Triệt phá đường dây ma túy do Hùng “sát thủ” cầm đầu

Thứ Năm, 26/05/2016, 08:07
Sau hơn 5 tháng theo dõi, vào lúc 23h30' ngày 18-5-2016, các trinh sát Đội 3 – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. HCM phối hợp với Phòng 4, Cục C47 – Bộ Công an và PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ biên giới các tỉnh phía Bắc vào TP. HCM tiêu thụ. 


Nguyễn Duy Hùng (Hùng ''sát thủ'') là kẻ cầm đầu cùng các đối tượng là tay chân trong đường dây của hắn bao gồm Khưu Thanh Thảo (cu Tửng) và Nguyễn Tiến Khanh. Qua công tác khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ gần 7kg ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin, 2 khẩu súng ngắn cùng nhiều viên đạn, 1 xe ôtô, trên 2 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan.

1.Sinh năm 1970 trong một gia đình thuộc dạng nề nếp có tiếng ở số 36, khối 8 phường Cam Gia, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Trong khi anh chị em trong gia đình miệt mài chăm lo học hành và hiện đã có công ăn việc làm đàng hoàng, trở thành những người có ích cho xã hội thì đối với Hùng, khi vừa học hết cấp 2, trong một lần cãi cha mẹ, hắn đã bỏ nhà đi hoang gia nhập băng nhóm cùng đám bạn là những đối tượng trộm cắp, hút chích ma túy.

Các đối tượng Nguyễn Duy Hùng và Khưu Thanh Thảo.

Sẵn có máu “anh chị” trong người, vừa mới gia nhập băng nhóm được hai tuần, Hùng đã kéo đám “đàn anh, đàn chị” thực hiện hai vụ trộm cắp xe gắn máy của người dân ở TP. Thái Nguyên. Ít hôm sau, Hùng lại xách mã tấu đến tận hang ổ của một tay trùm tên Dũng chém tên này bị thương nặng để tranh giành lãnh địa (vụ này Hùng chỉ bị xử lý hành chính vì có một tên cóc ké trong băng đứng ra nhận trách nhiệm).

Nổi cộm nhất là vụ một mình lên TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đánh giập lá lách một đối tượng cầm đầu đường dây ma túy, bình địa đám đàn em của đối tượng này vì tội dám sang thành phố Thái Nguyên mở mang lãnh địa. Với những chiến tích vô tiền khoáng hậu ấy, chỉ ít tháng sau khi gia nhập, Hùng đã được giới giang hồ ở trong và ngoài tỉnh gọi bằng cái tên Hùng “sát thủ”, đồng thời được các đối tượng trong nhóm tôn làm “đại ca”.

Với hàng loạt thành tích bất hảo, nhưng do có nhiều đàn em sẵn sàng lĩnh tội thay “đại ca” nên năm 2000 khi Công an tỉnh Thái Nguyên thực hiện đợt truy quét, Hùng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về tội gây rối rồi lập hồ sơ đưa vào diện đối tượng cần quản lý đặc biệt. Trộm cắp mãi cũng không đủ tiền ăn chơi, năm 2002, Hùng thu nạp thêm các đối tượng là dân có nhiều tiền án, tiền sự thành lập đường dây bán lẻ ma túy cho đám con nghiện trong khu vực.

Để vận hành đường dây này, Hùng liên hệ với đối tượng trùm ma túy mà hắn đã chém trước đó ở tỉnh Lạng Sơn mua ma túy tổng hợp về giao cho đám đàn em xay nhỏ, trộn thêm bột đá, bột mì rồi đóng thành những tép mang bán cho đám con nghiện. Năm 2003, khi đường dây của Hùng đang hoạt động rầm rộ thì bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Công an TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên sờ gáy, Hùng bị bắt quả tang khi đang tàng trữ ma túy và sau đó bị tòa án thành phố này xử 7 năm tù giam.

Trong thời gian thụ án, Hùng ở cùng phòng với Khưu Thanh Thảo, sinh năm 1974, ngụ tại 212/158/154 Nguyễn Văn Nguyễn, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Thảo là đối tượng rất cứng đầu (đúng với biệt danh cu Tửng) và chưa bao giờ chịu khuất phục bất cứ ai nên mặc dù ở cùng nhau gần 2 năm nhưng cả 2 chỉ dừng lại ở mối quan hệ xã giao.

Năm 2009, Thảo được tha tù trước, trở về TP. Hồ Chí Minh tiếp tục con đường cũ. Cuối năm ấy Hùng mới được tha tù và về thành phố Thái Nguyên dự định quy tụ lại đám đàn em trước đó để tiếp tục hoạt động bán lẻ ma túy. Rất tiếc địa bàn này đã bị một nhóm giang hồ khác cát cứ.

Không còn địa bàn, Hùng dự định tới khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn tiếp giáp với Trung Quốc tìm cách liên lạc với đối tượng mua bán ma túy mà trước kia hắn từng chém trọng thương xin làm đệ tử để kiếm cơm qua ngày. Tuy nhiên do đối tượng kia từng rất nể Hùng nên đã tiếp đón như khách quý và còn bày cho Hùng con đường đưa ma túy vào Nam tiêu thụ.

Chợt nhớ đến người bạn tù Khưu Thanh Thảo, Hùng lập tức bắt xe đò vào TP Hồ Chí Minh, thông qua một đối tượng giang hồ dạt vòm mà trước đó từng là đàn em của mình đưa đi tìm. Chưa đầy một tuần đã gặp được Thảo. Tuy nhiên với bản tính cẩn thận như một “bố già” nên Hùng cùng đối tượng đàn em quyết định bỏ thời gian để tìm hiểu về thành tích bất hảo của Thảo.

Sau gần một tháng tiếp cận đủ loại đầu trộm, đuôi cướp ở các khu vực quận 1,3,4, Bình Thạnh, cuối cùng Hùng cũng nắm được những hoạt động phạm tội của Thảo. Từ năm 1991 đến năm 1998, Thảo bị các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận này bắt 3 lần về các tội trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản của người đi đường với tổng mức án Thảo phải lĩnh cho 3 lần phạm tội này là 12 năm 3 tháng tù giam.

Thanh ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Năm 2005, Thảo được tha tù và dự định tiếp tục trở về quận Bình Thạnh tìm cách “ăn hàng”. Do Công an quận này trước đó đã lập hồ sơ và gửi hình ảnh của Thảo đến từng tổ dân phố để thực hiện việc quản lý đối tượng một cách chặt chẽ nên Thảo không thể hoạt động được. Không còn đất “làm ăn”, Thảo câu kết với một đối tượng ở quận Tân Phú thực hiện vụ cướp giật và tiếp tục bị bắt quả tang, sau đó lĩnh án 4 năm tù giam.

Nhận thấy Thảo có thể trở thành mắt xích trong đường dây mà mình định thành lập, Hùng dự định tìm đến gặp mặt bàn chuyện làm ăn vào một ngày cuối năm 2009. Ngay buổi sáng hôm ấy, Thảo lại bị Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau đó Thảo nhận mức án 7 năm tù giam, nên Hùng đành quay trở lại Lạng Sơn làm thuê kiếm sống. 

2. Trở lại với vụ án, giữa năm 2015, nhận tin Thảo vừa ra trại, Hùng lập tức bay vào TP Hồ Chí Minh tìm gặp”. Tại cuộc gặp gỡ ấy, không những Thảo chấp nhận làm một mắt xích trong đường dây dưới sự chỉ đạo của Hùng mà còn giới thiệu thêm cho hắn một loạt đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có Nguyễn Tiến Khanh, sinh năm 1981 tại 828/16/6 đường Bình Giã, phường 11, TP Vũng Tàu là bạn chí cốt của Thảo và các đối tượng Nguyễn Thị Phượng Liên, ngụ huyện Củ Chi; Nguyễn Thị Thanh Ân, ngụ quận Tân Bình (hai đối tượng này đã bị các trinh sát Đội 2 – Phòng PC47 bắt ngày 2-5-2016).

Để đường dây này vận hành được, tại buổi gặp gỡ ấy, Hùng tự mình đảm nhận nhiệm vụ lấy ma túy từ khu vực biên giới các tỉnh phía Bắc vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh theo cách gửi xe ôtô khách hoặc trực tiếp sử dụng xe ôtô Ford Ranger biển kiểm soát: 29C-613.22 chở vào tận nơi giao cho Thảo để tên này chia ra cho Khanh, Liên, Ân và hai đối tượng khác là chị em Nguyễn Thị Kiêm Liên, Nguyễn Thị Thu Thủy (cũng đã bị các trinh sát Đội 2 bắt cuối tháng 4-2016).

Tuy nhiên, do các đối tượng Khanh, Kim Liên, Thu Thủy, Phượng Liên và Thanh Ân đều đã có đám tay chân có thể trực tiếp giao dịch với các đối tượng chuyên bán lẻ cho đám con nghiện nên tất cả đều muốn được trực tiếp lấy ma túy từ Hùng để tự bán. Mặc dù khá bất ngờ trước những đề nghị này nhưng nhận thấy đây là cơ hội mở mang địa bàn nên Hùng đã gật đầu đồng ý.

Tang vật bị thu giữ.

Với thủ đoạn này, trong thời gian từ giữa năm 2015 đến đầu tháng 5-2016, Hùng đã gửi xe ôtô khách hoặc trực tiếp vận chuyển hàng chục chuyến ma túy với số lượng lớn vào giao cho các đầu mối tiêu thụ, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng. Giữa tháng 4 và đầu tháng 5-2016, các trinh sát Đội 2 liên tục triệt phá các nhánh của Hùng nhưng trong những lần ấy, hắn vẫn may mắn không “dính lưới”.

Không thể để cho Hùng cùng đồng bọn cứ mãi nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Đại tá Hồ Tự Sang – Trưởng Phòng PC47 Công an TP Hồ Chí Minh đã trực tiếp giao cho Đội 3 cử trinh sát tiếp tục lần theo dấu vết để triệt phá tận gốc đường dây tội phạm này.

Đến ngày 18-5-2016, thông tin từ một mũi trinh sát báo về cho biết Hùng sẽ chạy xe ôtô hiệu Ford Ranger màu trắng, biển kiểm soát 29C-613.22 và Khanh chạy xe ôtô Ford Escape biển kiểm soát: 72A-145.64 chúng sẽ gặp để tiến hành giao dịch số lượng lớn ma túy trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Ngay sau khi nhận tin báo, một tổ trinh sát lập tức lên đường tìm cách đón lõng để bắt gọn khi chúng đang tiến hành giao dịch.

Thật đáng tiếc, tại thời điểm ấy, thông tin từ mũi trinh sát ngoài Bắc tiếp tục báo về, Hùng thường xuyên sử dụng súng ngắn với đạn được lên nòng và sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng để thoát thân. Tổ trinh sát này đành phải chuyển sang thực hiện phương án 2 là bám theo xe của bọn chúng và đến chiều tối cùng ngày, nhận thấy thời cơ đã đến, các trinh sát đã ập vào một khách sạn trên đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh bắt giữ Nguyễn Duy Hùng, Khưu Thanh Thảo. Riêng Nguyễn Tiến Khanh sau khi nhận ma túy từ Hùng đã đi thẳng về hướng Lâm Đồng nên một mũi trinh sát đã phối hợp cùng Phòng PC47 Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành bắt giữ. Tiến hành khám xét nơi ở và xe ôtô của các đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ 7kg ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin, 3 khẩu súng ngắn, 15 viên đạn, trên 2,5 tỷ đồng và nhiều loại tang vật khác có liên quan.

Hiện Cơ quan CSĐT đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án để sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.