Triển khai chiến dịch vây bắt trùm ma túy Rogerio Avelino da Silva

Thứ Bảy, 16/12/2017, 14:47
Vụ bắt giữ trùm ma túy Rogerio Avelino da Silva, kẻ được biết tới với biệt danh "Rogerio 157" vẫn đang là chủ đề tranh luận của người dân Brazil bởi gần 3.000 cảnh sát và binh lính đã được triển khai trong một chiến dịch vây bắt quy mô lớn.

Ngoài việc công bố hình ảnh Rogerio Avelino da Silva bị còng tay bằng khóa số 8, trang tin G1 còn cho biết, cảnh sát và các lực lượng vũ trang đã được điều tới quận Arara ở khu vực phía Bắc thành phố Rio de Janeiro trong một chiến dịch phối hợp chung, nhằm bắt một trong những trùm buôn bán ma túy khét tiếng nhất Brazil.

Khi đưa tin về vụ bắt giữ Rogerio Avelino da Silva, nhiều tờ báo còn đưa hình ảnh về ngôi nhà sang trọng của "Rogerio 157", trong đó có chiếc tủ lạnh trị giá tới 5.000 euro. Và những hình ảnh này đối lập hoàn toàn với cuộc sống của khoảng 100.000 người tại các khu ổ chuột, những nạn nhân chính của nạn buôn bán ma tuý do Rogerio Avelino da Silva điều hành và kiểm soát.

Vụ bắt giữ Rogerio Avelino da Silva hôm 6-12 được coi là thành công lớn đối với lực lượng cảnh sát Brazil. Bởi trùm ma túy Rogerio Avelino da Silva đang bị truy nã với cáo buộc buôn bán ma túy, tống tiền và giết người.

Rogerio Avelino da Silva khi bị cảnh sát bắt giữ.

Trước khi bị bắt, Rogerio Avelino da Silva đã chỉ huy tay chân và băng nhóm của "Rogerio 157" đã đụng độ với băng nhóm Amigos dos Amigos của trùm ma túy có biệt danh "Nem" (đang bị giam ở nhà tù tại Campo Grande thuộc bang Mato Grosso do Sul) nhằm tranh giành kiểm soát khu ổ chuột Rocinha ở thành phố Rio de Janeiro hồi tháng 9-2017. Khi đó, hơn 1.000 cảnh sát và binh lính đã được huy động để dập tắt vụ bạo lực kể trên.

Theo giới truyền thông, "Rogerio 157" từng là cánh tay phải của trùm ma tuý khu ổ chuột Rocinha Antonio Francisco Bonfim, kẻ có biệt danh "Nem". Sau đó, Rogerio Avelino da Silva tách ra thành lập băng nhóm riêng và trở thành đối thủ của Antonio Francisco Bonfim. Kể từ khi "lập vương quốc riêng", băng nhóm của Rogerio Avelino da Silva thường xuyên va chạm với băng nhóm của Antonio Francisco Bonfim và đụng độ đã diễn ra.

Bạo lực gia tăng giữa 2 băng nhóm kể trên lớn tới mức Thống đốc bang Rio de Janeiro phải cầu cứu Tổng thống Michel Temer điều quân đội tới bảo đảm an ninh các khu ổ chuột ở thành phố Rio de Janeiro. Giới truyền thông cho biết, sau khi Antonio Francisco Bonfim bị bắt (9-11-2011), vợ hắn là Danubia đã thay chồng điều hành băng nhóm Amigos dos Amigos mua bán ma túy tại Rocinha, khu ổ chuột lớn nhất Rio de Janeiro. Và việc này đã khiến Danubia được đàn em và giới giang hồ gọi với biệt danh "Cảnh sát trưởng Rocinha".

Được biết, sau khi nhận chỉ thị của chồng, "Cảnh sát trưởng Rocinha" đã chuyển lệnh này cho Rogerio Avelino da Silva, kẻ được chỉ định tạm thời thay thế Antonio Francisco Bonfim điều hành băng nhóm Amigos dos Amigos trong thời gian hắn thụ án 12 năm tù trong tù.

Mặc dù được tin tưởng, nhưng sau một thời gian điều hành băng nhóm Amigos dos Amigos, "Rogerio 157" đã tìm cách lôi kéo một số thân tín để "ra làm ăn riêng". Sau khi biết Rogerio Avelino da Silva trở mặt, Antonio Francisco Bonfim đã ra lệnh cho vợ và thân tín tìm cách triệt hạ "Rogerio 157".

Theo tài liệu của cảnh sát, sau khi biết tin Antonio Francisco Bonfim chỉ thị cho đàn em đuổi ra khỏi khu ổ chuột Rocinha, "Rogerio 157" đã giết chết 3 thủ hạ thân cận của "Nem", trong đó có Perninha. Cái chết của Perninha là lời tuyên chiến của "Rogerio 157" với Antonio Francisco Bonfim. Và để tránh bị "đánh hội đồng", thượng tuần tháng 9-2017, "Rogerio 157" đầu quân cho băng nhóm Comando Vermelho, vốn là đối thủ của băng nhóm Amigos dos Amigos và kiểm soát một số điểm bán ma túy trong khu ổ chuột Rocinha.

Và từ ngày 17-9, các cuộc đấu súng đã diễn ra tại khu ổ chuột Rocinha khiến 5 người chết và 3 người bị thương. Tới lúc này, vợ của Antonio Francisco Bonfim tuy đang bị cảnh sát truy nã nhưng vẫn dẫn hơn 100 đàn em truy sát "Rogerio 157" để báo thù. Ngoài việc bị người băng nhóm Amigos dos Amigos truy sát, "Rogerio 157" còn bị cảnh sát truy nã.

Theo điều tra của phóng viên người Anh Misha Glenny, khu ổ chuột Rocinha nằm giữa 3 khu phố giàu có nhất Rio de Janeiro và biệt lập với các khu ổ chuột khác. Và đây không những là địa bàn của các băng nhóm ma túy hoành hành, mà còn là địa điểm du lịch nổi tiếng, nên cảnh sát không thể bỏ qua Rocinha. "Ban ngày cư dân Rocinha có thể giết nhau với giá thuê rẻ mạt, nhưng ban đêm đường phố tràn ngập không khí ca nhạc", phóng viên Misha Glenny nói.

Giới truyền thông cho rằng, vì ngân sách giành cho công tác bảo vệ an ninh ở Rio de Janeiro bị giảm tới 30%, chế độ dành cho cảnh sát cũng bị cắt xén, nên các vụ đấu súng giữa băng nhóm với băng nhóm và với cảnh sát diễn ra thường xuyên hơn. Tình hình chỉ tạm lắng xuống trong thời gian Brazil tổ chức Thế vận hội Olympic hơn 1 năm trước (tháng 8-2016), sau đó mọi việc lại trở về như cũ.

Trịnh Huyền My
.
.
.