Triệt phá đường dây ma túy qua biên giới Tây Nam

Thứ Tư, 15/04/2020, 08:46
Ngày 24/3/2020, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ Huỳnh Tri Thức, sinh năm 1983 tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (tạm trú phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh), kẻ cầm đầu trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ biên giới các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.


Cùng bị bắt với Thức là Phạm Dì Chuân và Nguyễn Quốc Duy. Trước đó vào đầu tháng 2/2020, các trinh sát cũng đã bắt giữ các đối tượng trong đường dây của Thức là Huỳnh Hải Huy, Nguyễn Trí Tâm và Phan Nguyễn Quân Nam. Tổng tang vật thu giữ trong chuyên án gồm 20kg ma túy đá, 16.585 viên thuốc lắc và 4,57131kg ketamine... 

Thay đổi bất thường của gã xe ôm

Đầu tháng 3/2020, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện dấu hiệu về một đường dây ma túy hoạt động trên địa bàn các quận 4, 7, 8, 11, Bình Tân. Sau gần một tuần thu thập thông tin, các trinh sát đã làm rõ được danh tính kẻ cầm đầu là  Huỳnh Tri Thức. Thức được xem là “ông trùm” ma túy, một đối tượng từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan Công an.

Các đối tượng trong vụ án.

Cũng tại thời điểm này, các tổ công tác khác đã xác minh làm rõ về nhân thân của các đối tượng mới là những “mắt xích” quan trọng trong đường dây của Thức gồm: Nguyễn Quốc Duy, sinh năm 1980, tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng (tạm trú 352/28 đường Lệ Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) và Phạm Dì Chuân, sinh năm 1972, tại phường 13, quận 11 (tạm trú 60/90 Miếu Bình Đông, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân).

Duy hiện đang thất nghiệp, còn Chuân chạy xe ôm công nghệ với thu nhập chỉ đủ ăn, nhưng thời gian gần đây cả hai có lối sinh hoạt bất thường. Sau khi xâu chuỗi toàn bộ thông tin, trinh sát khẳng định các đối tượng này đang thực hiện giao dịch mua bán trái phép chất ma túy nên đã lên phương án triệt phá.

Bóc gỡ đường dây từ biên giới Tây Nam

Liên tiếp trong các ngày từ 10 đến 20-3-2020, các đối tượng thực hiện rất nhiều những cuộc di chuyển lòng vòng qua các quận huyện trong thành phố, nhưng hầu hết chỉ dừng lại ở việc uống cà phê, tụ tập uống bia... Đúng lúc đó, thông tin từ tổ công tác khác thông báo, Thức đang tổ chức vận chuyển ma túy, nhưng không sử dụng xe ôtô mà cho xé lẻ thành nhiều gói nhỏ rồi thuê hàng chục người chạy xe ôm đưa về TP Hồ Chí Minh.

8h30 ngày 24/3, trinh sát phát hiện Phạm Dì Chuân dắt xe gắn máy ra khỏi nhà số 60/90 Miếu Bình Đông, phường Bình Trị Đông A, đồng thời lúc này một mũi trinh sát khác cũng phát hiện Nguyễn Quốc Duy rời nhà ở 325/28 Lê Văn Quới, phương Bình Hưng Hòa A. Từ quận Bình Tân, Chuân điều khiển cho xe chạy lòng vòng qua nhiều con đường ở các quận 6, 10 và liên tục ngoái đầu lại phía sau để quan sát.

Nhận thấy không bị theo dõi, Chuân chạy xe về quận 11 và đến trước cửa nhà số 12, đường Lữ Gia thì dừng lại nhận một túi nylon từ đối tượng Duy rồi tăng ga nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Không để cho các đối tượng có thời gian tẩu thoát, các mũi trinh sát bất ngờ ập đến tóm gọn Chuân và Duy cùng số tang vật gồm gần 10kg ma túy đá, 4,57131kg ketamine, 4.322 viên thuốc lắc.

Tại thời điểm này, một mũi trinh sát khác cũng vào căn hộ B08.1012A6, chung cư Millennium Mastrei ở số 132 đường Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4 thực hiện lệnh bắt giữ người trong tình trạng khẩn cấp và khám xét nơi ở đối với Huỳnh Tri Thức.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Quốc Duy khai nhận khoảng cuối tháng 1/2020, Duy gặp và kết thân với một nam thanh có biệt danh “Hai mập”. Đến đầu tháng 3, “Hai mập” gọi điện nhờ Duy đem một thùng hàng đi giao cho một người khác tên Chuân với tiền công là 10 triệu đồng.

Nhận gói hàng nhỏ xíu, Duy nghĩ ngay là ma túy mới được trả thù lao nhiều như vậy, nhưng đang “khát” tiền nên cứ nhắm mắt làm liều. Sau lần đầu tiên trót lọt, Duy tiếp tục thực hiện thêm một số vụ vận chuyển khác và trở thành “tay chân” tin cậy trong đường dây.

Trong vụ vận chuyển vào ngày 24/3, theo sự chỉ đạo của “Hai mập”, đúng 8h20 sáng, Duy có mặt tại trước cửa số nhà 507 đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú nhận một túi nylon mang giao cho Chuân nhưng không được phép mở ra xem bên trong có gì. Nhận hàng xong, Duy cho xe chạy lòng vòng qua nhiều con đường, đến trước cửa nhà 12 đường Lữ Gia thì nhận được tín hiệu an toàn phát ra từ người chạy đối diện là Chuân và cả hai thực hiện việc giao nhận.

Phạm Dì Chuân thì khai rằng bản thân hành nghề chạy xe ôm và Thức là khách quen từ 3 năm nay. Chạy xe ôm mãi mà cũng chỉ đủ ăn chứ không dư nên khi được Thức đề nghị vận chuyển ma túy giúp với thù lao hậu hĩnh (chuyến ít nhất cũng được 5 triệu đồng, nhiều thì được vài chục triệu) đã lập tức nhận lời và nhanh chóng trở thành người tin cậy của Thức.

Riêng Huỳnh Tri Thức, lúc đầu nhất quyết không chịu hợp tác với cơ quan Công an. Hắn cho rằng không biết Nguyễn Quốc Duy là ai, còn Phạm Dì Chuân thì quen biết đã 10 năm nay nhưng không biết Chuân vận chuyển ma túy và vận chuyển cho ai. Phải mất gần một tuần liên tục đối chất và đưa ra hàng loạt những tang chứng, vật chứng phạm tội thì Thức mới chịu nhận tội.

Theo lời khai của Thức, trước đây từng có thời gian bán lẻ ma túy cho đám con nghiện ở các quận 4, 7, 8, 11, Bình Chánh và cũng đã hai lần phải vào “nhà đá”. Sau nhiều lần vào tù, ra tội, Thức được một đàn anh và cũng là bạn tù đưa vào đường dây của hắn rồi được giao nhiệm vụ nhận ma túy từ các tỉnh biên giới phía Bắc chuyển vào, về chia nhỏ giao lại cho các đối tượng bán lẻ. Năm 2019, đàn anh lại bị bắt và Thức liền nắm lấy cơ hội làm ăn lớn bằng cách thâu tóm toàn bộ quyền điều hành mạng lưới.

Để hoạt động mua bán ma túy diễn ra như mong muốn, Thức móc nối với một bạn tù khác là Huỳnh Hải Huy, sinh năm 1989, ngụ quận Gò Vấp và thông qua một người bạn cùng xuống khu vực biên giới TP Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với 2 đối tượng khác là Nguyễn Trí Tâm, sinh năm 1989, Phan Nguyễn Quân Nam, sinh năm 1987. Tại đây, với sự dẫn dắt của Tâm, Nam, Thức kết nối được với một “trùm” ở bên kia biên giới, thống nhất cách thức giao dịch mua bán, vận chuyển ma túy và thanh toán tiền bạc. 

Trở về TP Hồ Chí Minh, Thức lập tức gom tiền thực hiện việc mua bán ma túy xuyên biên giới. Đến ngày 4/2/2020, khi các trinh sát Đội 6 thực hiện kế hoạch phá án giai đoạn 1, các đối tượng cầm đầu các nhánh là những “tay chân” thân tín của Thức gồm: Huỳnh Hải Huy, Nguyễn Trí Tâm và Phan Nguyễn Quân Nam bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 10kg ma túy đá, 12.263 viên thuốc lắc từ Campuchia vượt biên giới  huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang mang về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Thời điểm ấy, khi trinh sát chặn chiếc xe ôtô hiệu Toyota Innova biển số An Giang, bắt Huy, Tâm, Nam ở trước cửa chung cư Hoàng Anh Thanh Bình trên đường D4, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh thì từ trên tầng cao, một đối tượng là đàn em của Thức đã vô tình phát hiện rồi gọi điện thông báo nên Thức lập tức tháo chiếc sim rác điện thoại ném xuống kênh tẻ, gom toàn bộ ma túy cất giấu trong nhà ném vào bồn cầu rồi lái xe đi du lịch ở thành phố biển Nha Trang.

Hơn một tháng sau khi Huy, Tâm, Nam bị bắt, nghĩ rằng chắc chắn đám đàn em kia sẽ không khai ra mình và cơ quan Công an cũng không biết mình chính là kẻ cầm đầu, Thức lập tức quy tụ đám bán lẻ, cài cắm Nguyễn Quốc Duy và Phạm Dì Chuân  vào những “mắt xích” còn thiếu trong đường dây rồi gọi điện liên lạc với tay “trùm” ở bên kia biên giới tiếp tục tuồn ma túy vào trong nước tiêu thụ.

Hiện, cơ quan Công an đang hoàn tất hồ sơ để đưa Huỳnh Tri Thức cùng đồng bọn ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.