nữ cũng luôn kè kè súng bên mình để sẵn sàng nhả đạn vào lực lượng truy bắt.

Cụ thể vào giữa năm 2016, nhận thấy tình hình mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực huyện Nhà Bè, Phú Nhuận, Bình Thạnh, quận 1,7,8 diễn ra khá phức tạp nên anh em trong Đội phối hợp với Phòng 3, Cục C47 chủ động lên kế hoạch thâm nhập thực tế để nắm tình hình.

Đối tượng nữ chuyên mang thai để buôn ma túy.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, thông tin về sự tồn tại của một đường dây vận chuyển, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy liên tỉnh đã được cập nhật và cầm đầu là một đối tượng "bí ẩn".

Với phạm vi hoạt động khá rộng, lại câu kết với một số đối tượng ở các tỉnh biên giới phía Bắc mua ma túy vận chuyển vào nên lúc đầu hầu hết anh em trinh sát đều nhận định điều hành mạng lưới phức tạp này nhiều khả năng là một người đàn ông thuộc dạng "bố già" trong giới giang hồ.

Tập trung nhân lực rà soát trong một thời gian dài, trinh sát không phát hiện ra bất cứ đối tượng nào khả nghi và có lúc chuyên án tưởng chừng như đi vào ngõ cụt. Đang trong lúc khó khăn nhất thì một tổ trinh sát lần được tung tích của Trần Văn Dư, ngụ tại 117/16 Trần Kế Xương, phường 7, quận Phú Nhuận là đối tượng một thời chuyên cung cấp ma túy cho đám bán lẻ nhưng chỉ bán cho nữ mà không bán cho bất kỳ đối tượng nam giới nào.

Bí mật lần theo dấu chân của Dư, trinh sát tiếp tục phát hiện Dư thuê nhà ở chung với một phụ nữ tại hẻm tổ 4, khu phố Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè. Việc tìm hiểu nhân thân của người phụ nữ này được  tiến hành ngay sau đó và chỉ mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ các trinh sát đã xác định được đó chính là Nguyễn Thị Kim Phượng, sinh năm 1975 tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn.

Sau khi xác định chính xác Phượng chính là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy, Ban chỉ huy Đội 2 đã bố trí trinh sát ngày đêm bám theo và đến chiều tối ngày 17-10-2016 thì bắt quả tang Phượng đang giao cho Dư một túi có chứa 346,40 gam heroin để Dư mang giao cho đối tượng bán lẻ tại cuối con hẻm số 38, đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1.

Khám nhanh trong cốp xe gắn máy của Phượng, trinh sát còn thu giữ một khẩu súng Rulo với 6 viên đạn. Ngoài ra Phượng còn cất giấu tại nhà 2 bánh heroin, 4.497,0312 gam tạp chất.

Ngay sau khi vụ án này được triệt phá, Ban chỉ huy Phòng PC47 đã triệu tập cuộc họp để quán triệt tinh  thần đến từng cán bộ chiến sỹ khi tham gia đánh án dù đối tượng là nam hay nữ cũng phải hết sức cảnh giác bởi chúng đều có thể sử dụng súng để chống trả trong thế đường cùng.

 Ngoài việc sử dụng vũ khí quân dụng chống trả khi bị truy bắt, các nữ quái cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy còn lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật sử dụng chiêu liên tục mang thai và nuôi con nhỏ để được tại ngoại. Điển hình là đường dây ma túy do Kim Thị Lợi, sinh năm 1975 tại Bến Bình Đông, phường 14, quận 8 bị triệt phá vào ngày 20-11-2017.

Theo lời kể của trinh sát Đội 2, ngay từ khi còn đang công tác tại Công an quận 8, vào năm 1998, anh cùng đồng đội đã bắt quả tang Kim Thị Lợi khi đang bán ma túy cho đám con nghiện, nhưng do cô ta đang mang thai nên được cho tại ngoại theo quy định của pháp luật.

Nắm được điều này, trong thời gian 8 năm từ 1998-2006, cô ta thường xuyên mang thai và liên tục thực hiện những phi vụ mua bán ma túy với số lượng lớn như muốn thách thức cơ quan Công an.

Giữa năm 2007, khi Lợi bị bắt, các trinh sát đã cẩn thận đưa ngay đến khoa sản bệnh viện quận 8 để khám và đến lúc có kết quả vừa bị sẩy thai thì mới tiến hành lập hồ sơ xử lý trước pháp luật.

Năm 2013, khi triệt phá đường dây ma túy do Lê Thị Kim Hương, ngụ quận 4 cầm đầu, các trinh sát phát hiện Lợi là mắt xích quan trọng và cô ta cũng cất giấu lượng lớn ma túy trong bát nhang nhưng cũng không thể xử lý được vì cô ta tiếp tục mang thai tháng thứ 2.

Năm 2011, được tha tù sớm, Kim Thị Lợi lại quy tụ đám đàn em lập đường dây mua bán ma túy và tiếp tục mang thai khiến cho các trinh sát nhiều lần bắt quả tang nhưng không thể đưa cô ta vào tù được. Đến ngày 20-11-2017, khi các trinh sát Đội 2 bất ngờ chặn bắt Lợi trong lúc cô ta đang mang 1 bánh heroin đi giao cho một đối tượng tên Hương ở quận 4 thì mới giam được.

Đức Cương
.
.
.