Triệt phá đường dây ma túy “khủng” xuyên châu Âu

Chủ Nhật, 06/05/2018, 16:06
Các nhà điều tra Đức ca ngợi sự hợp tác xuyên quốc gia một cách hiệu quả và nhanh chóng của nhiều cơ quan thực thi pháp luật đã giúp họ phá vụ án này. 

Cảnh sát và cơ quan chức năng của Nhật Bản, Australia, Canada, Hà Lan và Mỹ cùng tham gia phá án. Mạng lưới trên từng vận chuyển trót lọt 50kg ma túy sang Australia, trước khi số ma túy này bị nhà chức trách địa phương thu giữ.

Cơ quan điều tra tội phạm khu vực của bang North Rhine-Westphalia, Đức cho biết, vừa triệt phá được một mạng lưới quốc tế chuyên buôn bán ma túy sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Australia, có địa bàn hoạt động chính tại bang này. 

Tội phạm ma túy bị cảnh sát Đức bắt giữ.

Theo cơ quan trên, sau một thời gian điều tra, họ đã thu giữ được 71kg ma túy cực mạnh và số tiền mặt 400.000 euro trong một chiến dịch quy mô lớn, được thực hiện tại một số thành phố ở North Rhine-Westphalia. Ngoài ra, họ cũng đang tiến hành điều tra đối với 40 nghi phạm, trong đó có 8 đối tượng đang bị giam giữ. 

Mạng lưới buôn bán ma túy này được cho là do một nhóm người Đức gốc Iran cầm đầu. Nhóm chủ yếu lôi kéo những người nghèo và các con nợ ở North Rhine-Westphalia vào con đường buôn bán ma túy bằng cách tổ chức cho họ những chuyến đi nghỉ mát ngắn ngày và miễn phí trước khi tham gia hoạt động buôn bán này. 

Mạng lưới này cũng bị cáo buộc đã tiến hành các hoạt động rửa tiền có được từ việc buôn lậu ma túy nhằm che giấu hoạt động phạm tội.

Trong một diễn biến liên quan, Gần 400 đối tượng bị tình nghi buôn bán ma túy liên quan đến một đường dây kiểm soát toàn bộ thị trường ma túy tại Vienna (Áo) và Frankfurt (Đức) đã bị bắt giữ.

Theo BBC, sau khi 29 thành viên chủ chốt của băng đảng tội phạm có tổ chức mang tên Frankfurt Mafia tại Macedonia bị bắt, các điều tra về đường dây tội phạm này cơ bản đã hoàn tất. Đường dây tội phạm này không chỉ lớn về quy mô mà còn được phân cấp một cách rõ ràng. Chiến dịch chung truy quét tội phạm ma túy này bắt đầu tại một số nước châu Âu từ nhiều năm trước. 

Từ khi tham gia chiến dịch vào tháng 11-2017, cảnh sát Áo đã bắt giữ 69 nghi phạm, tịch thu gần 65kg heroin. Tại Đức, khoảng 300 nghi phạm đã bị bắt và gần 200kg ma túy đã bị thu giữ từ năm 2007. Mạng lưới buôn bán ma túy này còn bị cáo buộc gây ra các vụ bạo lực, rửa tiền và nhiều hoạt động phạm tội khác. Trước đó, cảnh sát Tây Ban Nha tuyên bố đã bắt giữ được một ông trùm ma túy Anh và phá vỡ đường dây buôn bán ma túy từ châu Mỹ sang châu Âu. 

Theo Hãng tin Reuters, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, Brian Charrington và con trai đã bị bắt tại thị trấn nghỉ dưỡng Alicante ven bờ Địa Trung Hải. Bạn gái của Charrington cũng bị bắt ở Venezuela khi đang chỉ đạo một cuộc vận chuyển cocaine. “Brian Charrington là một trong 10 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất tại châu Âu” - cảnh sát Tây Ban Nha khẳng định. 

Ma túy bị thu giữ ở châu Âu.

Trong chiến dịch này, tổng cộng 13 nghi can bị bắt giữ tại Tây Ban Nha và Venezuela vì tội vận chuyển ma túy từ châu Mỹ vào Tây Ban Nha để tiêu thụ ở thị trường châu Âu. Nhà chức trách cho biết, Charrington và con trai đã sống một cuộc đời vương giả ở Tây Ban Nha từ nhiều năm qua. Hắn sở hữu 10 biệt thự lớn, nhiều chiếc siêu xe sang trọng và sáu du thuyền ở Alicante.

Trong cuộc truy quét, cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã thu giữ tới 220kg cocaine từ một căn hộ và số tài sản trị giá khoảng 6,5 triệu USD. Đây là kết quả chiến dịch kéo dài ba năm của cảnh sát Tây Ban Nha cùng cảnh sát Venezuela, Colombia, Argentina, Anh và Cảnh sát châu Mỹ (AMERIPOL). Bộ trưởng Tư pháp Venezuela Miguel Rodriguez Torres cho biết, băng đảng của Charrington đã vận chuyển khoảng 25 tấn cocaine từ châu Mỹ vào châu Âu trong vòng một thập kỷ qua. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc điều tra” - ông Torres khẳng định. Tây Ban Nha là một địa điểm lẩn trốn yêu thích của các gã tội phạm Anh. Kể từ năm 2015, đã có 65 tội phạm Anh bị bắt giữ ở Tây Ban Nha. Hồi mới đây, trùm ma túy Anh Mark Lilley cũng bị bắt ở Malaga. Cơ quan Cảnh sát Châu Âu (Europol) cũng vừa triệt phá được đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền liên quan đến các đối tượng ở Morocco và 3 nước châu Âu là Pháp, Bỉ và Hà Lan. 

Trong cuộc họp báo tại Marseille (Pháp) mới đây, các nhà điều tra và công tố viên Pháp mô tả đây là vụ việc "khổng lồ, chưa từng có". Tính riêng tại Pháp, nhà chức trách đã tìm thấy dấu vết số tiền lên đến 75 triệu euro đi qua hệ thống ở nước này trong khoảng tháng 8-2016 đến 11-2017. Tại Bỉ, cảnh sát cũng thu giữ gần 3 triệu euro tiền mặt, nhiều xe ôtô và các trang thiết bị để thực hiện hành vi rửa tiền.

Nguyễn Lai
.
.
.