Triệt phá đường dây chuyên gia công ma túy cung cấp cho các tỉnh miền Tây Nam bộ

Thứ Sáu, 07/06/2019, 14:58
Sau hơn 6 tháng liên tục theo dõi và thu thập chứng cứ, vào lúc 11h20' ngày 20-5-2019, các trinh sát Đội 7, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP HCM đã triệt phá thành công đường dây chuyên gia công ma túy cung cấp cho địa bàn quận 8 và các tỉnh miền Tây Nam bộ do đối tượng Đào Văn Phương cầm đầu cùng 4 đàn em phục vụ đắc lực cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Phương.


Khám xét nơi ở và nơi Phương thuê để cất giấu, giao dịch mua bán, trinh sát thu giữ tổng cộng 2.804,67 gam heroin (tương đương 8,5 bánh), 49,76 gam Methamphetamin, 4.022,01 gam chất bột tổng hợp đang được giám định cùng một số loại dụng cụ gia công đóng bánh heroin...

Trò ranh mãnh của gã trùm 8x

Quận 8 trước kia là nơi có nhiều đối tượng mua bán trái phép chất ma túy từ các nơi tìm về ẩn náu. Sau khi tung trinh sát vào cuộc, nắm được các đối tượng này chuyên cung cấp sỉ ma túy cho các quận, huyện ở TP Hồ Chí Minh và hầu hết các tỉnh miền Tây Nam bộ, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh triệt phá.

Nồi hơi có gắn cánh quạt được Phương sử dụng điều chế, gia công ma túy.

Bị đánh, đám "tàn quân" còn rơi rớt lại chạy khỏi địa bàn để né tránh. Tuy nhiên, do quận 8 là nơi có địa hình phức tạp, dễ ẩn náu và đặc biệt có nhiều tuyến đường giao thông nối liến các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ nên khi bị động có thể dễ tìm đường chạy thoát.

Chính vì vậy, thời gian gần đây, có một số đối tượng đã manh nha quay trở lại thuê các căn hộ chung cư làm nơi sản xuất, gia công, cất giấu ma túy. Nhận thấy số đông người trong băng nhóm thường gây ồn ào dễ bị phát hiện nên thời gian qua, chúng thay đổi phương thức bằng cách tách ra thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm có từ 3-5 đối tượng và đặc biệt là sử dụng những người thân trong gia đình hoặc dòng họ làm "chân rết".

Tuy chia thành các nhóm nhỏ, nhưng chúng có một giao ước là hùn tiền để cùng nhau nuôi đám con nghiện làm tai mắt canh chừng ở tất cả những điểm nóng và những nơi mà chúng thuê nhà hoặc cư ngụ. Những đối tượng nghiện hút này luôn túc trực ngày đêm, sẵn sàng thông báo mọi nhất cử nhất động của người lạ mặt vào trong khu vực.

Ngoài ra, các đối tượng còn thường xuyên thay đổi nơi ở hoặc cùng một lúc thuê nhiều căn nhà và không đăng ký tạm trú, tạm vắng để đối phó với cơ quan chức năng. Về phương tiện vận chuyển, chúng thường sử dụng xe môtô phân khối lớn, nhưng cũng chỉ một vài tháng là từ đối tượng cầm đầu cho đến đám tay chân đều đồng loạt thay đổi phương tiện khác, màu sơn khác nhằm tránh bị trinh sát giám sát.

Chính vì vậy mà công tác thâm nhập các địa bàn nóng về ma túy như các phường 13,14,15, quận 8 luôn là vấn đề khó khăn đối với công tác thu thập thông tin của các trinh sát.

Quyết tâm dọn sạch bóng ma túy trên địa bàn này, ngoài việc bám sát các địa bàn khác trong thành phố, trinh sát của tất cả các Đội trong đơn vị tăng cường tuần tra nắm rõ đặc điểm nhận dạng của các đối tượng nghi vấn để cho dù chúng có thay đổi phương tiện hay nơi ở thì cũng không để mất dấu.

Mặt khác còn phải làm công tác dân vận, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền quận 8 để nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 6-2018, trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu tên Đào Văn Phương, sinh năm 1985 tại phường 12, quận 8 nên đã báo cáo lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh cho xác lập chuyên án đấu tranh.

Chuyên án vừa được triển khai, công tác thu thập chứng cứ để có thể xác định được nguồn cung cấp ma túy cho Phương và những đối tượng bán lẻ có liên kết làm ăn với hắn thì đột nhiên Phương "mất tích", không xuất hiện trên địa bàn. Do có nhiều kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy, trinh sát nhận định ngay đây là chiêu dùng để đối phó với cơ quan chức năng của đối tượng này.   

Nhận định của các anh đã hoàn toàn đúng với thực tế, các trinh sát đã tiến hành ngay các bước xác minh nhân thân của đối tượng và kết quả vào năm 2009, Phương từng bị Công an quận 11, TP Hồ Chí Minh bắt và khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khoảng 13-14 tuổi, Phương đã là con nghiện nặng và để có tiền hút chích, hắn đầu quân cho một bà trùm tên Hoa hoạt động mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực Bến Phú Định, quận 8.

Kiếm tiền tỷ từ "nghề" pha… heroin

Để có thông tin về đối tượng, Ban chỉ huy Đội 7 đã quyết định tăng cường thêm trinh sát, thực hiện nhiều chuyến tuần tra nắm tình hình địa bàn và đến cuối tháng 4-2019 thì phát hiện Phương xuất hiện trở lại địa bàn, nhưng không ở chỗ cũ mà vận chuyển một số thiết bị như máy ép hoạt động bằng điện, nồi hơi, chất phụ gia, hóa chất… đến một căn nhà nằm trong hẻm sâu thuộc phường 13, quận 8.

So sánh với một số loại thiết bị từng thu thập được trong một số đám cháy ở TP Hồ Chí Minh và đặc biệt là thiết bị trong xưởng sản xuất ma túy của Văn Kính Dương cho thấy tất cả những loại thiết bị, hóa chất… mà Phương di dời chắc chắn sẽ được dùng vào việc gia công ma túy và có thể là sản xuất ma túy.

Đào Văn Phương bị bắt quả tang khi đang cất giấu ma túy trong cốp xe môtô.

Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp nhất để phá án, ngày 19-5-2019, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã lập nhiều tổ công tác sẵn sàng chờ lệnh và đến 11h20' ngày 20-5-2019 thì phát hiện Phương chạy xe môtô SH từ trong con hẻm trên đường Hoài Thanh ra đường lớn nên một tổ công tác lập tức ập đến khống chế Phương và tiến hành kiểm tra hành chính.

Tại thời điểm kiểm tra, trinh sát thu giữ 345,65 gam heroin được Phương cất giấu dưới đáy cốp xe. Ngoài ra, trong lúc tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Phương còn thu giữ thêm 2.459.02 gam heroin (gần 8,5 bánh), 49,76 gam Methamphetamin, 4.202,01 gam chất bột tổng hợp cùng một số máy móc, thiết bị, dụng cụ dùng để gia công ma túy.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu Phương khai chỉ một mình thực hiện toàn bộ các công đoạn từ việc liên hệ mua heroin và một số loại ma túy khác cho đến các loại bột trắng, chất phụ gia, hóa chất. Nhưng trước sự đấu tranh quyết liệt của các điều tra viên, cuối cùng Phương đã khai nhận cùng đồng bọn.

Theo lời của Phương, cuối năm 2017, sau khi mãn hạn tù, hắn được một đàn chị tên Hương, ngụ quận 4 đón về. Được đàn chị cưu mang, Phương không cần suy nghĩ, lập tức gật đầu về địa bàn trước lúc đi tù từng hoạt động là phường 13,14,16 quận 8 móc nối lại với các đối tượng bán lẻ hình thành mạng lưới rồi mua ma túy từ Hương mang về bán kiếm lời.

Hoạt động được vài tháng, Phương nhận thấy ở cái địa bàn chật hẹp ấy tuy đông đối tượng bán lẻ, nhưng lại phải cạnh tranh gay gắt với một số băng nhóm khác nên đã tìm cách lấn sân sang các quận lân cận. Ở những nơi mà Phương tiếp cận đều đã có "ma cũ" canh chừng nên nảy sinh ý nghĩ chỉ có địa bàn các tỉnh miền Tây là dễ chịu hơn.

Hôm sau, Phương giắt một ít ma túy vào người rồi lập tức lên đường đến với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ và ở mỗi tỉnh Phương đều lôi kéo được một vài đối tượng bán lẻ mua ma túy của mình. Khi số lượng đầu mối tăng lên, đồng thời địa bàn cũng được bành trướng ra tất cả các tỉnh miền Tây, Phương tiếp tục nghĩ cách làm sao để bán ma túy với giá cao mà không làm mất lòng các đầu mối.

Bỏ ra một tuần cập nhật thông tin về một số băng nhóm mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy, Phương nhận thấy mình không thể có đủ năng lực tài chính và trình độ để thực hiện việc sản xuất, nhưng có thể gia công lại những bánh heroin, trộn thêm tạp chất rồi mang ép lại để bán.

Để thực hiện ý đồ của mình, Phương tìm đến chợ Kim Biên, quận 5, TP Hồ Chí Minh tìm mua loại bột trắng có độ mịn tương đồng với heroin mang về trộn. Phương tiếp tục đến chợ Kim Biên mua một số chất phụ gia và hóa chất tạo sự dính chặt với nhau thành khối. Phương tiếp tục mua nồi hơi, máy ép, bột trắng cùng hóa chất mang về căn nhà thuê ở phường 13, quận 8 lắp đặt.

Kể từ đây, cứ mỗi tuần, Phương mua của Hương từ 7-10 bánh heroin với giá 200 triệu đồng/bánh mang về xay nhuyễn, trộn với bột trắng, chất phụ gia và hóa chất, sau đó đổ vào khuôn đưa lên máy ép thành bánh như trước đó. Với cách làm này, cứ mỗi bánh heroin, Phương gia công thành 1,5 đến 2 bánh mang bán lại cho các đối tượng bán lẻ, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng mỗi ngày.

Trong tháng cao điểm phòng chống tội phạm về ma túy (tháng 6), lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cho các Đội trong đơn vị tăng cường các biện pháp nghiệp vụ tuần tra kiểm soát liên tục tại tất cả các điểm nóng để sẵn sàng đấu tranh triệt phá loại hình tội phạm này.

Để công tác phòng chống tội phạm về ma túy đạt hiệu quả cao, rất cần sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Nếu phát hiện tội phạm hãy báo ngay cho cơ quan phòng chống ma túy nơi gần nhất để có biện pháp triệt phá kịp thời.

Đức Cương
.
.
.