Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:43
Mặc dù các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP HCM bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn đang vận chuyển 3,5kg ma túy đá đi giao cho đám bán lẻ, nhưng Trần Văn Bình vẫn một mực chống đối và cho rằng, mình không quen và không liên quan gì đến Tuấn. Chỉ đến khi lực lượng Công an đưa ra những bằng chứng xác thực, đồng thời tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, thu giữ 10,5kg ma túy đá, 1 khẩu súng AR15 cùng 85 viên đạn thì Bình mới chịu ký vào biên bản phạm tội.


1.Bình sinh năm 1975 trong một gia đình chuyên buôn bán hàng rong ở xóm nhảy tàu, TP Hải Phòng. Cũng như tất cả các gia đình trong xóm, hàng ngày cha mẹ Bình phải dậy từ sáng sớm ra ga Hải Phòng lấy đủ thứ hoa quả, bánh kẹo, thuốc lá, nước đóng chai… nhét cho đầy một thúng, nhưng do nhà ga kiểm soát chặt chẽ nên phải ra đầu cột ghi nhảy lên những chuyến tàu đang chầm chậm khởi hành bán cho hành khách, bỏ lại vài chiếc bánh mì khô, ít cơm nguội để đám trẻ con tự ăn uống trong ngày.

Lợi dụng sự thờ ơ của cha mẹ, đám ma cô đất cảng chuyên bán lẻ ma túy đã tìm đến dụ dỗ đám trẻ bằng cách cho bánh kẹo và lừa cho chúng sử dụng ma túy. Đến khi những đứa trẻ này trở thành con nghiện thì chúng lôi kéo đưa về dưới trướng ép phải đi tìm kiếm thật nhiều những con nghiện khác để bán ma túy thì mới cho hút hít. Với bản tính khó trị giống như con ngựa bất kham nên đến năm 1995, Bình rủ rê một đám con nghiện tổ chức đánh dằn mặt đại ca để chiếm lấy địa bàn. Lần ấy hắn bị bắt và lĩnh án 1 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Ngày ra tù, Bình không về nhà mà đi tìm đám nghiện hút năm xưa tiếp tục đánh đấm và chiếm được một địa bàn khá rộng ở khu vực chợ Sắt tp Hải Phòng, sau đó cho đám đàn em thực hiện bảo kê, mua bán ma túy. Đến năm 2000, Bình cùng đám đàn em bị bắt quả tang về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và lại một lần nữa Bình phải vào trại giam bóc lịch với thời hạn 5 năm tù giam.

Trần Văn Bình ký vào biên bản phạm tội quả tang.

Thời gian ở trong tù, Bình kết thân với một đối tượng rất rắn mặt, có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp giật, tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy là Khưu Thanh Thảo (đã bị bắt trong một chuyên án trước đó), ngụ tại phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Thảo hứa sau khi ra tù sẽ thành lập mạng lưới mua bán ma túy tại các quận huyện ở TP Hồ Chí Minh và ưu tiên cho Bình làm đầu mối liên hệ với các đối tượng ở ngoài biên giới các tỉnh phía Bắc mua ma túy rồi vận chuyển vào giao lại cho Thảo tiêu thụ.

Đang trong thời gian “hợp tác” làm ăn ngon chớn thì đột nhiên Thảo trở chứng, thường xuyên quỵt tiền hoặc có trả thì cũng nhỏ giọt. Nhiều lần Bình dẫn đàn em mang mã tấu đến nhà Thảo định đánh dằn mặt để đòi tiền nhưng cứ mỗi lần như vậy đều bị Khưu Thanh Thảo xách súng AK báng gấp ra đòi xử nên Bình cùng đám đàn em đành thoái lui. Bình vô cùng bực tức và sau đó đã lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh nhờ người đưa sang Campuchia tìm mua một khẩu AR15 cùng 85 viên đạn để đối đầu với Thảo.

Sau khi mua được súng, Bình cho đệ tử đến nhà Thảo nhắn tin hẹn ngày cùng đến một khu vực vắng người trong rừng cao su ở tỉnh Bình Dương để đấu súng. Thấy đối phương có súng, lại nhiều đạn, Thảo đã chấp nhận trả tiền nhưng kể từ đó, hai đối tượng này đã tuyệt giao với nhau. Được biết sau này Thảo về đầu quân dưới trướng của Hùng (sát thủ), một đối tượng giang hồ cộm cán ở phường Cam Gia, tỉnh Thái Nguyên, từng có thời gian cùng sang bên kia biên giới ở tỉnh Quảng Ninh mua ma túy về bán lẻ (Hùng đã bị các trinh sát Phòng PC47 bắt hồi tháng 4-2016).

2. Trở lại vụ án, thực hiện kế hoạch đấu tranh với các băng nhóm tội phạm về ma túy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh. Đầu tháng 4-2016, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện hai đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, SN 1975, ngụ tại một chung cư cao cấp ở phường 15, quận Tân Bình và Trần Văn Bình, ngụ tại TP Hải Phòng có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tiếp tục theo dõi, đến giữa tháng 4 thì xác định chính xác hai đối tượng này đã thực hiện giao dịch mua bán ma túy nên trinh sát đã báo cáo lãnh đạo đơn vị tiến hành lập chuyên án triệt phá. Khi kế hoạch đánh án được thành lập, các mũi trinh sát được bố trí kiểm soát chặt chẽ những nơi mà hai đối tượng này thường xuyên lui tới. Cũng thời gian này, đột nhiên Bình cho dừng mọi hoạt động để trở về Hải Phòng và những ngày kế tiếp chỉ nằm trong khách sạn mà không xuất đầu lộ diện ở bất cứ nơi nào. Sau cuộc họp phân tích tình hình, Ban chuyên án nhận thấy không có dấu hiệu của việc lộ thông tin…

 Sáng 27-6, nhận thông tin từ mũi trinh sát từ TP Hải Phòng báo về cho biết Bình sẽ thực hiện chuyến vận chuyển ma túy lớn vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ nhưng thuê một đối tượng khác vận chuyển bằng đường bộ, còn hắn di chuyển trước bằng đường hàng không. Các trinh sát Đội 6, Phòng PC47 lập tức được tăng cường quanh khu vực sân bay để bám sát Bình. Đến 11 giờ 30 phút ngày 29-6-2016, tại ngã tư giao lộ Trường Chinh và Tống Văn Hên, phường 15, quận Tân Bình, các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn khi hắn đang trên đường vận chuyển 3kg ma túy đá được cất giấu trong ống nhựa PVC.

Mặc dù Tuấn không khai nhận số ma túy trên được mua từ đâu, nhưng từ thông tin nắm được trước đó, vào lúc 14 giờ 50 cùng ngày, các trinh sát đã ập vào một căn nhà chung cư tại phường 15, quận Tân Bình tóm gọn Bình cùng tang vật là 10,5kg ma túy đá, 1 khẩu súng AR15 của Mỹ sản xuất, 85 viên đạn, 125 triệu đồng, 3.400 USD, 1 cân điện tử, 1 máy đếm tiền. 

Súng và ma túy, tang vật thu được tại nhà Bình.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Bình đã cúi đầu nhận tội nhưng luôn miệng lẩm bẩm: “Các anh giỏi lắm đấy, song chỉ cần chậm một tích tắc thôi thì một băng đạn sẽ được bắn ra và tôi cũng sẽ biến mất khỏi đây ngay tức khắc…”.

Theo lời khai của Bình, sau khi nhận thông tin từ Tuấn là tung tích của cả hai vẫn chưa bị lộ, Bình tìm đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh liên hệ với một người đàn ông ở bên kia biên giới đặt mua 13,5kg ma túy đá, mỗi cân trị giá 180 triệu đồng và dự kiến khi mang vào TP Hồ Chí Minh sẽ bán mỗi cân với giá từ 360 triệu đồng trở lên. 

Trước khi mang ma túy qua biên giới vào Việt Nam, Bình cho đóng vào 4 ống nhựa PVC, mỗi ống trên 3kg rồi cho hàn hai đầu lại và dán niêm phong bằng những tờ giấy có đóng dấu đỏ và ký tên  giống như của một hãng chuyển phát nhanh rồi giao cho một đệ tử thân tín đưa lên xe khách chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Khi đi, Bình còn giao cho đối tượng này một khẩu súng AR15 cùng 85 viên đạn rồi dặn trên đường đi nếu gặp bất kỳ sự cản trở nào mà không thể thoát thân được thì cứ việc lấy súng ra bắn.

Vào đến TP Hồ Chí Minh thì phải mang cả ma túy và súng đến khách sạn cho Bình. Sáng 28-6, Tuấn gọi điện thoại cho Bình thông báo sẽ lấy trước 3kg ma túy đi giao, sau đó sẽ mang tiền về trả cho Bình. Khi đang vận chuyển trên đường thì bị Công an tóm gọn.

Cũng theo lời khai của Bình, trước đây, hắn thường giao ma túy cho những tay chân thân tín vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh rồi điều khiển tiêu thụ bằng điện thoại di động từ xa. Thời gian gần đây, một số tay chân của hắn lật kèo, thường xuyên quỵt tiền, số khác lại xộ khám nên hắn đã nhiều lần vào TP Hồ Chí Minh để trực tiếp thực hiện các cuộc giao dịch.

Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.